X

Sunday, April 6, 2014

Người VN đầu tiên nhận giải thưởng Youtube Award


Người VN đu tiên nhn gii thưởng Youtube Award

Hòa Ái, phóng viên RFA
2014-04-03
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
04032014-youtube-award-ha.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg263460-600.jpg
Website youtube.com được hin th trên mt màn hình máy tính, nh minh ha.
AFP photo

Bn tr Trn Đc Vit được cng đng mng biết đến qua các video blog trên Youtube trong 2 năm qua vi “nick” JVevermind. Vlogger này là người VN đu tiên nhn gii thưởng Yotube Award, là gii thưởng cao nht trong các gii thưởng ca Yotube. Hòa Ái có cuc trao đi vi bn tr Trn Đc Vit v s kin này.

Hòa Ái: Trước tiên, bn có th chia s cm giác ca bn khi nhn được gii thưởng Youtube Award, mà bn là người VN đu tiên nhn được, cm giác ca bn như thế nào?

Trn Đc Vit: Cm giác ca mình khi nhn được gii thưởng đy nói chung khá là vui, thy khá là vinh d. Nh lúc mi bt đu thì chưa bao gi mình nghĩ có th đt được tm mt trăm nghìn subscribe (đăng ký theo dõi) thay vì mt triu, cm thy rt bt ng. Càng vinh d càng thy rt vui hơn và biết VN vn chưa ai nhn được gii thưởng này mà mình là người đu tiên nên cm thy khá là t hào.

Hòa Ái: Tiếp theo câu chuyn, được biết bn cũng là mt trong nhng người đu tiên ti VN to nên trào lưu thc hin các video blog trên Youtube. Vy nhng đng lc và yếu t nào đ bn có nhng ý tưởng như vy?
Trn Đc Vit: Đng lc thì tht ra hi đy mình cm thy vic nói lên nhng quan đim, nói lên chính kiến ca bn thân. Hin ti VN có rt ít bn tr làm. Và mình cm thy đó là cách đ th hin cá tính, th hin quan đim, th hin bn thân mình. Thế nên mình bt đu làm nhng vlog.

Hòa Ái: K t ngày video clip đu tiên ca bn được “post” lên trên Youtube cho đến nay, trong thi gian không là quá dài nhưng có đến hơn mt triu người đăng ký theo dõi, đc bit là gii tr VN. Theo như bn đ ý thì nhng mng đ tài nào hay nhng thông đip gì ca bn thu hút s chú ý ca các bn tr này?

Trn Đc Vit: V mng đ tài thì mình có th thy đa s người xem các vlog ca mình thuc gii tr tui tm t 12 cho đến 20-21, thế nên nhng ch đ gn gũi vi gii tr, đc bit nhng bn còn trong đ tui đi hc ph thông; ví d như là nhng ch đ v hc sinh, sinh viên, v gia đình và nhà trường. Ch đ mình làm v thi đi hc hi cp 3 thì các bn đc bit khá quan tâm. Còn v nhng thông đip thì mình thy thông đip v các vn đ xoay quanh thi s ti thi đim đó, ví d như các video clip nói v “thay đi gi hc gi làm”, hoc là nói v “Tết hi nhp”, hay liên quan đến “fan K-pop”…thì các bn đón nhn rt nhiu.

Hòa Ái: Như vy bn có nhn thy có s đng cm ca gii tr VN hin nay vi các vlog ca bn? Có th h cũng mun có tiếng nói ging như bn?

Trn Đc Vit: Mình cm thy cho đến thi đim này thì mình có th đi din cho mt b phn ca gii tr thôi, mình không dám nói đi din cho c gii tr. Mình thy nhng vn đ mình nói vì mình đã tri qua ri và mình cũng hiu là có rt nhiu bn tr tri qua nên cũng có th nói là h đng cm và mình nói h cho h.

Sân chơi cho gii tr

9x-305-thanhnien-250.jpg
Bn tr Trn Đc Vit vi “nick” JVevermind. Courtesy of thanhnien.com

Hòa Ái: Hòa Ái tr li lúc ban đu khi bt tay vào thc hin các vlog như vy thì mc đích mà bn hướng ti là gì? Có phi là s ni tiếng hay không? Và bn có tng nghĩ rng mình s nhn được s ng h rt nhit tình ca đông đo bn tr hay không?

Trn Đc Vit: Tht s mà nói mc đích đu tiên cho vic mình làm clip ch là mun th hin quan đim và th hin cá tính ca bn thân. Và bên cnh đó, vì mình hc ngành truyn thông thế nên mình thy đây là cơ hi tt đ trao di, như là môi trường đ thc tp. Thế mình quyết đnh làm clip. Lúc đu tiên thì mình cm thy rt s vì không biết “up” lên có ai xem không hay phn ng ca mi người thế nào. Nhưng mà mình thy ch cn tin vào nhng gì mình nói thì mình s làm. Cho nên ngay t lúc đy mình không bao gi nghĩ s có rt nhiu người xem và s có rt nhiu người quan tâm. Lúc đu mình đt mc tiêu các video có tm mt nghìn “view” (người xem) thì mình s tiếp tc làm. Ri tăng mc tiêu t mt nghìn thành năm nghìn, ri mười nghìn.

Hòa Ái: Vy bây gi bn tr thành người VN đu tiên nhn gii thưởng Youtube Award và bn cũng biết có rt nhiu người ng h mình, sp ti bn có nghĩ nhng vlog ca bn s được đu tư nhiu hơn, s được phát trin mnh m hơn đ xng danh vi nhng gì người xem mong đi hay không?

Trn Đc Vit: Mình s c gng gi nguyên phong cách nói chuyn và pha trò như t trước đến nay. Còn cn thay đi thì mình nghĩ s đu tư nhiu v ni dung hơn. Bi vì con người thì ai cũng phi ln. Có l ni dung, thông đip chuyn ti thì mình mun ngày mt sâu sc hơn và ngày càng gn gũi hơn, càng nhiu người hiu hơn và có th càng nhiu người cùng làm được cái gì đy.

Hòa Ái: Bn Vit có nghĩ rng các phương tin truyn thông VN hin nay như Youtube có đóng vai trò quan trng đi vi gii tr VN không?  Và bn có nim tin vi gii thưởng bn đt được ít nhiu tác đng đến nhng bn tr khác, h cũng s có nhng ý tưởng đ tham gia vào truyn thông nhiu hơn hay h nói lên tiếng nói ca chính h, đóng góp cho xã hi?

Trn Đc Vit: V vn đ này, mình nghĩ t lúc bn mình và nhng người khác bt đu làm blog t đy cũng to nên các phong trào cho rt nhiu bn tr chuyn qua làm Youtube, bt đu làm blog, làm phim, làm các video ngn hài hước…Có th nói tr thành có th gi là mt sân chơi mi có nhiu bn tr tham gia. Qua đó có th nói to cm hng cho mi người chia s quan đim cá nhân. 

Lúc mình làm blog cho đến nay tm được 2 năm ri nhưng mình thy cũng còn rt nhiu bn tr vn còn s st b người khác đánh giá. Thế nên theo mình thy có th nói là có th “inspire” (to cm hng) mt s bn nhưng đa phn các bn tr VN vn không dám bước ra khi “safe zone” (khung an toàn).

Hòa Ái: Hòa Ái mến chúc nhng video clip trong thi gian sp ti s được chào đón nhiu hơn và hy vng thành qu mà bn đt được như gii thưởng Youtube Award va ri s là hình nh khích l rt nhiu cho các bn tr.
Trn Đc Vit: Mình cm ơn.


Hòa Ái: Cm ơn bn Vit.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts