X

Sunday, April 27, 2014

Kim Jong Un kêu gọi chuẩn bị chiến tranh với Mỹ


Kim Jong Un kêu gọi chuẩn bị chiến tranh với Mỹ

Lãnh đạo BTT Kim Jong Un đến thăm một đội pháo binh thuộc đơn vị 851 kPa. Ảnh do KCNA cung cấp, không ghi rõ ngày tháng cụ thể.
Lãnh đạo BTT Kim Jong Un đến thăm một đội pháo binh thuộc đơn vị 851 kPa. Ảnh do KCNA cung cấp, không ghi rõ ngày tháng cụ thể.
REUTERS/KCNA

Anh Vũ

Phản ứng về chuyến công du Hàn Quốc của Tổng thống Obama, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ra lời hiệu triệu quân đội sẵn sàng cho « một cuộc xung đột sắp nổ ra » với Mỹ. Cùng lúc đó các thông tin thu từ vệ tinh cho thấy nhiều dấu hiệu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân mới.

Trong lúc Tổng thống Mỹ đang ở thăm Hàn Quốc, thì truyền thông Bình Nhưỡng liên tục đưa tin Tổng tư lệnh tối cao quân đội Kim Jong Un tới thăm các đơn vị quân đội, tạo không khí chiến tranh sắp bùng nổ. Một động thái như để phát đi tín hiệu tỏ tức giận về mối liên minh Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Truyền thông miền Bắc trong những ngày qua cũng thường xuyên phát đi những cảnh báo đất nước đang bên bờ một cuộc chiến tranh. Hãng thông tấn KCNA, hôm nay 26/04/2014 đăng tải bài xã luận trong đó có đoạn viết : « Lãnh tụ tối cao Kim Jong Un đã nói rằng không có gì quan trọng hơn trong lúc này là chuẩn bị chiến đấu chống lại một cuộc xung đột sắp xảy ra với Mỹ ». Minh họa cho bài viết là bức hình chụp Kim Jong Un đang chỉ huy một đơn vị pháo binh tập bắn, nhưng không nói rõ địa điểm, thời gian cụ thể của sự kiện.
KCNA cũng cho biết thêm là lãnh tụ của họ đã « phê bình nghiêm khắc các đơn vị không chuẩn bị tốt cho chiến đấu ». Trong khi đó vào ngày hôm qua, tại Seoul, bình luận về việc những hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân, Tổng thống Obama đã cảnh cáo việc theo đuổi và Bình Nhưỡng sẽ phải nhận thêm những trừng phạt mới nếu tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4.


Tổng thống Obama : Bắc Triều Tiên là « Nhà nước côn đồ suy yếu »

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước một đơn vị đồn trú của Mỹ tại Yongsan, Hàn Quốc, ngày 26/04/2014
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước một đơn vị đồn trú của Mỹ tại Yongsan, Hàn Quốc, ngày 26/04/2014
REUTERS/Lee Jin-man

Tú Anh

Trước khi sang Maylaysia, Tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc nơi có 28 ngàn quân Mỹ trấn đóng để đối phó với mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng là trọng tâm của chặng thứ hai trong vòng công du 4 nước châu Á. Hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội của Kim Jong Un chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Trong hai ngày viếng thăm đồng minh Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành thời giờ tiếp xúc với doanh nhân Hàn Quốc, khuyến khích đầu tư vào Hoa Kỳ. Sau đó, ông cùng Tổng thống Park Geun Hye thăm Bộ Tư lệnh liên quân Mỹ-Hàn.
Trong bài diễn văn, Tổng thống Mỹ so sánh hai chế độ Bắc Triều Tiên và Nam Hàn. Theo ông, Hàn Quốc là một nền « dân chủ lớn mạnh » còn Bắc Hàn là một « Nhà nước côn đồ chỉ biết áp bức, bỏ đói dân chúng thay vì nuôi dưỡng hy vọng và ước mơ của dân tộc ».
Tổng thống Mỹ nhận định Bình Nhưỡng là chế độ « suy yếu » nên mới tăng cường sức mạnh quân sự ở biên giới mà ông gọi là « đường ranh ngăn chận tự do ». Lãnh đạo Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên sẽ bị cô lập thêm nếu thử bom nguyên tử.
Vài giờ trước khi Tổng thống Barack Obama đến Seoul, Viện nghiên cứu đại học Mỹ -Hàn Johns Hopskins công bố hình ảnh vệ tinh chụp hai ngày trước cho thấy có nhiều hoạt động tại trung tâm hạt nhân Punggye-ri nơi mà Bắc Triều Tiên đã ba lần thử nổ hạt nhân.
Theo các chuyên gia Mỹ-Hàn thì Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử nghiệm thứ tư nhưng rất có thể không dám làm vì e phản ứng bất lợi từ Bắc Kinh. Theo tin của truyền thông Hàn Quốc, trong ba tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã không xuất khẩu dầu mỏ cho Bắc Triều Tiên.

Lời vàng ý ngọc cuả lãnh tụ Kim

Cập nhật: 14:29 GMT - thứ sáu, 25 tháng 4, 2014
Ông Kim Jong-un chỉ dẫn tại khu sắp thành ngư trường

Bộ ảnh mới của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un tới thăm một loạt địa điểm vừa được công bố.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Tất cả các bức ảnh này đều có một điểm chung gây tò mò - đó là luôn có những quan chức và tướng tá ghi chép vào những cuốn sổ giống hệt nhau.
Trong những tấm ảnh do hãng tin chính thức KCNA đưa ra, ông Kim đang quan sát một nhóm nữ giới luyện tập phóng tên lửa. Ông đi quanh một tàu đánh cá. Ông nói chuyện với các phi công. Ông tham quan cơ sở vừa được tân trang dành cho thanh niên.
Nhưng những người đàn ông chăm chỉ ghi chép đó là ai?
Họ không phải là nhà báo mà là những người lính, đảng viên hay quan chức chính quyền, theo Giáo sư James Grayson, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Sheffield, Anh Quốc.
Ông nói chuyện có nhiều người ghi chép là để thể hiện rằng nhà lãnh đạo có quyền lực, kiến thức, sự thông thái và quan tâm.
Những gì diễn ra là sự "chỉ dẫn tại chỗ", điều mà ông nội của Kim Jong-un là cố lãnh tụ Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) bắt đầu từ những năm 1950.
"Đó là một phần của hình ảnh nhà lãnh đạo lớn đang tận tình chỉ dẫn," ông Grayson nói.

Tại cơ sở dành cho thanh niên
Chỉ dẫn tại nơi sắp thành ngư trường
Ngay cả những câu pha trò cũng được ghi lại

Thế nhưng liệu đó có thể là những chỉ dẫn gì?
Nếu ông Kim giống như ông nội thì đó có thể là những lời khuyên thực dụng, rất thực dụng là đằng khác.
Sau khi ông Kim Nhật Thành tới thăm một ngư trường hồi năm 1976, Hãng thông tấn KCNA loan báo:
"Khi chứng kiến hoạt động của xe tải, chủ tịch nói thùng xe có vẻ nhỏ so với trọng tải. Người nói vấn đề vận chuyển sẽ được giải quyết nếu thùng xe to thêm.
"Sau đó sức chứa của thùng xe đã tăng từ 800 kg lên hai tấn. Kết quả là 20 xe tải giờ có thể mang một khối lượng mà đáng ra phải dùng tới 50 xe tải."

Ông Kim Jong-il, cha của ông Jong-un, cũng đưa ra chỉ dẫn như người cha Kim Nhật Thành
Ông Kim Jong-il đưa ra lời khuyên tại một trường đại học

Bất chấp chuyện máy tính bảng đã xuất hiện ở Bắc Hàn, sổ chi chép bằng giấy vẫn được chuộng hơn.
"Những hình ảnh này sẽ đượcphats trên truyền hình và đăng tải trên báo chí nhà nước nên những người có mặt muốn cho mọi người thấy họ đang ghi từng lời của ông Kim Jong-un," ông Grayson nói.
"Mục tiêu là để chứng tỏ ông có kiến thức rộng nhưng đây là điều nực cười vì làm sao mà ông biết về nhiều thức khác nhau như thế.
"Nhưng điều quan trọng là những người tháp tùng ông phải được thấy như đang ngóng từng lời nói một."
Theo Giáo sư Steve Tsang, giám đốc Trường Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại thuộc Đại học Nottingham, Anh Quốc thì những người ghi chép sẽ viết hết sức cẩn thận.
"Họ sẽ không muốn viết xuống những gì không chính xác về mặt chính trị phòng trường hợp nó làm hại tới họ về sau này.
Ông Tsang cũng nói những ghi chép đó thường không được công bố.
"Nếu có gì công bố ra ngoài, ban tuyên huấn sẽ chịu trách nhiệm. Chuyện có đúng nhà lãnh đạo nói vậy không và nếu nó có khác với chỉ dẫn được đưa ra hay không thì cũng không quan trọng.
"Không ai chất vấn về chuyện đó cả.
"Nếu anh có mặt tại nhà máy và chỉ dẫn đưa ra không đúng với những gì anh ghi trong sổ thì liệu anh làm được gì?", ông đặt câu hỏi.

Ông Kim Jong-un thăm trường huấn luyện bay




Hà Tường Cát - TT Obama và chiến lược xoay hướng về Châu Á

Thứ Bảy, ngày 26 tháng 4 năm 2014


Tổng Thống Obama đang trên đường công du qua 4 nước Á Châu: Nhật Bản, Nam Hàn, Malaysia, Philippines. Phân tích gia chính trị James Chin thuộc trường đại học Monash ở Malaysia, cho rằng: “Tổng Thống Obama có hai mục tiêu chính trong chuyến đi này: tái xác định chiến lược chuyển trục về châu Á và giải quyết  những trở ngại cuối cùng trong hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP”.

Hòa giải hai nước đồng minh: Nhân dịp các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị an ninh nguyên tử quốc tế ở Hòa Lan hồi cuối tháng 3, Tổng Thống Obama đã tổ chức cuộc gặp gỡ tay ba Mỹ – Nhật – Hàn nhằm cố gắng hàn gắn những dị biệt còn tồn tại giữa hai nước đồng minh. Trong hình, sau buổi họp bào chung tại tư dinh đại sứ Hoa Kỳ ở The Hague, Tổng Thống Park Geun-hye và  Thủ Tướng Shinzo Abe đứng dậy đi về ghế ngồi đối diện ở đầu bàn. (Hình: AP/Pablo Martinez Monsivais)

Sau khi chấm dứt chiến tranh Iraq và giảm dần nỗ lực quân sự ở Afghanistan, năm 2011 chính quyền Obama chính thức tuyên bố xoay hướng chính sách đối ngoại về châu Á. Nhưng tiếp theo đó, Hoa Kỳ phải đối phó với các vấn đề ở nhiều khu vực khác trên thế giới, từ Israel-Palestine đến Syria và hiện nay là Ukraine. Tình hình ấy khiến cho có những dư luận cho rằng sự quan tâm đến châu Á nay đã suy giảm hay không còn là chủ trương có vị trí ưu tiên nữa.

Tháng 10 năm ngoái, do những tranh chấp về ngân sách dẫn đến việc chính quyền liên bang đóng cửa mấy tuần lễ, Tổng Thống Obama đã buộc phải hủy bỏ việc tham dự hai hội nghị quan trọng: hội nghị ASEAN tại Brunei và hội nghị an ninh khu vực châu Á tại Indonesia. Mối hoài nghi do đó càng gia tăng về quyết tâm trở lại Á Châu của Hoa Kỳ. Chuyến thăm Á Châu hiện nay của Tổng Thống Obama phần nào có ý nghĩa xác định lại mục tiêu lâu dài của Hoa Kỳ ở châu Á  và để cho người châu Á vững tin rằng Hoa Kỳ không một lần nữa rời bỏ nơi đây như thời kỳ cuối thế kỷ 20.

Hành động cụ thể nhất để chứng tỏ đường lối chuyển trục là sự gia tăng hiện diện quân sự. Trong thực tế thì Hoa Kỳ vẩn là cường quốc số 1 ở vùng Thái Bình Dương. Lực lượng quân sự Trung Quốc dẫu có nhiều tiến triển về hải quân, không quân, cũng còn phải một thời gian rất dài mới có thể là một thách thức chứ chưa thể là một đe dọa cho Hoa Kỳ. Như vậy sự tái phối trí lực lượng của Hoa Kỳ ở khu vực Á Châu có giá trị tâm lý hơn là nhu cầu cụ thể. Nhưng đó lại là điều các quốc gia Á Châu mong muốn  và chờ đợi, xem như đối trọng trước mọi ý đồ bành trướng của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch chuyển chủ lực hải quân và không quân đến khu vực Á Châu – Thái Bình Dương. Tuy nhiên do sự cắt giảm ngân sách quốc phòng, cùng với những vụ khủng hoảng ở nơi khác trên thế giới, các dự án này chưa được thi hành đầy đủ và nhanh chóng như sự trông đợi của các quốc gia Á Châu, tạo ra nhiều dư luận hoài nghi. Chuyến thăm 4 nước Á Châu của Tổng Thống Obama có giá trị ở sự tái xác nhận quyết tâm chú trọng đến Châu Á và chỉ có giá trị tới mức đó, chưa thể là sự bảo đảm về sự can thiệp của Hoa Kỳ nếu  xảy ra tranh chấp xung đột giữa các quốc gia  trong khu vực với Trung Quốc.

Liệu Hoa Kỳ có đủ quyết tâm và khả năng hỗ trợ hay bảo vệ đồng minh Á Châu trong trường hợp như vậy hay không? Khó có câu trả lời chắc chắn và cũng tùy theo từng tình huống. Hoa Kỳ có hiệp ước an ninh với Nhật Bản và Nam Hàn nên dù muốn dù không, buộc phải can dự nếu xảy ra chiến tranh giữa các nước này với Trung Quốc hay Bắc Hàn. Nhưng không ai nghĩ rằng Hoa Kỳ trực tiếp can thiệp vào các tranh chấp biển đảo. Hoa Kỳ đã xác định đứng bên ngoài  tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, quân lực Hoa Kỳ chắc chắn không thể được sử dụng cho trận chiến tại Senkaku nếu có.

Cũng như vậy quân lực Hoa Kỳ sẽ không trực tiếp can thiệp vào những tranh chấp hải đảo ở Biển Đông dù đó là tranh chấp Trung Quốc – Philippines hay Trung Quốc – Malaysia. Chuyến thăm Á Châu của Tổng Thống Obama không tới Việt Nam là điều dễ hiểu vì Việt Nam không phải là quốc gia có hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ và sự thăm viếng trong hoàn cảnh này không đem lại lợi ích gì cho cả hai bên nếu không phải là sẽ trở thành khiêu khích công khai với Trung Quốc.

Mặt khác của chính sách chuyển trục về châu Á là vấn đề ngoại giao và kinh tế. Hoa Kỳ đã gia tăng triển khai lực lượng quân sự tới một chừng mực giới hạn, nhưng về ngoại giao và kinh tế người ta chưa thấy có tiến triển nào đáng kể, Nam Hàn đã có thỏa hiệp mậu dịch tự do với Hoa Kỳ và sự tham gia TPP không có nhiều vấn đề,. Nhưng với Nhật, hãy còn nhiều bất đồng quan điểm về nông sản phẩm và xe hơi. Hôm Thứ Sáu, như dự đoán, khi Tổng Thống rời khỏi Tokyo đến Seoul, vẫn chưa có thêm được tiến tiển gì mới và như thế khi chưa có thỏa thuận với Nhật, quốc gia  giữ vị trí quan trọng nhất  trong TPP,  thì hiệp định này vẫn còn dừng chân tại chỗ.

Các quan sát viên cho rằng các cuộc đàm phán sẽ còn phải tiếp tục chứ chưa thể đạt được sự khai thông mau chóng. Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương là trụ cột trong chính sách Á Châu của chính quyền Obama và là một bộ phận không thể tách rời khỏi chiến lược chuyển trọng tâm về châu Á.

Một số quan sát viên nhận xét rằng Hoa Kỳ kém quan tâm đến châu Á trong thời gian vừa qua, một phần là vì  Ngoại Trưởng John Kerry. Ông Kerry chú trọng đến Trung Đông và Âu Châu, khác với bà Hillary Clinton trước kia coi Á Châu là mục tiêu đứng hàng đầu. Cuộc hòa đàm Israel-Palestine mà Ngoại Trưởng Kery  dành rất nhiều nỗ lực và thời gian để thúc đẩy, hiện nay coi như đã đổ vỡ, và hy vọng đạt được một kết quả mà từ nhiều thập niên không thể nào đạt tới, nay có lẽ không còn nữa. Tình thế ấy có thể có nhiều ảnh hưởng đến đường lối đối ngoại ở khu vực Á Châu – Thái Bình Dương vì thật ra không hẳn Ngoại Trưởng Kerry ít quan tâm, mà chỉ vì ông không có đủ thời gian trước quá nhiều vần đề cấp bách xảy tới cùng một lúc trên toàn thế giới.

Quốc gia cuối cùng mà Tổng Thống Obama sẽ đến trong chuyến đi dài 8 ngày là Philippines. Do sự va chạm với Trung Quốc, Philippines sau một thời gian có phần xa lánh Hoa Kỳ, nay trở lại là một đồng minh cố hữu. Hoa Kỳ cùng Nhật Bản đều đã thỏa thuận tăng cường trợ giúp Philippines và quốc gia này có lẽ sẽ đóng vai trò chính trong sự  thể hiện lập trường và chính sách của Hoa Kỳ ỡ vùng Biển Đông. (HC)




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts