X

Monday, April 7, 2014

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các láng giềng


HOA KỲ - CHÂU Á - 
Bài đăng : Ch nht 06 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 06 Tháng Tư 2014

B trưởng Quc phòng M yêu cu Trung Quc tôn trng các láng ging

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (T) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (P) duyệt qua hàng quân danh dự tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo ngày 06/04/2014.
B trưởng Quc phòng Nht Bn Itsunori Onodera (T) và B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel (P) duyt qua hàng quân danh d ti tr s B Quc phòng Nht Tokyo ngày 06/04/2014.
REUTERS/Alex Wong

Đức Tâm  RFI

Đang công du Nhật Bản, sau cuộc gặp với đồng nhiệm Nhật Bản Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm 06/04/2014, đã nhắc đến tiền lệ Nga sáp nhập vùng Crimée để cảnh báo Trung Quốc không nên có những hành động đơn phương nhằm giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản cũng như với các nước Châu Á khác.

Theo B trưởng Chuck Hagel, « tt c mi quc gia đu cn phi được tôn trng, cho dù đó là nước ln hay nh » và « chúng ta thy mt ví d minh ha rõ ràng cho vic không tôn trng, cưỡng bc và hù da qua nhng gì mà Nga đã làm ti Ukraina »

Ông Hagel nhn mnh : « Không th v li đường biên gii, xâm phm toàn vn lãnh th và ch quyn ca các quc gia qua các hành đng vũ lc, cưỡng bc và da nt – cho dù đó là nhng hòn đo nh Thái Bình Dương hay các quc gia ln Châu Âu. Và tôi mun nói rõ điu đó vi Trung Quc ». Bi vì là « mt cường quc ln », thì « Trung Quc phi có trách nhim to ln ».
B trưởng Quc phòng M đã tuyên b như trên trước khi ông ti Bc Kinh ngày 07/04.

Đng thi, ông Hagel cũng nhc li là Hoa Kỳ cam kết đng bên cnh đng minh Nht Bn trong khuôn kh hip đnh phòng th chung và phm vi áp dng ca bn hip đnh này bao gm c các qun đo bin Hoa Đông, nơi đang có nhng tranh chp ch quyn gia Nht Bn và Trung Quc.

Ông nói : « Chúng tôi kiên quyết chng li mi hành đng cưỡng chế đơn phương nhm ph nhn s kim soát hành chính ca Nht Bn » đi vi mt vùng lãnh th và ông kêu gi Tokyo và Bc Kinh gii quyết mt cách hòa bình các tranh chp lãnh th.


HOA KỲ - CHÂU Á - 
Bài đăng : Ch nht 06 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 06 Tháng Tư 2014

M đưa thêm hai tàu chiến trang b tên la Aegis đến Nht

Khu trục hạm USS Milius được trang bị hệ thống tên lửa Aegis. Thêm hai chiến hạm loại này sẽ được Mỹ bố trí tại Nhật Bản trước cuối năm 2017.
Khu trc hm USS Milius được trang b h thng tên la Aegis. Thêm hai chiến hm loi này s được M b trí ti Nht Bn trước cui năm 2017.
(US Defense)

Trọng Nghĩa  RFI

Ghé thăm Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 06/04/2014 không chỉ trấn an đồng minh bằng lời nói suông. Ông còn loan báo quyết định sẽ cho triển khai thêm tại Nhật hai khu trục hạm được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis. Hai tàu chiến hiện đại này sẽ tăng cường cho lực lượng vốn đã hùng hậu của Mỹ tại Nhật Bản.

Phát biu trong cuc hp báo ti B Quc phòng Nht Bn, ông Hagel xác nhn là kế hoch tăng vin này s được thc hin t nay đến năm 2017 : « Đ đi phó vi hành đng khiêu khích và gây mt n đnh ca Bình Nhưỡng, bao gm các v phóng tên la gn đây, vi phm các ngh quyết ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc, tôi có th thông báo hôm nay rng nước M có kế hoch trin khai thêm ti Nht Bn hai chiến hm được trang b h thng chng tên la Aegis vào khong năm 2017 ».

Hoa Kỳ hin đã b trí năm khu trc hm được ​​trang b h thng chng tên la ti tân này ti Nht Bn, nơi M có nhiu căn c quân s quan trng và mt lc lượng lên đến gn 50.000 quân.
Ngày 02/03 va qua, Bc Triu Tiên đã cho th nghim loi tên la đn đo có kh năng tn công Nht Bn. 

Theo các ngun tin báo chí, Tokyo đã ra lnh cho quân đi ca mình là phi tiêu dit bt kỳ tên la nào ca Bc Triu Tiên bay ngang không phn Nht Bn, cũng như đã trin khai các chiến hm Nht Bn được trang b h thng Aegis trên vùng bin Nht Bn, ngoài khơi bán đo Triu Tiên.

Quyết đnh tăng cường lc lượng M ti Nht Bn đã được B trưởng Quc phòng Hagel loan báo trong bi cnh là vào tháng 10/2013, Hoa Kỳ cũng đã quyết đnh trin khai mt h thng radar cnh báo th hai ti Kyoto (phía tây Nht Bn), cũng như tăng gia s lượng tên la chng tên la ti bang Alaska (min Tây Bc Hoa Kỳ).

Đi vi ông Hagel, tt c nhng bin pháp đó s nâng cao đáng k kh năng bo v Nht Bn và lãnh th M chng li mi đe da ca tên la đn đo Bc Triu Tiên.

Theo các nhà quan sát, điu không được nói ra là các phương tiên ti tân trin khai ti Nht Bn không ch nhm giám sát Bc Triu Tiên, mà còn bao trùm c Trung Quc, và đó cũng là mt phn trong chiến lược xoay trc ca M sang khu vc châu Á-Thái Bình Dương.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts