X

Friday, April 25, 2014

'Bảo vệ Senkaku là nghĩa vụ Hiệp ước'


'Bảo vệ Senkaku là nghĩa vụ Hiệp ước'

̣p nhật: 06:55 GMT - thứ năm, 24 tháng 4, 2014
image
Bắc Kinh tái khẳng định "Điếu ngư là của TQ" sau khi ông Obama cam kết bảo vệ Nhật trong các tranh chấp chủ quyền đảo.
Preview by Yahoo

Tng thng Mỹ Barack Obama tái khng đnh s ng h đi vi Nht trong tranh chp bin đảo vi Trung Quc sau cuc hội đàm vi Th tướng chủ nhà Shinzo Abe.
Ông Obama, người đang có chuyến công du đến bn nước châu Á, đã cnh báo không chấp nhận để căng thng leo thang và nói ông mun tranh chp hin nay được gii quyết mt cách hòa bình.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Tuy nhiên ông cũng nói qun đo tranh chp nằm trong phạm vi hip ước an ninh gia hai nước mà theo đó Mỹ s có hành đng nếu Nht Bn b tn công.
Hai lãnh đo cũng đã tho lun v mt hip đnh thương mi và Bc Hàn.
Mc dù không đến Bc Kinh, nhưng quan h vi Trung Quc được cho là vn đ trng tâm trong nhng cuc gp ca ông Obama vi các lãnh đo khu vc.

'Lập trường lâu nay'

Chuyến công du đến ngày 29/4 của ông Obama diễn ra gần bảy tháng sau khi ông hủy một chuyến thăm khác đến khu vực do Chính phủ Mỹ bị đóng cửa.
Các nhà chc trách nói mc tiêu ca chuyến đi là nhm cng c lòng tin ca các đng minh châu Á v s cam kết ca Washington đối với khu vực gia lúc ngày càng có nhiu quan ngi v mt Trung Quc đang lớn mạnh.
Vào ti 23/4, ông Obama đã có một bữa ăn tối thân mật với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Sang ngày hômg sau, hai ông đã có cuc hội đàm và sau đó là hp báo chung.
"Điu 5 [trong Hip ước an ninh M-Nhât] được áp dng cho tt c các vùng lãnh th do Nht Bn kim soát bao gm qun đo Senkaku," ông Obama nói.
"Đây không phi là lp trường mi, mà là lp trường từ trước đến giờ," ông nói thêm.
Tuy nhiên, ông Obama cũng nói vi ông Abe rng 'tiếp tục leo thang căng thng thay vì đi thoi s là mt sai lm ln'.
"Liên minh Nhật-Mỹ hiện đang mạnh mẽ hơn bao giờ́t."
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
̣t khác, tổng thống Mỹ cũng tìm cách giảm nhẹ cam kết bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.
Ông nói rõ rằng cam kết bảo vệ Nhật là ‘một vấn đề lịch sử’ chứ không phải nhằm gây hấn với Trung Quốc.
“Hiệp ước (an ninh) giữa Mỹ và Nhật có trước khi tôi ra đời, cho nên đó không phải là̀n ranh đỏ mà tôi vẽ ra,” ông nói.
Ông cũng kêu gọi Tokyo và́c Kinh giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và giữ ‘giọng điệu ôn hòa’.

Xoa dịu Trung Quốc

Thủ tướng Abe rót rượu mời Tổng thống Obama trong bữa tối thân mật
Ông nhấn mạnh rằng Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc nhưng ông lưu ý̀ng vệ̀t lịch sử thì Nhật quản lý những hòn đảo này.
“Chúng tôi không tin rằng hiện trạng sẽ được thay đổi một cách đơn phương,” ông phát biểu trong cuộc họp báo.
Qun đo có tranh chấp này được Nht gi là Senkaku và Trung Quc gi là Điếu Ngư và hiện đang do phía Nhật quản lý.
Tuy nhiên, Trung Quc gn đây đã tăng cường các hành đng nhm khng đnh ch quyn ca mình, trong đó có vic cho máy bay và tàu ra vào khu vc mà Nht tuyên b là không phn và hi phn ca h.
Nht phi ph thuc vào Hoa Kỳ trong vn đ an ninh do mi quan h đng minh được thiết lập t sau Đ nh Thế chiến. Trong trường hp Nht Bn b tn công, Hoa Kỳ có trách nhim phải giúp đỡ.
Các cố́n của ông Obama đã nhấn mạnh̀ng chuyến công du này cũng như chính sách của Washington đối với châu Á không phải nhằm để kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc và̀ng tổng thống Mỹ không yêu cầu các nước châu Á phải chọn giữa Washington hay Bắc Kinh.
“Chúng tôi muốn khuyến khích Trung Quốc vươn lên một cách hòa bình,” ông nói.
Ông Obama được Nhật hoàng Akihito tiếp kiến tại hoàng cung
̀ phần mình, Thủ tướng Shinzo Abe nói ông và ông Obama đồng ý hợp tác trong việc tiếp cận Trung Quốc và các vấn đề khác, trong đó có Okinawa, nơi sự hiện diện của quân đội vẫn là nguồn gốc gây căng thẳng.
“Liên minh Nhật-Mỹ hiện đang mạnh mẽ hơn bao giờ́t,” ông Abe nói tại cuộc họp báo chung.

Thỏa thuận thương mại

Vào cuối ngày 24/4, ông Obama sẽ đến Hoàng cung để dự dạ ́n. Ông cũng sẽ đến viếng Đền Minh Trị, nơi thờ vị hoàng đế đã chứng kiến nước Nhật vươn lên trở thành cường quốc thế giới.
B Ngoi giao Trung Quc hôm 23/4 đã lên tiếng phn đi lp trường ca Hoa Kỳ.
"Cái gi là liên minh M-Nht thc cht là s dàn xếp song phương t thi Chiến Tranh Lnh và điu này không được làm̉n hi đến toàn vn lãnh th cũng như nhng quyn li chính đáng ca Trung Quc," người phát ngôn Tn Cương nói ti Bc Kinh.
Ông Abe và ông Obama cũng tho lun v Hip đnh Đi tác xuyên Thái Bình Dương, mt tha thun thương mi quy mô vi s tham gia ca 12 nước.
"Cái gi là liên minh M-Nht thc cht là s dàn xếp song phương t thi Chiến Tranh Lnh và điu này không được làm tổn hi đến toàn vn lãnh th cũng như nhng quyn li chính đáng ca Trung Quc."
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tn Cương
Hip đnh này hin đang bị bế tc do mâu thun gia Washington và Tokyo v thuế nông sn.
Bc Hàn cũng là mt trong nhng ch đ được bàn lun. Ông Obama mun Tokyo và Seoul cùng hp tác trong vn đ này, nhưng quan h gia hai nước vn còn căng thng do nhng vấn đề liên quan đến lịch sử.
Sau Tokyo, ông Obama s bay đến Seoul, gia lúc có tin v s gia tăng các hot đng đa đim th ht nhân ca Bc Hàn - cho thy khả năng Bình Nhưỡng s th ht nhân ln th tư.
"Vai trò ca Trung Quc để đy Bc Hàn sang hướng khác là rất quan trng," ông Obama nói.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts