X

Sunday, March 2, 2014

Philippines bác bỏ đề nghị của Trung Quốc về tranh chấp biển đảo


BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th by 01 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 01 Tháng Ba 2014

Philippines bác b đ ngh ca Trung Quc v tranh chp bin đo

Bãi đá ngầm Scarborough Shoal, phía Trung Quốc gọi là Hoàng Nham - Reuters
Bãi đá ngm Scarborough Shoal, phía Trung Quc gi là Hoàng Nham - Reuters

Thanh Phương  RFI

Philippines đã bác bỏ một đề nghị của Trung Quốc rút các tàu của nước này khỏi khu vực đảo Scarborough nếu Manila cũng làm như vậy, đồng thời đình hoãn vụ kiện Trung Quốc ra trước toà án trọng tài quốc tế.

Ông Roilo Golez, mt cu dân biu và c vn an ninh quc gia ca tng thng Philippines, cho nht báo Hng Kông South China Morning Post hôm qua, 28/02/2014, biết rng Bc Kinh đã đ ngh Manila hoãn vic np h sơ v kin lên Tòa án Quc tế v Lut Bin sang đến sau ngày 30/03, tc là hn chót mà tòa án này đã n đnh.
Theo li ông Golez, Bc Kinh đã đưa ra đ ngh nói trên qua các kênh không chính thc. Mt ngun tin khác thì khng đnh là đ ngh này đã được đưa vào tháng Giêng va qua.
T South China Morning Post trích dn hai ngun tin ca Philippines cho biết là Tng thng Benigno Aquino đã tho lun vi ni các ca ông v đ ngh ca Trung Quc vào tháng Giêng, nhưng v mt chính thc thì Tng thng Philippines chưa bao gi nhìn nhn là Trung Quc đã đưa ra đ ngh như vy.
Ti Bc Kinh hôm qua, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Tn Cương đã bác b thông tin v đ ngh liên quan đến bãi cn Scarborough, mà phía Trung Quc gi là đo Hoàng Nham. Ông Tn Cương tuyên b Trung Quc s không « bán r » ch quyn và toàn vn lãnh th, đáp li thông tin ca báo chí Philippines ngày 27/02, cho rng Trung Quc đã d Manila t b vic kin Trung Quc ra trước toà án quc tế, đi li Bc Kinh s rút các tàu khi khu vc Scarborough và gia tăng đu tư vào Philippines.
Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc nhc li là Bc Kinh dt khoát chng li và s không bao gi chp nhn vic Philippines đưa tranh chp bin đo gia hai nước ra trước tòa án quc tế.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts