X

Tuesday, April 22, 2014

Vì sao chính quyền 'sợ' xã hội dân sự?


Vì sao chính quyn 's' xã hi dân s?

Quc Phương
BBC Vit ng
̣p nhật: 16:26 GMT - chủ nhật, 20 tháng 4, 2014
Đâu là ch cho các hi dân s trong tư duy ca Đng và chính quyn VN?
Nhà cm quyn Vit Nam hin nay đang rt quan ngi các phong trào vn đng ci cách xã hi ôn hòa, mà đc bit là phong trào ca các t chc dân s, vì chính quyn s rng thiết chế chính tr - xã hi này s 'tranh giành qun chúng' và 'nh hưởng' ca Đng, theo mt hc gi gc Vit t M.
Tuy nhiên, xã hi dân s như trên thc tế phát trin nhiu quc gia và ti Vit Nam lâu nay đã chng t là rt cn thiết đi vi s phát trin và cân bng xã hi, Đng và chính quyn Cng sn Vit Nam s x lý ra sao vn đ va mun đc quyn, va cn có s đng thun ca dân và các t chc ca dân tham gia.

Các bài liên quan

  • Lê Công Định: 'VN cần cộng đồng dân sự' - BBC Vietnamese - Diễn đàn
  • 'Nhu cu lp hi là mt thc tế VN'
  • Các din đàn xã hi dân s Vit Nam
image
Luật sư Lê Công Định nói cần hiểu đúng 'civil society' là môi trường của cộng đồng dân sự quốc gia nào cũng cần.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Hôm 20/4/2014, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, s gia và nhà Vit Nam hc t Đi hc Maine Hoa Kỳ đã dành cho BBC mt cuc phng vn bng bút đàm, trong đó, ngoài vn đ xã hi dân s, ông bình lun kch bn và hướng đi ti đây ca Đng và chính quyn Vit Nam, cũng như kh năng tương tác ra sao gia các lc lượng chính tr hi được cho là cn thiết cho mt tương lai ci t.
c quyn, cho dù có tht lòng mun giúp đt nước “tiến nhanh tiến mnh” đi na, cũng dn đến đc đoán. Và đc đoán đã dn đến nhng sai lm mà hu qu là s suy yếu ca xã hi và ca c chính quyn"
GS Ngô Vĩnh Long
M đu cuc phng vn, Giáo sư Long bình lun v vic liu nhà cm quyn có đang e s xã hi dân s, cùng các phong trào dân s và dân ch trong nước hay không. Ông cũng nêu lý do ca quan ngi này.
GS. Ngô Vĩnh Long: Nhà cm quyn Vit Nam hin nay rt quan ngi xã hi dân s, mc du phong trào dân s, dân ch đang còn rt manh nha và ch yếu ch mi có s hin din ca mt vài din đàn trên các mng và mt s nhóm “ái hu”.
Lý do chính là nhà cm quyn, ngay t sau chiến tranh, đã mun đc quyn và đã tìm cách trit tiêu xã hi dân s bng cách gii tán hu hết các t chc mà h cho có th t tp qun chúng.
Đc quyn, cho dù có tht lòng mun giúp đt nước “tiến nhanh tiến mnh” đi na, cũng dn đến đc đoán. Và đc đoán đã dn đến nhng sai lm mà hu qu là s suy yếu ca xã hi và ca c chính quyn.
Do đó, nhà cm quyn li càng s mt quyn nên càng chuyên quyn đ hu mong có th cng c quyn lc.

'Bàn cờ chính trị'

Người chơi chính trên bàn c chính tr VN lúc này vn là Đng, theo GS Ngô Vĩnh Long
BBC: So vi trước đây, quan ngi ca chính quyn đi vi các tiến trình dân ch hóa và đòi hi nhân quyn trong nước, vi tư cách là s cnh tranh, thm chí là thách thc, có đim gì khác bit chính?
Trước đây, trong thp k rt khó khăn sau năm 1975, chính quyn còn phi da vào dân đ bo v đt nước. Cho nên chính quyn đã phi đ cho dân “phá rào”, nhưng ch trong các lãnh vc kinh tế thôi.
Cho đến nay, nhng đòi hi v nhân quyn và dân ch hoá—đng nói gì vi tư cách cnh tranh hay thách thc—đu đã b đàn áp, k c đi vi nhng người có công vi đt nước và có chc v ln trong Đng và trong chính quyn.
"Vic h quyết đnh tương lai ca đt nước ra sao và bng cách nào thì người ngoài chng thế nào biết được. Ch biết là nếu h không da vào qun chúng thì quyết đnh như thế nào đi na cũng không có tương lai"
GS Ngô Vĩnh Long
Trái li, đc bit trong thp k va qua, cnh tranh hay thách thc nhau v quyn li phe nhóm hay cá nhân càng ln. Quyn li đã làm mt dn quyn uy, cho nên nhiu tng lp—t anh công an đến anh dân đen—đã coi thường lut pháp và an ninh xã hi.
BBC: Theo Giáo sư, trên bàn c chính tr ca VN hin nay, đâu là nhng người chơi chính, h s quyết đnh tương lai ca đt nước ra sao, bng cách nào?
Trên bàn c chính tr ca Vit Nam hin nay nhng người chơi chính vn còn là nhng đng viên và nhng quan chc cao cp.
Vic h quyết đnh tương lai ca đt nước ra sao và bng cách nào thì người ngoài chng thế nào biết được.
Ch biết là nếu h không da vào qun chúng thì quyết đnh như thế nào đi na cũng không có tương lai.

'Nhân tố quyết định'

Nhiu hi dân s đã nhn được s ng h, tán thành ca các nhân s, trí thc và cu quan chc chính quyn VN.
BBC: Liu xã hi dân s phi là mt nhân t nng ký làm chuyn hướng thế c, trn mc, hay s phi ch mt lc lượng chính tr, xã hi nào đó xut hin đ cho li gii cui cùng?
Xã hi dân s, bt c nước nào đi na, cũng là nhân t quyết đnh và cui cùng đ bo v s sng còn ca chế đ và an ninh bn vng cho xã hi.
Mt lc lượng chính tr, hay xã hi, xut hin đ thay quyn mà không có mt xã hi dân s lành mnh thì ch li dn đến chuyên quyn mà thôi.
Lch s đã chng minh điu này, và mt s ví d đin hình gn đây gm có các trường hp như Ai Cp, Irak và Libya. Do đó, mt chính th, nếu mun tn ti vng chc, phi to điu kin cho mt xã hi dân s được phát trin.
BBC: Ông có cho rng có mt quan h Đng anh - Đng em, nước ln - nước bé gia Trung Quc và Vit Nam và nh hưởng ca Trung Quc, ca gii lãnh đo cng sn Trung Quc có th mnh đến ni mà VN khó thoát ra khi tm nh hưởng, dù là trong năm, mười năm na, đ ci t?
"Vn đ đây không phi là thoát ra khi tm nh hưởng mà là đ nh hưởng đó chi phi đi sng xã hi và an ninh quc gia ca mình đến mc nào. "
GS Ngô Vĩnh Long
Quan h nước ln-nước bé mà li lin núi, lin sông, lin bin na thì bt c đâu (ví d ngay ti Bc M gia Canada, Hoa Kỳ và Mexico) nước nh khó có th thoát ra khi tm nh hưởng ca nước ln hơn và mnh hơn.
Vn đ đây không phi là thoát ra khi tm nh hưởng mà là đ nh hưởng đó chi phi đi sng xã hi và an ninh quc gia ca mình đến mc nào.
nh hưởng ca Hoa Kỳ đi vi Canada và Mexico) rt khác so vi nh hưởng ca Trung Quc đi vi Triu Tiên (Bc Hàn) và Myanmar (Miến Đin), mt trong nhng lý do đã khiến Myanmar tìm li thoát.
Myanmar là mt nước yếu, chu đng nh hưởng đơn đc rt lâu, mà còn đang tìm được li ra hung chi mt nước Vit Nam đã hi sinh rt nhiu cho đc lp, t do?
Vn đ là lãnh đo Vit Nam có mun “sng mà vì nước, sng vì dân” hay không, hay sng xa hoa trên s ti nhc ca đt nước và lm than ca nhân dân. Cái đu mà lt thì cái thân khc thoát.

'Kịch bản tương lai'

Trong mô hình quyn lc chính quyn lâu nay, Mt trn T quc VN được coi là mt siêu t chc 'dân s' ca Đng.
BBC: Theo ông đâu là kch bn chuyn biến, chuyn đi có kh năng xy ra nht cho biến đi chính tr, th chế ca VN ti đây?
Kch bn chuyn biến an lành nht và nhanh nht cho đt nước và dân tc là chuyn đi đường li và chiến lược trong Đng và Nhà nước.
Tt c nhng biến đi chính tr và thay đi th chế qua các phương cách khác đu có nhng giá rt đt phi tr trong tương lai, gn hay xa.
BBC: Cui cùng, thi đim xy ra ci t, thay đi, thm chí là cách mng có th là bao gi và các lc lượng chính tr VN hin nay, k c Đng CS và các bên là đi th, các lc lượng chính tr - xã hi, nên có s chun b ra sao cho quá trình này, nếu tt c đu mun có v trí ca mình trong tương lai?
chun b cho quá trình thay đi thì ngay bây gi phi bt đu nuôi dưỡng mt xã hi dân s, qua đó các thành phn trong xã hi có thi gian và điu kin tranh đu và bo v quyn li ca h vì li ích chung ca dân tc và đt nước"
GS. Ngô Vĩnh Long
Mun thay đi, ci t hay cách mng, đ khi phi tr nhng giá rt đt (như Ai Cp hay Libya) thì ít ra phi đ cho mt xã hi dân s tn ti (như Myanmar, mc du b kìm kp và khng chế).
Hin nay Vit Nam ch có mt Đng Cng Sn và nhng phe nhóm (li ích hay đi th) trong đó.
Các lc lượng chính tr-xã hi bên ngoài chưa có, hay chưa có th hot đng cùng vi nhau và c sát vi nhau đ có th dn đến hoà gii, hoà hp.
Đ chun b cho quá trình thay đi thì ngay bây gi phi bt đu nuôi dưỡng mt xã hi dân s, qua đó các thành phn trong xã hi có thi gian và điu kin tranh đu và bo v quyn li ca h vì li ích chung ca dân tc và đt nước.
Nếu nhng người có quyn và tin vn mun gi v trí ca mình trong tương lai thì đt nước và dân tc s không có tương lai.




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts