X

Friday, April 11, 2014

Biển Đông : Manila dùng cách "răn đe tinh thần" với Bắc Kinh


PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - 
Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014


Bin Đông : Manila dùng cách "răn đe tinh thn" vi Bc Kinh

Đảo Thị Tứ theo cách gọi của Philippines là đảo Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa - Reuters / Kyodo
Đảo Thị Tứ theo cách gọi của Philippines là đảo Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa - Reuters / Kyodo

http://www.viet.rfi.fr/auteur/duc-tam  

Hôm nay, 11/04/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tuyên bố, trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, khi nộp hồ sơ kiện Trung Quốc ra trước Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc, chính quyền Manila dùng phương pháp « thuyết phục đạo lý » để tòa án tuyên bố rằng các đòi hỏi về chủ quyền của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông là phi pháp.

Phát biểu trên đài truyền hình ABS-CBN, đại diện Bộ Ngoại giao Philippines giải thích : « Qua việc thuyết phục đạo lý này, chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ giúp Trung Quốc hiểu được rằng việc tôn trọng và tuân thủ quyết định của tòa án cũng chính là vì những lợi ích tốt đẹp nhất đối với Trung Quốc », và « nếu Trung Quốc muốn được nhìn nhận như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, thì điều tốt nhất mà họ nên làm, là cần hành động trong khuôn khổ trật tự luật pháp quốc tế hơn là đứng bên ngoài khuôn khổ này ».
Tháng trước, sau khi Philippines hoàn tất hồ sơ nộp lên Tòa án trọng tài quốc tế, Bắc Kinh đã cảnh báo là hành động này của Manila làm tổn hại nghiêm trọng quan hệ giữa hai nước và Philippines phải chịu trách nhiệm về việc này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng Manila đã đoán là phải đối mặt với những hành động trả đũa từ phía Bắc Kinh, trong lĩnh vực thương mại hoặc du lịch. Manila chấp nhận và giải thích : « Về kinh tế, quân sự, chúng tôi không thể so sánh được với Trung Quốc, do vậy, phương tiện duy nhất của chúng tôi là luật pháp quốc tế ».
Trong khi đó, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines, ông Herminio Coloma cho biết, mục đích của Manila trong vụ kiện này là muốn chứng minh rằng các tuyên bố về chủ quyền của Philippines là dựa trên luật pháp quốc tế và phán quyết của tòa không chỉ liên quan đến trường hợp của Philippines, mà còn đối với các nước khác, trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Cho đến nay, Bắc Kinh đơn phương tuyên bố có chủ quyền đối với gần 80% diện tích Biển Đông, nơi hiện đang có tranh chấp giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

MỸ - PHILIPPINES - 
Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014


Hoa Kỳ và Philippines tha thun ký kết hip ước an ninh mi

Tàu ngầm USS North Carolina (SSN 777) cập bến Subic Bay để tiếp tế nhiên liệu (Reuters)
Tàu ngầm USS North Carolina (SSN 777) cập bến Subic Bay để tiếp tế nhiên liệu (Reuters)

Thy My

Hãng tin Reuters dn mt ngun tin quân s Philippines hôm nay 11/04/2014 cho biết, Philippines và Hoa Kỳ đã đt được tha thun v vic ký kết mt hip ước hp tác an ninh mi, cho phép quân đi M s dng các căn c ti Philippines cho các hot đng hi quân và nhân đo.

Hiệp định giữa hai nước đồng minh lâu đời nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ được ký kết trong chuyến viếng thăm Manila của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong hai ngày 28 và 29/4 tới. 
Philippines đã thương lượng về hiệp định hợp tác này từ gần tám tháng qua, chủ yếu nhằm đối phó với tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh. Hải quân Trung Quốc hiện đang tăng cường hiện diện tại Biển Đông, sau khi chiếm được bãi cạn Scarborough lâu nay do Manila quản lý vào năm 2012. 
Về phần đại sứ Mỹ tại Manila, Jose Cuisia, đã nhấn mạnh rằng hiệp định trên khẳng định chủ trương « tái cân bằng » của Hoa Kỳ, xoay trục về phía châu Á, mặc dù đang phải đối phó với các hồ sơ nóng bỏng như Ukraina, Syria hay Iran. 
Trước đó trong bài diễn văn đọc tại trường đại học Quốc phòng của quân đội Trung Quốc ngày 8/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cảnh cáo Bắc Kinh về mọi hành động « áp chế » đối với các nước láng giềng nhỏ bé hơn tại Biển Đông cũng như Biển Hoa Đông, khẳng định « S cam kết ca Hoa Kỳ h tr các đng minh trong khu vc là vĩnh vin ». 

Phó ch tch Quân y trung ương Trung Quc Phm Trường Long (Fan Changlong) tuyên b hết sc bt bình trước nhng li bình lun ca ông Chuck Hagel, và các quan chc cao cp ca Gii phóng quân sau đó cũng t thái đ thù đch trước B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts