X

Monday, April 28, 2014

Malaysia hoan nghênh chính sách xoay trục của Hoa Kỳ



HOA KỲ - CHÂU Á - 
Bài đăng : Ch nht 27 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 27 Tháng Tư 2014

Malaysia hoan nghênh chính sách xoay trc ca Hoa Kỳ

.Họp báo chung của tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Malaysia Najib Razak tại Kuala Lumpur, ngày 27/04/2014.
.Hp báo chung ca tng thng M Obama và th tướng Malaysia Najib Razak ti Kuala Lumpur, ngày 27/04/2014.
Reuters

Trọng Nghĩa

Nếu có một yếu tố nổi bật nhân chuyến công du được đánh giá là lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Malaysia, thì đó là quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên hàng Đối tác Toàn diện. Quyết định này đã được lãnh đạo hai nước loan báo trong cuộc họp báo chung vào hôm nay, 27/04/2014 tại Kuala Lumpur, sau cuộc họp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Malaysia Najib Razak với Tổng thống Hoa Kỳ.

Trong phát biu ca mình, Th tướng Malaysia xác nhn là Tng thng M và ông đã tho lun mt cách sâu rng v các vn đ khu vc và thế gii, cũng như quyết đnh tiến bước đáng k trên con đường thc hin các mc tiêu chung.
Ông Najib Razak đã nhn mnh trước tiên đến quyết đnh « nâng cp quan h lên mc Đi tác Toàn din ». Theo Th tướng Malaysia, điu này « đánh du mt giai đon mi trong quan h » Malaysia-Hoa Kỳ, « vi s hp tác ln hơn v kinh tế, an ninh, giáo dc, khoa hc, công ngh các lĩnh vc khác ».
Mt yếu t đáng chú ý là tuyên b ca Th tướng Najib Razak công khai ng h chính sách xoay trc ca M : « Malaysia hoan nghênh s tái cân bng lc lượng ca M hướng ti châu Á, và s đóng góp ca tiến trình này cho hòa bình, n đnh và thnh vượng ca khu vc ».
Bin Đông dĩ nhiên không th thiếu trong cuc hi đàm vào sáng nay gia hai lãnh đo Malaysia và M. Trên h sơ này, Th tướng Malaysia xác nhn là Kuala Lumpur và Washington đu chung mt quan đim là mi nước đu phi tôn trng lut quc tế. Ông nói :
« Tng thng Obama và tôi đu nhn mnh đến tm quan trng ca vic gi gìn các nguyên tc ca lut pháp quc tế được tt c mi người công nhn, trong đó có Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin. ».
V Bin Đông, M và Malaysia, theo li Th tướng Najib Razak đu đng ý rng : « Vic thc hin đy đ bn Tuyên b v ng x ca các bên (DOC) là điu thiết yếu và mt b Quy tc ng x có hiu qu s tăng cường s tin tưởng ln nhau ».

PHILIPPINES - 
Bài đăng : Ch nht 27 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 27 Tháng Tư 2014


M và Philippines đt tha thun quân s trước lúc Obama đến Manila

Philippines cần được Mỹ  hỗ trợ để tăng cường năng lực quân sự trước đòi hỏi chủ quyền  của Trung Quốc  ở Biển Đông. Một cảnh cuộc tập trận Mỹ Philippines 'Carat', ngày 28/06/2013
Philippines cn được M h tr đ tăng cường năng lc quân s trước đòi hi ch quyn ca Trung Quc Bin Đông. Mt cnh cuc tp trn M Philippines 'Carat', ngày 28/06/2013
Reuters

Trọng Nghĩa

Cuộc chạy đua với thời gian để đúc kết một hiệp ước mới về quốc phòng Mỹ-Philippines cho kịp lúc Tổng thống Mỹ Obama công du Philippines, đã đạt kết quả mong muốn. Theo Bộ Quốc phòng Philippines vào hôm nay, 27/04/2014, một thỏa thuận 10 năm về việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines vừa được đúc kết và sẽ được hai bên ký kết vào ngày mai, đúng ngày ông Obama bắt đầu thăm Philippines trong một chuyến công du cấp Nhà nước.
 

Trong mt bn thông cáo, B Quc phòng Philippines cho biết là Tha thun Hp tác Quc phòng Tăng cường s được ký kết ti Manila vài gi trước khi Tng thng M Barack Obama đt chân xung Philippines, sau khi kết thúc chuyến thăm Malaysia.
Th
a thun này được coi là bước c th mi nht trong chiến lược xoay trc qua châu Á ca Washington, s cho phép quân đi M được tiếp cn mt s căn c quân s chn lc, xây dng thêm các cơ s mi và trin khai các loi thiết b, chiến đu cơ và chiến hm.
Tha thun sau khi ký kết s được chính ph Philippines ban hành vi tư cách là mt văn kin hành pháp. Điu này cho phép tha thun có hiu lc ngay, mà không cn phi thông qua th tc phê chun ti Quc hi.
Tha thun quân s sp được ký kết đã din ra trong bi cnh tranh chp lãnh th Bin Đông tr nên hết sc căng thng gia Philippines và Trung Quc, và Manila đã quay sang Washington, mt đng minh lâu đi, đ xin giúp đ trong vic tăng cường năng lc quc phòng bo v lãnh th, ngăn chn tham vng ch quyn quá đáng ca Bc Kinh ti Bin Đông.
Yêu cu ca Philippines cũng trùng hp vi ch trương mi ca Hoa Kỳ, chuyn ưu tiên chiến lược quan vùng Châu Á-Thái Bình Dương sau nhiu năm tri b vướng vào hai cuc chiến tranh Irak và Afghanistan. Trong chính sách gi là xoay trc này, Philippines đã tr thành mt tr ct quan trng ca M ti Đông Nam Á.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts