X

Saturday, March 1, 2014

Biển Đông : Trung Quốc hung hăng, Mỹ lên gân, Malaysia vững dạ


BIN ĐÔNG - MALAYSIA - 
Bài đăng : Th sáu 28 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 28 Tháng Hai 2014

Bin Đông : Trung Quc hung hăng, M lên gân, Malaysia vng d

Tàu ngầm lớp Scorpene của Hải quân Hoàng gia Malaysia, tại cảng Klang, ngoại ô Kuala Lumpur (ảnh chụp 03/09/2009)
Tàu ngm lp Scorpene ca Hi quân Hoàng gia Malaysia, ti cng Klang, ngoi ô Kuala Lumpur (nh chp 03/09/2009)
@wikipedia.org

RFI

Hãng tin Reuters ngày 26/02/2014 có bài phân tích « S quyết đoán ca Trung Quc làm cho Malaysia cng rn hơn trong tranh chp bin » của Stuart Grudgings, nói về sự thay đổi thái độ - một cách kín đáo - của Malaysia trước những đòi hỏi ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Người ta có th d dàng không đ ý đến rn san hô na chìm na ni này trong vùng bin màu ngc lam, cách đo Borneo, thuc bang Sarawak, Malaysia, khong 80 km (50 dm).
Thế nhưng, theo các nhà ngoi giao cao cp nói vi Reuters, thì hai cuc tp trn hi quân Trung Quc trong vòng chưa đy mt năm xung quanh bãi ngm James đã gây sc cho Malaysia và đã dn đến mt s thay đi đáng k trong cách tiếp cn ca nước này v yêu sách ca Trung Quc trong các tranh chp Bin Đông. Rn san hô nm bên ngoài lãnh hi ca Malaysia, nhưng thuc vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Malaysia.
Theo các nhà ngoi giao, s c gn đây nht, trong tháng Giêng, đã thúc đy Malaysia lng l đy mnh hp tác vi Vit Nam và Philippines, là hai nước Đông Nam Á by t công khai nht thái đ ca mình trước nhng đng thái ca Trung Quc trong khu vc, nhm c gng ép Bc Kinh chp nhn mt b lut ng x ti Bin Đông, mang tính ràng buc.
S quyết đoán ngày càng gia tăng ca hi quân Bc Kinh cũng có th đy Malaysia xích li gn Hoa Kỳ hơn, vn là đng minh ca nước này trong lĩnh vc an ninh và càng đào sâu thêm các bt đng gia Đông Nam Á và Trung Quc v vùng bin có tim năng ln v khoáng sn.
Thông thường, Malaysia tìm cách gim nh nhng quan ngi v an ninh, đng thi tiếp tc duy trì các quan h kinh tế cht ch vi Trung Quc, vì đây là đi tác thương mi ln nht ca Malaysia.
Bãi ngm James, mà Trung Quc gi là Tng Mu ám sa (Zengmu Reef), cách Trung Hoa đi lc 1.800 km (1.100 dm). Bãi ngm này gn Malaysia, Brunei, Singapore, Philippines, Vit Nam, Indonesia – và hu như tt c các nước Đông Nam Á – hơn là so vi Trung Quc.
Tuy nhiên, Bc Kinh coi nhng vùng bin này là lãnh th cc nam ca h, da trên cái gi là đường vòng chín đon th hin trên các bn đ, bao gm ti 90% tng din tích 3,5 triu km ² ( 1.350.000 dm vuông) ca Bin Đông.
Các bc nh mà phương tin truyn thông Nhà nước Trung Quc công b vào ngày 26/01 cho thy hàng trăm thy th Trung Quc đng nghiêm nghe mnh lnh trên boong tàu chiến, bên cnh có hai khu trc hm và mt trc thăng, và báo chí cho biết là các tàu này đang bãi ngm James.
Vào lúc đó, ch huy hi quân Malaysia đã bác b nhng thông tin ca truyn thông Trung Quc, và nói vi hãng tin Bernama rng, các tàu Trung Quc ngoài vùng bin ca Malaysia, nơi có nhiu du la và khí đt phc v cho nn kinh tế quc gia. Theo các nhà phân tích v an ninh, thì có th v ch huy này bác b vic tàu Trung Quc xâm nhp vào vùng bin Malaysia vì các lc lượng hi quân nước này không giám sát hoc không nhìn thy các tàu Trung Quc.
Nhưng các ngun tin an ninh hàng hi và ngoi giao đã nói vi Reuters rng, cuc tp trn, vi s tham gia ca ba tàu chiến Trung Quc, trong đó có c mt bui l tuyên th bo v ch quyn ca Trung Quc, đã din ra ti bãi ngm James hoc gn đó.
V các s c gn đây, ông Tang Siew Mun, chuyên gia v chính sách đi ngoi ti Vin Nghiên cu Chiến lược và Quc tế ca Malaysia, hin làc vn ca chính ph Malaysia, nói : « Đó là mt li cnh tnh v điu có th xy ra đi vi chúng ta và đang xy ra đi vi chúng ta ».
«Trong thi gian qua, chúng ta tin tưởng vào mi quan h đc bit này ... S c bãi ngm James đã ch ra cho chúng ta thy rõ và rõ hơn, là khi Trung Quc bo v ch quyn và li ích quc gia ca h, thì đó là mt vn đ khác ».
Càng khn cp phi có mt b lut v hàng hi.
C B Ngoi giao Malaysia cũng như Văn phòng Th tướng không tr li các đ ngh bình lun v nhng s kin này.
Trong khi phn ng công khai ca Malaysia v các s c hi tháng Giêng không m ĩ, thì các nhà ngoi giao cao cp ca các nước Đông Nam Á khác cho biết là các đng nghip Malaysia đã hot đng mnh hơn k t lúc đó, nhm thúc đy mt lp trường chung trong các cuc đàm phán vi Trung Quc v b quy tc ng x Bin Đông.
Các quan chc ca 10 thành viên Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quc s ni li đàm phán ti Singapore vào ngày 18 tháng 3, sau khi vào năm ngoái, h đã đng ý đy nhanh các cuc đàm phán và t đó đến, nay, đã đt được mt s tiến trin.
B lut mang tính ràng buc đi vi Trung Quc và ASEAN s bao gm nhng quy đnh chi tiết v hành vi ng x trên bin, làm gim nguy cơ leo thang căng thng có th dn đến xung đt. Trung Quc nói rng h thành tht mun đt được mt tha thun.
Malaysia, Philippines, Vit Nam, Brunei và Đài Loan tuyên b có ch quyn đi vi mt s vùng ti Bin Đông. Tt c đu là thành viên ca ASEAN, ngoi tr Đài Loan.
Chưa đy mt tun sau s c tháng Giêng, B trưởng Ngoi giao Malaysia Anifah Aman đã có chuyến công du không thông báo trước ti Manila đ gp g đng nhim Philippines, B Ngoi giao Philippines đã cho biết như vy. Theo mt phát ngôn viên ca B Ngoi giao Philippines, thì hai bên đã tho lun vn đ Bin Đông.
Sau đó, vào ngày 18/02, các quan chc Philippines, Malaysia và Vit Nam đã t chc mt cuc hp đ phi hp chính sách đi vi Trung Quc trong h sơ tranh chp trên bin và b quy tc ng x, mt nhà ngoi giao nm bt các cuc tho lun này đã tiết l như vy.
Ông nói : « Trong quá kh, ch có Philippines và Vit Nam thúc đy t chc mt cuc hp như vy, nhưng bây gi chúng ta thy có s tham gia ca Malaysia ».
Nhà ngoi giao này cho biết thêm, ti cuc đàm phán không được thông báo trước này, các quan chc đã đng ý bác b bn đ chín đon ca Trung Quc, thúc đy đ sm kết thúc các cuc thương lượng v b lut ng x và yêu cu Brunei tham gia cuc hp vi ba đi tác, ti Kuala Lumpur, vào tháng Ba.
S thay đi chính sách ca Malaysia din ra trước chuyến thăm Kuala Lumpur ca Tng thng Philippines Benigno Aquino trong tun này và trước chuyến công du ca Tng thng M Barack Obama vào tháng Tư.
Các quan chc M cũng đã có lp trường cng rn hơn đi vi Trung Quc trong h sơ Bin Đông trong nhng tun gn đây. Ngày 13/02, ch huy Hi quân M, Đô đc Jonathan Greenert cho biết, Washington s h tr Philippines trong trường hp xy ra xung đt vi Trung Quc trong vùng bin tranh chp.
Ông Hong Nong, Phó Giám đc Trung tâm nghiên cu Lut Bin và Chính sách thuc Vin nghiên cu Bin Đông Quc gia, đo Hi Nam Trung Quc, nhn đnh : Nhng loi ý kiến này giúp đng viên mt s quc gia.
Ông cho biết : « Điu này có nh hưởng ti ASEAN. Trong quá kh, M không bao gi nói rõ là h s đng v bên nào ».
Mt căn c hi quân mi ca Malaysia
Vào tháng 03/2013, mt cuc tp trn tương t ti bãi ngm James vi s tham gia ca bn tàu đ b thuc lc lượng đc nhim Trung Quc đã làm cho Malaysia lo lng và dn đến vic nước này có mt hành đng hiếm thy là phn đi không công khai Trung Quc.
Ông Ian Storey, mt chuyên gia cao cp ti Vin Nghiên cu Đông Nam Á ca Singapore nói : « Hai s kin này làm cho cơ quan ph trách an ninh quc gia Malaysia rt lo lng ».
« Chúng ta có th d đoán s có nhiu loi s c như vy trong tương lai. Quân đi Gii phóng nhân dân Trung Quc s giương c Trung Quc trong vùng bin Malaysia và điu này s buc Malaysia phi điu chnh li chính sách ca mình ».
Và dường như Malaysia đang làm điu này.
Vào tháng 10/2013, Malaysia đã công b kế hoch xây dng mt căn c hi quân ti Bintulu Sarawak, th trn ln, gn nht vi bãi ngm James. Đây s là nơi đn trú ca mt lc lượng Thy quân lc chiến mi, được thành lp theo mô hình ca quân đi M. B trưởng Quc phòng Malaysia cho biết, mc đích ca kế hoch này là đ bo v các tr lượng du khí trong khu vc và không h nhc đến Trung Quc.
Vi mt cách nói thng bt thường, Th tướng Najib Razak nói ti New York hi tháng 09/2013, rng Trung Quc đã đưa ra nhng « tín hiu hn lon » và không th không làm cho các nước láng ging Châu Á mt thin cm.
Theo gii phân tích an ninh Malaysia, Washington d kiến tư vn và có th c hun luyn đ giúp Malaysia lp lc lượng Thy quân lc chiến.
Ông Tang, mt chuyên gia v chính sách đi ngoi, nhn đnh : « Đây là mt phát trin rt quan trng » và nói thêm rng điu này có th thúc đy mnh m mi quan h hp tác quân s gia Hoa Kỳ và Malaysia.
Ch huy hi quân M, tướng Greenert, tuyên bi vi các phòng viên rng ông đã tho lun v vic thành lp lc lượng Thy quân lc chiến vi đi tác Malaysia khi ông đi thăm Malaysia trong tháng này, tuy nhiên, các chi tiết v lc lượng mi này còn rt sơ sài.
Lo lng v phn ng ca Trung Quc
Mc dù thay đi lp trường, nhưng dường như Malaysia không mun mo him gây gây lnh nht trong quan h vi Trung Quc và Bc Kinh thường xuyên tuyên b rng các tàu tun duyên ca h hin din trong khu vc là đ bo v ch quyn quc gia.
Các ngun tin thân cn vi chính ph Malaysia cho biết, nước này không xem xét vic tham gia kin tng cùng vi Philippines đ chng li nhng tuyên b v quyn ca Trung Quc ti Bin Đông.
Manila đã đưa h sơ tranh chp lên tòa án trng tài trong khuôn kh Công ước Liên Hip Quc v Lut bin và các lut sư ca Philippines nói rng, tòa án La Haye có thm quyn cho phép các quc gia khác tham gia vào v kin tng này. Trung Quc t chi tham gia v kin.
V li, Malaysia đã tng gây n tượng khi cho rng tranh chp Bin Đông là mt vướng mc trong mi quan h mang tính lch s và đang phát trin vi Trung Quc. Người cha ca ông Najib, cũng là th tướng, đã thiết lp quan h chính thc ca Malaysia vi Bc Kinh vào năm 1974. Đây là quc gia đu tiên ca ASEAN làm vic này.
Báo New Straits Times, thân chính ph, hi tháng 10 năm ngoái, trước khi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ti thăm Malaysia, đã viết, Malaysia có mt " cách thc tnh táo và riêng bit đ gii quyết các xung đt trong khu vc".
Quan h kinh tế song phương đã tăng mnh. Năm ngoái, Th tướng Najib và Ch tch Tp Cn Bình đã đ ra mc tiêu tăng gp ba ln thương mi hai chiu, lên ti 160 t đô la vào năm 2017.
Mt nhà ngoi giao cp cao ca phương Tây nói rng ông hy vng Malaysia s không có thay đi ln trong chính sách cân bng quan h liên minh vi Bc Kinh và Washington.
Theo nhà ngoi giao này, « v nguyên tc, Malaysia cam kết có cùng lp trường vi ASEAN và v b quy tc ng x. Nhưng đng thi, h cũng lo lng v phn ng ca Trung Quc ».
« H nghĩ rng có th đt được mt tha thun. Nhưng Trung Quc s không làm như vy. Người ta có th thy là Trung Quc đang tng bước t ra hung hăng hơn ».


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts