X

Monday, March 3, 2014

Sinh mạng dân và ‘con ốc thiếu chuẩn'

 

Sinh mng dân và ‘con c thiếu chun'

Hng Hnh
Gi cho BBC Vietnamese t Hà Ni
̣p nhật: 07:44 GMT - thứ bảy, 1 tháng 3, 2014
Ít nht 9 người đã thit mng trong v sp cu hôm 24/2
V sp cu treo Chu Va 6 Lai Châu hôm 24/2 làm xôn xao dư lun.
Nhiu thông tin nhn đnh, gi đnh trái chiu trên truyn thông ca nhng nhà chuyên môn, nhng người đang làm công tác qun lý v nguyên nhân s c này. Nhưng có nhng nguyên nhân ch yếu mang đến nguy cơ tim n đang tn ti sng chung vi người Vit, là thói quen coi thường, bt chp quy đnh ca pháp lut, không tuân th quy trình quy phm công tác qun lý cht lượng ca các cơ quan đi din nhà nước, người ta li không đ cp đến.
Nhà thu có th làm gian, làm u rút rut vì li nhun, vì bù đp các chi phí khác nhưng nếu các nhà qun lý cht lượng thc hin đúng theo lương tâm, trách nhim và tuân th lut pháp, tuân th các quy đnh tiêu chun ngành, tiêu chun quc gia thì nhiu trường hp đáng tiếc s được ngăn chn t đu.
Nguyên nhân ban đu v sp cu treo Chu Va 6, được xác đnh là do c neo cáp không đt cht lượng dn đến đt gãy.
c neo cáp chính ca cu được thiết kế như mt cu kin chia s lc căng ca cáp ch do tt c ti trng tĩnh, ti trng đng và các ti trng liên quan khác tác dng lên cu gây nên.
Mt cu kin quan trng như vy cho mt cu phc v dân sinh khu vc theo quy đnh theo tiêu chun ngành (TCN) s được giám sát, nghim thu cht lượng trước khi đưa vào công trường gm các chng ch k thut xut xưởng, chng ch xác nhn chng loi và cht lượng vt liu cu kin do nơi sn xut cp; các phiếu kim tra cht lượng vt liu, cu kin, do mt t chc chuyên môn, t chc khoa hc có tư cách pháp nhân s dng phòng thí nghim hp chun thc hin.
Nhìn bng mt thường cũng d dàng thy nghi ng v cht lượng, m thut ca c neo, nhưng s tht vt chng vn đưa vào s dng.
Cơ quan đi din nhà nước qun lý xây dng cu Chu Va 6 đã b qua quy đnh, quy trình v xây dng cơ bn hoc c tình thông đng, hp thc hóa các chng ch kim tra cht lượng ca phòng thí nghim hp chun - đó là điu chc chn.

Bán buôn chứng chỉ

"Sinh mng con người được s dng công trình min phí không đng nghĩa vi không có giá tr v đo đc và pháp lý. "
Đâu đó trên đt nước Vit nam đã và đang còn rt nhiu công trình được xây dng, áp dng quy trình, tiêu chun theo nguyên bn ca cu Chu Va 6, nht là nhng d án thuc cp huyn qun lý và t chc xây dng li là chuyn bình thường, dn đến sinh mng người dân các khu vc trc tiếp s dng đang b đe da là l thường tình.
Đã đến lúc cn phi lên tiếng báo đng và chm dt vic bán buôn chng ch bng giy A4 có du LAS (con du xác nhn ca 1 phòng thí nghim đt chun) ca các đơn v thí nghim, kim đnh cht lượng đ hp thc hóa h sơ cht lượng d án các công trình vi mc đích sao cho va đp va d qua mt, đã và đang xy ra hàng ngày Vit nam.
Mt vic làm rt bình thường đi vi các cán b k thut, k sư t non tr đến nhiu năm hành ngh trc tiếp ch đo thi công ti công trình. Điu đáng nói là các đơn v qun lý d án đã có thói quen tích lũy, vì chy theo tiến đ đ lp thành tích, vì mc đích gii ngân hoc thông đng … mà quên đi trách nhim chính ca mình được nhà nước, xã hi giao phó.
Nn tham nhũng trong xây dng cơ bn cũng góp phn không ít đến s buông th v qun lý cht lượng công trình mà hu như t trên xung dưới ai cũng biết.
Mt vic làm mang hu qu gim đi cht lượng tui th công trình trong quá trình khai thác mà chưa chc ai đã nhn ra.
Sn xut và sinh ra hàng lot công trình hin ti vn s dng được nhưng què qut trong tương lai hoc chp vá, hng đâu sa đó, tn kém tin ca duy tu bo dưỡng gp nhiu ln đi vi công trình có qun lý cht lượng nghiêm ngt công minh khi đã hết thi gian bo hành.

Miễn phí và pháp lý

Kết lun ban đu ca B Giao thông Vn ti cho rng công trình cu Chu Va không đt cht lượng thi công
Mt khác Vit nam còn có nhiu người t b tin đ xây dng cu phc v dân sinh mà không qua h thng qun lý cht lượng nhà nước hay quy trình quy phm theo quy đnh.
Thm chí có người b tin t thiết kế, thi công cu phao bng thùng phi trên dòng sông thường xut hin lũ quét theo tiêu chun k thut ca riêng mình đ phc v cho người dân vùng min đó đi li.
Đúng ra phi cnh báo hoc có nhng ràng buc v cht lượng tiêu chun ngành, v hình thc qun lý, v quy trình s dng ca các cơ quan qun lý cht lượng, an toàn giao thông thì thay vào đó bng s tung hô c vũ ca các thông tin truyn thông, thm chí còn được khen thưởng ca ban s chuyên ngành.
Sinh mng con người được s dng công trình min phí không đng nghĩa vi không có giá tr v đo đc và pháp lý.
Vit nam đang đng cp nào hin ti vi công cuc đi mi và xây dng cơ s h tng. Sinh mng người Vit đang b đe da t quá nhiu nguyên nhân, hin ti và tương lai nếu không có đường li c th, quyết tâm đng tình thay đi nếp sng và làm vic nguy hi đã thành bn cht.
Bài viết th hin quan đim riêng và văn phong ca tác gi.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts