X

Thursday, April 17, 2014

Mỹ lập thế « chân vạc » tại châu Á Thái Bình Dương

Th năm 17 Tháng Tư 2014
M lp thế « chân vc » ti châu Á Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (T) và đồng nhiệm Trung Quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan) tại cuộc họp báo chung ngày 08/04/2014 ở Bộ Quốc phòng Trung Quốc (Bắc Kinh).
B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel (T) và đng nhim Trung Quc Thường Vn Toàn (Chang Wanquan) ti cuc hp báo chung ngày 08/04/2014 B Quc phòng Trung Quc (Bc Kinh).

REUTERS/Alex Wong

Trong nhng ngày 7-8-9/2014, B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel và Th tưóng Úc Tony Abbott, k trước người sau cách nhau vài gi, công du ba nước Nht Bn, Hàn Quc và Trung Quc. 

Chuck Hagel còn bay sang Mông C đ tăng cường hp tác quân s. Trước đó, vào ngày 01/04, Tokyo thông báo s bán « công ngh quc phòng » cho các nước bn dc theo con đường hàng hi Bin Đông và Hoa Đông. Ngăn chn chiến thut « tm ăn dâu » ca Hoa lc bng thế trn « chân vc » là phương án ca Hoa Kỳ ti Châu Á Thái Bình Dương .

Trong cuc hp ti Bc Kinh ngày 08/04/2014, B trưởng Quc phòng M b người đng cp Trung Quc là Thường Vn Toàn và Phó ch tch Quân y Trung ương Phm Trượng Long (Fan Chang Long) - ch đng sau Tp Cn Bình - đáp tr bng li l nng n nào là « M s Trung Quc ln mnh, nào là nhân dân Trung quc không chp nhn nhng li công kích »

Trước khi đến Bc Kinh, trong khi tiếp xúc vi lãnh đo quân s Hoa lc, và sau đó, khi phát biu ti Hc viên Quc phòng Trung Quc, ch nhân Lu Năm Góc Hoa Kỳ đu có mt tuyên b trước sau như mt : Trung Quc là nước ln, phi biết tôn trng láng ging và không được s dng cường lc đ hiếp đáp các quc gia nh hơn ti Hoa Đông và bin Đông Nam Á.

Trong thi đim này, thì t cc nam ca Thái Bình Dương, Th tướng Úc Tony Abbott bay lên Bc Á, và ti Tokyo, ký hip ước hp tác an ninh và quc phòng ngay sau khi Nht thông báo s b nguyên tc t cm xut khu vũ khí.

Tt c các s kin trên din ra trong bi cnh Matxcơva chiếm qun đo Crimée ca Ukraina bng áp lc quân s nhưng không cn s tham chiến ca ch lc quân.

Washington và mt s nước đng minh ca M ti Thái Bình Dương nht là Úc, Nht Bn và Philippines lo ngi Bc Kinh s tha cơ ln chiếm các qun đo trong vùng và khng chế con đường hàng hi huyết mch.
Nếu Ukraina, Hoa Kỳ lúng túng vì Nga ln ti mà không đng binh, thì ti Bin Đông và Hoa Đông, nếu Trung Quc cũng theo chiến thut « tm ăn dâu » mà chiến pháp Tôn T gi là « bt chiến t nhiên thành », dùng tàu « hi giám, kim ngư » dân s đ chiếm Senkaku hay Trường Sa thì Hm đi 7 ca M phn ng ra sao ?
Ngăn chn trước Hoa lc bng thế trn « chân vc » là phương án mà Hoa Kỳ tiến hành ti Châu Á Thái Bình Dương.

Giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia v Trung Quc, đi hc Maine, Hoa Kỳ phân tích :

Mc đích ca chuyến công du Chuck Hagel và Tony Abbott
« Đi vi tôi, chuyến công du ca B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel sang Bc Á và ca Th tướng Úc Toney Abbott sang Nht, Hàn Quc, Trung Quc không phi là mt s tình c mà là mt s dàn xếp trước gia M và Úc. Còn vic Tokyo thông báo bán vũ khí cho các nước bn có quan h đến vic ông Tony Abbott đến Nht s bàn sau.

Nhưng s kin Chuck Hagel và Tony Abbott công du ( Đông Bc Á) có nhiu lý do. Mt là sau v Crimée (b Nga sáp nhp), thì nhiu nước Đông Á và Đông Nam Á không biết là M có tiếp tc bo v hay giúp bo v an ninh khu vc hay không. Thành ra, M cùng vi Úc sang vùng đó đ trn an khu vc là chính sách ca M không thay đi và có Úc ng h M. Ngoài ra còn có hi ngh Bát Ngao (đo Hi Nam), có nhiu nguyên th quc tế tham d, cho nên đây là dp đ M và Úc tái khng đnh chính sách.
M, Úc mun các nước k c Trung Quc hi nhp vào mt mng lưới an ninh trong khu vc không nhng đ bo v an ninh khu vc mà còn bo v vn đ phát trin kinh tế ca thế gii.
Trao đi mu dch thế gii chiếm đến 90% bng đường bin và trong s này thì 60% thông qua Bin Đông. Mà vùng bin này b Trung Quc khiêu khích , ln chiếm vi mt chính sách rõ ràng « tm ăn dâu » làm mt an ninh. M tuy là mt nước ln nhưng li khó đi đu vi chiến thut « tm ăn dâu » cho nên ít nht M phi nói rõ cho Trung Quc biết là Trung Quc là bn hàng ln ca M , Úc là bn hàng ln ca Trung Quc , Nht cũng là bn hàng ln ca Trung Quc mà nếu bây gi Trung Quc làm xáo trn như thế này thì s khó cho vn đ phát trin kinh tế ca Trung Quc, ca khu vc và ca c thế gii.

Cho nên trước khi sang Bc Kinh, B trưởng Chuck Hagel tuyên b Trung Quc là nước vĩ đi, mt nước vĩ đi phi có thái đ hòa hoãn và có bn phn đi vi an ninh khu vc và an ninh thế gii. Trung Quc phi coi trng các nước trong khu vc, không nên dùng vũ lc, không nên đe da vì như vy s làm mt an ninh…
Phn ng bc bi ca Trung Quc và thái đ hòa hoãn ca M
Ti Bc Kinh , Chuck Hagel lp li là vn đ an ninh khu vc rt quan trng. Ông nói M không chng Trung Quc thành lp vùng « phòng không » nhưng Trung Quc không có quyn thiết lp mt cách đơn phương, không có hp tác hay tham kho ý kiến ca các nước xung quanh. Điu đó s gây căng thng dn đến ng nhn và xung đt.
B trưởng Quc phòng Trung Quc Thường vn Toàn đáp li là đi vi Trung Quc thì vn đ lãnh th Điếu Ngư, Hoàng Sa, Trường Sa là vn đ chính yếu, không tha hip , không trao đi, không nhượng b vi ai. Không nước nào được phép vi phm. Ngay sau đó, Phm Trượng Long (Phó ch tch Quân y Trung ương) nói thng vi Chuck Hagel là vic lp vùng phòng không là chuyn ca Trung Quc, dân tc Trung Quc không chp nhn b ch trích.

Ý nghĩa ca phn ng này là gì ? Là khu vc Đông Á này là ca tao (Trung Quc), tao (Trung Quc) t t s đy mày (M) ra khi khu vc này, M không được nói gì hết. Nếu nhượng b thì được còn nếu không thì Trung Quc vn làm ti…

Trong khi đó thì Chuck Hagel rt hòa hoãn, M t trước đến nay cũng rt hòa hoãn. Vì sao ? Vì nếu Trung Quc c hàm h thì nhng nước như Hàn Quc, Nht Bn, Úc có mu dch hai chiu rt ln vi Trung Quc s cm thy mt an ninh. Mt an ninh thì h thy cn có s che ch. Nước mnh nht hin nay trên thế gii v quân s ln kinh tế là M. M đã đóng vai trò quan trng này t sau thế chiến th hai và mun tiếp tc . Mà mun tiếp tc đóng vai trò này thì M không th « t mình nhy ra ».

Khi Tng thng Obama thông báo chính sách « xoay trc » thì có nói là đến năm 2020 thì 60% lc lượng hi quân M s trong Thái Bình Dương. Mà hin gi (mi 2014) đã nâng lên 55% ri. Khi Trung Quc khiêu khích thì M đưa 2000 Thy quân lc chiến sang Darwin (Úc), cách đo Hi Nam nơi Trung Quc đóng 20.000 Thy quân lc chiến đến my ngàn cây s.
Đi vi M, vic này (gi quân) ch là vn đ hình thc (còn thông đip chính) là tôi có mt đây, các anh (Nht, Úc, Hàn và Đông Nam Á) phi liên kết vi nhau trong mt cơ chế an ninh, mt mng lưới an ninh thì các anh có thế da vào tôi….
Lá bài ca M và trn thế ‘tam quc mi'
Kính mi quý thính gi theo dõi toàn b phn trình bày ca chuyên gia Ngô Vĩnh Long trong phn « âm thanh ».


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts