X

Wednesday, March 19, 2014

Trung Quốc tìm máy bay Malaysia mất tích trên lãnh thổ quốc gia


Trung Quc tìm máy bay Malaysia mt tích trên lãnh th quc gia

Bộ trưởng Giao thông Malaysia họp báo hôm 17/03/2014 về vụ máy bay mất tích
Bộ trưởng Giao thông Malaysia họp báo hôm 17/03/2014 về vụ máy bay mất tích
Reuters

Đc Tâm

Ngày 18/03/2014, mt quan chc Trung Quc cho biết Bc Kinh tiến hành các hot đng tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia ngay trên lãnh th Trung Quc, đng thi, khng đnh là không có du hiu cho thy hành khách Trung Quc trên chuyến bay MH370 dính líu đến mt v không tc.

Đi s Trung Quc ti Malaysia, ông Hoàng Hu Khang (Huang Huikang), được Tân Hoa Xã trích dn cho biết, Trung Quc tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay mt tích ti nhng vùng nm trong hành lang bay phía bc, c th là các khu vc phía tây lãnh th Trung Quc bao gm Tân Cương và Tây Tng.
Mt khác, theo ông đi s, cuc điu tra v các hành khách Trung Quc đã không tìm thy bt c yếu t nào cho thy nhng người này có th ép buc máy bay đi hướng hành trình hoc là tác gi mt v khng b.
Theo AFP, mt trong nhng gi thuyết được nêu ra là chiếc Boeing 777 có th bay ti tn Kazakhstan, cho dù không có radar nào phát hin ra. Chính quyn Kazakhstan và Kirghizstan cho biết sn sàng tham gia vào vic tìm kiếm.
Cho đến nay, đã có hơn 25 nước tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mt tích, trên các vùng lãnh th rng ln, t phía bc Thái Lan cho đến vùng Trung Á trong hành lang bay phía bc, t Indonesia cho đến phía nam n Đ Dương trong hành lang bay phía nam.

Chiếc Boeing 777 ca Malaysia Airlines ri phi trường Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 08/03, vi 239 hành khách và phi hành đoàn, đ ti Bc Kinh. Chưa đy mt tiếng sau khi ct cánh, tt c các h thng liên lc ca máy bay đã b ngt. Theo chính quyn Malasyia, máy bay đã thay đi hn hành trình.
Theo báo New York Times, các nhà điu tra M đưa ra gi thuyết là vic chiếc Boeing 777 thay đi hn hướng bay dường như được thc hin qua mt mã tin hc được lp ra t trước bi mt người trong khoang lái, s dng phn mm tin hc qun lý bay FMS.

Vic tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mt tích bước sang ngày th 11, nhưng không mang li kết qu . Cuc điu tra b dm chân ti ch. Chính quyn Malaysia b cáo buc là che du thông tin.

T Kuala Lumpur, thông tín viên RFI Carrie Nooten tường trình :
« Không th tưởng tượng được. Theo mt quan chc B Quc phòng n Đ, thì chiếc máy bay Malaysia không th bay vào không phn n Đ mà không b phát hin : Không phn khu vc biên gii chung gia n Đ và Pakistan, được theo dõi rt cht ch, đến mc là vào tháng trước, hai tiêm kích ca n Đ đã xut kích, ngay sau khi phát hin ra mt vt th l trên màn hình radar, đó là mt khinh khí cu đo đc khí tượng.
Các nước được Malaysia kêu gi h tr, cm thy kỳ l, thm chí điên r khi Kuala Lumpur đưa ra gi thuyết chiếc Boeing 777 có th bay ti tn vùng Trung Á. Theo lãnh đo đi lp Malaysia, ông Anwar Ibrahim, vic chính ph thiếu minh bch đã làm cho các nước khó chu. Ông cho rng cách thc mà chính ph và các B trưởng x lý v vic này tht đáng phn n. Điu này cho thy các quan chc trong chính quyn đã tht bi vì h không có năng lc. H không biết cách x lý mt cuc khng hong.

Lãnh đo đi lp cũng bác b gi thuyết là mt trong hai phi công là ch mưu và cho rng nếu qu thc điu này xy ra, thì cn phi thy đây là mt li báo đng đi vi chính ph. Nếu chính quyn gây bt hòa, tham nhũng, bt công và tàn bo, thì đôi khi người dân nghĩ rng, h không còn cách nào khác là phi có nhng hành đng rt trit đ.
Ông Ibrahim nhn mnh, chính Vit Nam là nước đưa ra li cnh báo mnh m nht : Nếu quý v không cung cp cho chúng tôi thông tin, chúng tôi s ngng giúp đ quý v. Trung Quc t ra nghiêm khc hơn phương Tây trong vic ch trích Malaysia : Chúng tôi đã mt thi gian và tn công sc bi vì quý v đã không nói cho chúng tôi biết là máy bay không bay qua Bin Đông. Ti sao chính ph Malaysia không minh bch hóa, không ci m ? Ti sao h li che du các thông tin này ?

Th tướng Malaysia Najib, người rt quan tâm đến vic to dng hình nh là mt chính khách kiu mi, tiến b, li t ra không xut sc trong vic x lý v này : Trong ln phát biu duy nht ca ông, báo chí b cm đt câu hi. Người anh em h ca Th tướng, B trưởng Quc phòng và Giao thông, chu trách nhim tr li các câu hi ».




Th ba 18 Tháng Ba 2014

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts