X

Thursday, April 10, 2014

Từ máy bay không người lái đến Bắc Hàn bay tán loạn

Từ máy bay không người lái đến Bắc Hàn bay tán loạn

Ngô Quảng - DienDanCTM

Trong hội nghị cấp Thứ trưởng giữa Nam và Bắc Triều Tiên được tổ chức tại Bàn Môn Điếm vào ngày 14/02/2014, hai bên đã thỏa thuận với nhau một điểm là chấm dứt việc tuyên truyền đả kích lẫn nhau. Phải đến gần một tháng sau, ngày 11/03/2014, Hán Thành và Bình Nhưỡng mới bắt đầu thi hành thỏa thuận này.

Dân chúng Nam Hàn và giới quan sát quốc tế mừng rỡ về chỉ dấu tốt này không chỉ cho việc nối lại giao thương giữa hai miền trước khi nói đến chuyện thống nhất đất nước, mà còn cho thấy cách hành xử trưởng thành đầu tiên của chế độ Kim Chính Ân kể từ khi hạ sát ông dượng kiêm cố vấn tối cao Trương Thành Trạch.

Thế nhưng chỉ hai tuần sau, đâu lại vào đấy. Bắc Triều Tiên lại tung ra hàng loạt những lời lẽ phỉ báng như các cuộc chửi bới nơi chợ búa. Mọi sự bắt đầu từ cuộc viếng thăm nước Đức của Tổng Thống Nam Hàn.

Ngày 28 /03/2014, trong chuyến viếng thăm Đức quốc, nữ Tổng thống Hàn quốc Phát Cận Huệ đã tâm tình với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel - một người lớn lên dưới chế độ cộng sản Đông Đức - rằng bà rất đau lòng khi nhìn những hình ảnh mà các ký giả quốc tế bí mật chụp được cảnh tượng đói triền miên và lê lết ngoài đường của trẻ em Bắc Hàn. Vì vậy mà Nam Hàn buộc phải lên chương trình viện trợ nhân đạo và đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cho Bắc Hàn.

Bình Nhưỡng lập tức xem đây là những lời phỉ báng chế độ cộng sản Bắc Hàn. Và thế là chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi lời phát biểu nêu trên của Tổng thống Phát Cận Huệ được loan đi, báo đài ở Bắc Triều Tiên được lịnh đồng loạt phản pháo bằng những lời lẽ thậm tệ. Họ gọi nữ Tổng thống Nam Hàn là "cóc ngồi đáy giếng", "con mụ già khó tính", "nó lèm bèm chuyện gì chẳng ai hiểu cả" …

Trước những lời lẽ đó của Bắc Hàn, chính phủ Nam Hàn không thể im lặng nhưng phản ứng của họ khác hẳn. Các cơ quan ngôn luận của chính phủ không sỉ vả ngược lại nhưng đại diện Nam Hàn chính thức yêu cầu Bắc Triều Tiên phải tuân thủ các ký kết và ngưng ngay những lời lẽ xúc phạm Tổng thống Phát Cận Huệ. Nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thì Nam Hàn buộc phải xét lại chương trình viện trợ.

Trong lúc cuộc khẩu chiến tái phát thì vào ngày 24/3/2014, dân chúng Nam Hàn phát hiện một chiếc phi cơ "lạ" không người lái cỡ nhỏ rơi trên lãnh thổ nước mình. Rồi ngày 31/3 và 6/4 lại tìm thấy thêm xác hai máy bay không người lái nữa cũng bị rớt trên đất Nam Hàn. Việc phát hiện xác 3 chiếc máy bay này đều do người dân thông báo và sau khi chúng bị rớt xuống đất chứ chính quyền Nam Hàn không hay biết gì khi chúng bay vào. Nói cách khác, loại máy bay nhỏ và bay quá thấp này nằm ngoài khả năng nhận biết của hệ thống radar của quân đội Nam Hàn. Nhưng ngược lại, vì tầm cỡ quá nhỏ nên loại máy bay này không thể đeo theo bom đạn mà chỉ làm chức năng chụp hình, thám thính.

Khi tháo tung các máy bay này ra xem xét, Hán Thành đã có thể khẳng định đây là sản phẩm của Bắc Triều Tiên vì trên máy bay có ghi chữ Hangeul (tiếng Triều Tiên) và loại máy bay này đã được Bắc Hàn đem ra khoe trong cuộc diễn binh ở Bình Nhưỡng hồi tháng 7/2013 nhân dịp kỷ niệm 60 năm ký kết hiệp định ngưng chiến.


Chính phủ Nam Hàn cho biết thêm bộ phận Gyrosensor gắn trên máy bay - để đo độ thay đổi hướng bay - là do Bắc Triều Tiên lắp ráp. Các phụ tùng chính của Gyrosensor này đều mang nhãn hiệu Made in Japan. Riêng máy chụp không ảnh gắn trên máy bay cũng là máy chụp hình của hãng Nhật Nikon. Các máy bay này không có thiết bị chuyển hình trực tiếp nên hàng trăm bức không ảnh chụp cảnh thủ đô Hán Thành, dinh Tổng thống, v.v… vẫn nằm nguyên trong xác máy bay.

Chính phủ Nam Hàn thừa nhận rằng hệ thống radar phòng không hiện nay của họ bó tay đối với phi cơ bay ở độ cao 300 mét. Đó là chưa kể sự cản trở của các nhà cao tầng, của các loài chim bay theo đàn, v.v.... Tuy nhiên, vào ngày 7/4/2014, trong buổi họp Hội đồng An ninh Quốc gia, nữ Tổng thống Phát Cận Huệ vẫn khiển trách sự thiếu sót của lực lượng phòng không Hàn quốc. Bà tuyên bố không thể chấp nhận tình trạng máy bay không người lái của Bắc Hàn tung hoành trên không phận Nam Hàn, và ra lệnh phải tìm cách cải tiến hệ thống radar phòng không bằng mọi giá.

Với tình hình như hiện nay chính quyền Nam Hàn sẽ khó thuyết phục được dân chúng ủng hộ chương trình viện trợ hay đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cho Bắc Hàn. Nhiều tổ chức, hội đoàn và các dân biểu đã lên tiếng phản đối và kêu gọi chính phủ Phát Cận Huệ không lấy tiền thuế của dân đi cho một chế độ mà lúc nào cũng tuyên bố sẽ nhuộm đỏ Nam Hàn. Thế là người dân Bắc Hàn lại tiếp tục đói và chết đói khắp nơi.

Thật ra, nạn đói chết người hàng năm là hiện tượng không thể chối cãi vì chính nhà nước Bắc Hàn suốt từ thời Kim Chính Nhật (bố của Kim Chính Ân) đã phải xin viện trợ lương thực từ Liên Hiệp Quốc và nhiều nước khác. Các phim ảnh ghi lại cảnh đói khát của trẻ em Bắc Hàn hiện nay cũng không thể chối cãi và đã lan truyền khắp mạng Internet. Lời tâm sự của bà Phát Cận Huệ tại Đức không phải là điều mới lại hay sai sự thật. Chính vì vậy mà phản ứng của Kim Chính Ân được giới bình luận xem là quá "con nít".

Tiếp theo đó, việc phóng vài ba chiếc máy bay không người lái theo kiểu "một đi không trở lại", nghĩa là cố tình cho bay sâu tối đa vào đất địch tới khi hết nhiên liệu và rớt xuống đất Nam Hàn, hoàn toàn chỉ mang tính hù dọa người yếu bóng vía. Đối với ngành kỹ thuật điện tử quá cao của Nam Hàn thì thủ thuật này, theo giới phân tích thời sự, lại "càng con nít hơn nữa".

Nhưng thật không may cho dân Bắc Hàn, cậu con nít đó lại là ông vua mà chế độ cộng sản Bắc Hàn vừa đưa lên ngôi theo thể thức "cha truyền con nối". Với những trò chơi ngày càng quái dị nhưng chết người của cậu Ân (có người gọi là cậu "Ủn"), người ta càng không hiểu nổi làm sao mà người đại diện cộng sản Việt Nam, Đại sứ Lê Quảng Ba, lại có thể chính thức lên báo đài vừa khen ngợi "thành tựu vĩ đại" tại Bắc Hàn, vừa ước mong Việt Nam sẽ có ngày được như vậy.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts