X

Monday, April 28, 2014

Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố từ chức vì thảm họa chìm phà


Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố từ chức vì thảm họa chìm phà

  Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won hôm nay 27/4 đã thông báo quyết định từ chức giữa lúc chính phủ nước này bị chỉ trích về cách thức đối phó với vụ chìm phà Sewol, vốn hơn 300 người chết và mất tích.


Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won.
"Tôi muốn từ chức sớm hơn nhưng xử lý vụ việc là ưu tiên hàng đầu và tôi nghĩ cần phải có trách nhiệm giải quyết trước khi ra đi", ông Chung nói trong một thông báo ngắn vào sáng nay giờ địa phương.
"Nhưng tôi quyết định từ chức lúc này để không trở thành gánh nặng cho chính phủ".
"Tôi xin lỗi vì đã không thể ngăn chặn vụ tai nạn này và không xử lý thích hợp vụ việc sau đó".
"Tôi tin rằng, là thủ tướng, tôi chắc chắn phải nhận trách nhiệm và từ chức".
Chính phủ Hàn Quốc đã bị chỉ trích nặng nề về thảm họa và cách thức xử lý chiến dịch cứu hộ.
Một ngày sau vụ đắm phà, ông Chung đã bị la ó và bị ném một chai nước vào người khi tới thăm các phụ huynh có con em mất tích trong vụ chìm phà. 
"Vụ tai nạn đã khiến tất cả người dân Hàn Quốc bị sốc và rất đau buồn. Nhiều ngày đã trôi qua kể từ vụ tai nạn nhưng tiếng gào khóc của các gia đình những người mất tích khiến tôi mất ngủ vào ban đêm", ông Chung nói. 
"Các bạn thân mến, đây không là lúc để chỉ trích lẫn nhau mà là thời điểm để hoàn thành chiến dịch cứu hộ và giải thích một cách phù hợp hậu quả của vụ việc. Tôi mong mọi người trợ giúp để vượt qua tình hình khó khăn này". 
"Tôi thành thực hi vọng rằng người dân Hàn Quốc và gia đình các nạn nhân vụ chìm phà Sewol sẽ tha thứ và hiểu cho tôi vì không thể hoàn thành nhiệm vụ cho tới cùng. Một lần nữa tôi mong các bạn ủng hộ các chiến dịch cứu hộ", Thủ tướng Hàn Quốc nói.
Chiếc phà Sewol đã gặp tai nạn vào lúc 9 giờ sáng ngày 16/4 tại vùng biển ngoài khơi đảo Jindo ở tây nam Hàn Quốc khoảng 20 km. Trong số 476 người có mặt trên phà, 325 người là các học sinh tại một trường trung học ở Ansan, tỉnh Gyeonggi, gần Seoul.
Tính tới 4 giờ chiều ngày 26/4, ít nhất 187 người đã được xác định thiệt mạng trong vụ chìm phà, và 115 người hiện vẫn đang mất tích.
An Bình
Theo Yonhap





No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts