X

Friday, April 25, 2014

Biển Đông và Hoa Đông trong chiến lược châu Á của Mỹ


Th năm 24 Tháng Tư 2014
Bin Đông và Hoa Đông trong chiến lược châu Á ca M

Tổng thống Mỹ Barack Obama (T), Nhật Hoàng Akihito (G) vào Hoàng hậu Michiko dự lễ nghênh đón tại Hoàng cung Tokyo ngày 24/04/2014.
Tng thng M Barack Obama (T), Nht Hoàng Akihito (G) vào Hoàng hu Michiko d l nghênh đón ti Hoàng cung Tokyo ngày 24/04/2014.
REUTERS/Ma Ping
Tng thng M Barack Obama đã đến Nht Bn t ngày 23/04/2014, bt đu vòng công du 4 nước châu Á, s ln lượt đưa ông qua Hàn Quc, Malaysia ri Philippines. Chương trình chuyến thăm được phân đu cho hai khu vc đa dư là Đông Bc Á và Đông Nam Á, được cho là có tm quan trong tương đương vi nhau trong chính sách châu Á mi ca M.
Din ra trong bi cnh Trung Quc ngày càng ln lướt các láng ging đang tranh chp ch quyn vi h, trên c Bin Hoa Đông ln Bin Đông, vi mt lot các đng thái quyết đoán đe da s n đnh ca khu vc, chuyến công du ca Tng thng M được cho là nhm mc tiêu trn an đng minh và đi tác, khng đnh tr li quyết tâm ca Washington trong vic tiến hành chính sách xoay trc qua châu Á, được xem là có tác dng km hãm các hành đng thái quá ca Trung Quc.
Đi tượng cn trn an trước hết là các đng minh ca M đang tuyến đu kháng li Trung Quc là Nht Bn và Philippines, nhưng rng ln hơn là toàn th khu vc, vi các nước khác như Vit Nam, Malaysia, Brunei, thm chí Indonesia, Hàn Quc cũng đu không ít thì nhiu nm trong s đi tượng b Bc Kinh chèn ép.
V hình thc, chương trình chuyến thăm ca ông Obama như đã được suy tính cn thn, được phân đu cho hai khu vc đa dư là Đông Bc Á và Đông Nam Á, và ti mi khu vc đu có mt chuyến thăm cp Nhà nước giành cho đng minh thân thiết nht là Nht Bn phía bc, và Philippines phía nam.
Câu hi có th đt ra nhân chuyến công du ln này ca Tng thng Obama là trong chính sách xoay trc ca M, khi quc gia nào được coi trng hơn, Đông Bc Á hay là Đông Nam Á, kèm theo là tm quan trng ca Bin Đông so vi Bin Hoa Đông ? Mt câu hi khác là các nước châu Á, đc bit là 4 quc gia được Tng thng M đến thăm ch đi gì nơi người đng đu cường quc s mt thế gii hin nay ?
Đ tr li cho hai câu hi trên đây, RFI đã phng vn Giáo sư chính tr hc Nguyn Mnh Hùng thuc trường Đi hc George Mason, tiu bang Virginia Hoa Kỳ, mt chuyên gia theo dõi vn đ bang giao M và châu Á.
Gs Nguyn Mnh Hùng : Châu Á mong đi Hoa Kỳ bt trung lp
Đi vi Giáo sư Hùng, trước hết, cn phi xác đnh rng vòng công du ln này ca Tng thng Obama là nhm mc tiêu trn an các đng minh và đi tác M trong vùng châu Á v quyết tâm xoay trc ca Washington.
Do vy, các nước trong khu vc đang b Trung Quc chèn ép, không mong đi mt quyết đnh c th nào t phía M, mà ch ch đi là chính Tng thng Obama nêu bt mt s lp trường cng rn tng được các cng s viên ca ông phát biu trong thi gian gn đây.
V hình thc là như vy, còn v ni dung, các nước đu mong mun là Hoa Kỳ bt trung lp hơn trong cuc tranh chp bin đo đang din ra gia các nước Đông Á và Đông Nam Á vi Trung Quc, qua đó ng h các nước nh đang b Bc Kinh dùng sc mnh ln lướt.
V tm quan trng ca hai ‘khi’ Đông Bc Á và Đông Nam Á trong chính sách châu Á hin nay ca M, Giáo sư Nguyn Mnh Hùng cho rng c hai khi đu được M coi trng như nhau.
Vn đ là nếu Hoa Kỳ có th h tr cho các quc gia Đông Bc Á mt cách d dàng hơn, thì điu này khó khăn hơn trong trường hp Đông Nam Á, vi các thành viên va « đng sàng d mng », va s Trung Quc. Tuy nhiên, dù khó khăn, M vn phi c gng vì Bin Đông có mt vai trí chiến lược đi vi Washington.
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng - Đại học George Mason - Hoa Kỳ

24/04/2014
by Trọng Nghĩa

More


Đông Bc Á được coi trng hơn vì có 2 đng minh s mt ca M
C hai đu quan trng, nhưng Đông Bc Á quan trng hơn vì đó có Nht Bn và Hàn Quc là 2 đng minh ct lõi ca M Á châu, và đu là nhng nước mnh, giàu và dân ch.
Đông Nam Á có tim năng ln góp phn km chế s ln lướt ca Trung Quc trong mt vùng bin rt quan trng đi vi M, nhưng li là khi đng sàng d mng mà li s Trung Quc cho nên (Hoa Kỳ) khó giúp.
vùng Bin Hoa Đông, Trung Quc khó có kh năng tung hoành vì Nht là nước mnh. Vic giúp Nht d dàng hơn và cũng chính đáng hơn vì 2 nước có hip ước gn bó nhau.
Bin Hoa Nam (tc Bin Đông), v thế Trung Quc mnh hơn và nhng nước tranh chp vi Trung Quc là nước yếu. Và tr Philippines ra, M không có hip ước nào buc h phi h tr vi tư cách là đng minh quân s.
Nếu Trung Quc thc hin kim soát trong vùng lưỡi bò chiếm 80% bin Hoa Nam thì quyn t do lưu thông trên bin ca M s b hn chế, Hi quân M s mt đi hn đa v thng soái có trong nhiu năm qua.
Vì ASEAN không đoàn kết, lp trường không nht trí. Cho nên s chn la giúp hay không giúp, trong trường hp này tương đi khó khăn hơn...

Châu Á (tr
Trung Quc) mun thy Obama trc tiếp nói lên mt s quan đim mnh dn
Đây có th gi là mt chuyến đi trn an, cn phi đt trong bi cnh là hi tháng 11 năm ngoái, ông Obama đã phi b mt cuc viếng thăm đã d đnh vì cuc tranh chp lưỡng đng, khiến cho chính quyn M phi đóng ca, cng thêm vi vic ngân sách quc phòng b ct gim, ri nhng cuc khng hong Ukaraina, Syria, Israel-Palestine khiến M phi bn tâm.
Các yếu t nói trên khiến các nước Á châu – ngoài Trung Quc - nghi ng v quyết tâm, cũng như kh năng ca M trong vic thi hành chính sách xoay trc v Á châu.
Nói chung, các nước Á châu đu mun Tng thng Obama có nhng cam kết và hành đng c th, đ trn an h. H mun M bt cng rn trong chính sách trung lp vi các tranh chp và ng h hơn lp trường các nước nh trên căn bn công bng và lut pháp quc tế.
Thí d ông có th có tuyên b nào đó v đường lưỡi bò và vùng nhn din phòng không, nht là trong vin tưởng Trung Quc có th lp li điu y ti vùng bin Hoa Nam (Bin Đông). Các viên chc M cũng đã nói ri, khi b Quc hi bt phi tường trình. Nhưng điu này nếu được mt Tng thng nhc li, thì có trng lượng hơn nhiu...
Nht mun Tng thng M nói rõ hu thun trong v Senkaku
Nht mun Obama khng đnh rõ rt cam kết ca M ng h lp trường ca h trong tranh chp Senkaku. H mun có nhng li nói c th.
Nht cũng mun gn bó nhiu hơn vi M hơn bng cách gia nhp hip ước Đi tác xuyên Thái Bình Dương vi điu kin M phi có nhng tương nhượng như gim thuế nhp cng xe hơi cho Nht, đng thi gim sc ép bt Nht m toang th trường nông phm.
H mun có cam kết là Tng thng Obama có kh năng thuyết phc được Quc hi M đ cho ông quyn, trong lut gi là Trade Promotion Authority, tc là quyn cho ông được t do điu đình.v nhng hip ước thương mi. Thì đó là điu Nht mun.
Trước khi gp th tướng Nht, ông Obama đã tuyên b vi mt t báo Nht rng là M hoan nghênh s tri dy ca Trung Quc trong vai trò mt tác nhân tích cc... nhưng không vì thế mà M s hy sinh các quyn li ca Nht và ca các đng minh khác. Tôi nhc là ông dùng ch đng minh. Nhưng mà người ta kỳ vng đu đó s được nói ra trong cuc hi kiến vi Th tướng Nht hay ít ra th hin trong thông cáo chung, như vy người Nht h vui lòng hơn, yên chí hơn.
Hàn Quc mun Obama cng rn hơn vi Bc Triu Tiên
M đã tăng cường s hin din ca mình bng vic mang đến nước này mt s chiến đu cơ tàng hình F22. Chính ph hin nay ti Hàn Quc có mt chính sách cng rn đi vi Bc Triu Tiên, và mun M làm áp lc đ tháo g chương trình nguyên t ca Bình Nhưỡng.
Hàn Quc cũng xó căng thng vi Nht, và mun M dùng nh hưởng ca mình khuyến cáo Tokyo nên bt có nhng hành đng tìm cách thay đi lch s đ gim nhit căng thng gia hai nước.
M cũng có quyn li và cũng đã c gng khuyến khích 2 đng minh y cng tác vi nhau hơn, nht là trong lãnh vc trao đi thông tin tình báo đ đm bo kh năng phòng th ca h.
Philippines mun được ng h trong tranh chp Trường Sa vi Trung Quc
Philippines mun M đua ra mt li tuyên b rõ rt ng h mình trong tranh chp vi Trung Quc v qun đo Spratley (Trường Sa) và đc bit là quyn tiếp tế cho bãi Second Thomas Shoal (nơi có mt đơn v thy quân lc chiến Philippines đn trú).
Hin nay M Phi đang tho lun v mt hip ước đ cho M có quyn s dng căn c quân s ti Philippines khi cn thiết, như là trường hp đi vi Úc và Singapore, và hơn thế na, có th tăng cường s hin din hi quân thường xuyên ca M vùng này, ch không phi là ch khi cn cu tr thì mi mang hi quân đến.
Malaysia mun M phát huy vai trò trung gian trong tranh chp vi Trung Quc
Malaysia li trong trường hp đc bit khác. Đi vi M, đây là mt nước Hi giáo ôn hòa ti Đông Nam Á và M dĩ nhiên mun tăng cường quan h...
Chính quyn Malaysia cũng có tranh chp lãnh th vi Trung Quc, vì thế h mun M đóng vai trò trung gian, tiếp tc can d vùng này. Thế nhưng, h li không mun chu sc nóng ca mt cuc xung đt M Trung.
Tóm li mi nước đu có điu c th ch đi nơi M, nơi Tng thng M, nhưng nói chung, các nước Á châu mun được yên tâm khi được (Tng thng) M, bng li nói và hành đng, tái cam kết rng chính sách xoay trc v Á châu là có tht..."


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts