Cập nhật: 05/04/2014 15:55
Đã phát hiện được tín hiệu ‘ping’ trong khu vực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở Ấn Độ Dương
Nếu trong vòng sáu tuần mà chúng tôi vẫn không phát hiện được gì, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm vì sẽ có rất nhiều thứ trong máy bay sẽ bị nổi lên. Nếu có thể phát hiện được một thứ gì đó sẽ giúp cho chúng tôi thu hẹp khu vực tìm kiếm lại.
Theo Tân Hoa Xã thì một thiết bị dò tìm của tàu Haixun 01 đã bắt được tín hiệu ‘ping’ ở 25 độ vĩ độ nam và 101 độ kinh độ Đông. Hiện vẫn chưa có gì chắc chắn rằng tín hiệu này là của MH 370, vốn đã bị mất tích từ bốn tuần trước với 239 người trên máy bay ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Ngoài ra, một máy bay tìm kiếm của Không quân Trung Quốc cũng đã phát hiện một số vật thể nổi màu trắng trong khu vực tìm kiếm.
Trước đó, Malaysia đưa ra tuyên bố rằng quốc gia này đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về sự mất tích của chiếc Boeing 777 mất tích vào ngày 08 tháng 03. Cuộc điều tra này sẽ có sự tham gia của nhiều chuyên gia trên thế giới. Trong khi đó đội săn tìm ở Ấn Độ Dương đang gấp rút chạy đua với thời gian, trước khi thiết bị hộp đen ngưng phát tín hiệu. Các nhà chức trách vẫn không loại trừ khả năng trục trặc kỹ thuật là một nguyên nhân dẫn đến sự mất tích. Thế nhưng nếu dựa vào các bằng chứng và việc máy bay bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lại cho thấy chuyến bay MH 370 đã cố tình chuyển hướng bay và bay xa thêm hàng ngàn miles nữa.
Thiết bị dò tìm tín hiệu Towed Pinger Locator. Photo Courtersy: AP
Thông thường, một cuộc điều tra như vậy chỉ chính thức được bắt đầu khi nào đã phát hiện được xác máy bay. Bộ trưởng Bộ Giao Thông của Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, cho biết Úc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp đã đồng ý sẽ cử đại diện tham gia vào cuộc điều tra chính thức của Malaysia.
Cuộc tìm kiếm với quy mô khổng lồ đang được tiến hành bởi sự tham gia và đóng góp của 26 quốc gia trên thế giới. Theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quốc gia mà máy bay bị nạn ghi danh sẽ phải đứng ra tổ chức cuộc điều tra nếu tai nạn xảy ra trong vùng biển quốc tế.
Một đại diện của Liên Hiệp Quốc nói với Reuters rằng cơ quan này đã nhận được thông báo chính thức về vụ tai nạn vào ngày 28 tháng Ba, nghĩa là cuộc điều tra được xem là đã chính thức bắt đầu từ ngày đó.
Theo ông Hishammuddin, cuộc điều tra sẽ chia thành ba nhóm: Nhóm ‘Đủ điều kiện bay’ sẽ kiểm tra những hồ sơ được lưu trữ, cấu trúc và hệ thống máy bay. Nhóm thứ hai là nhóm ‘Hoạt động’, nhóm này sẽ nghiên cứu những số liệu được ghi lại của chuyến bay, hoạt động và tình trạng khí tượng của ngày xảy ra tai nạn. Nhóm thứ ba là nhóm ‘Yếu tố y tế va con người’ sẽ xem xét các yếu tố tâm lý, bệnh lý và các yếu tố sống còn.
Hiện có đến 10 máy bay quân sự, ba máy bay dân sự và 11 chiếc tàu đã lùng sục khu vực rộng 217,000 dặm vuông. Anggus Houston, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm của Úc nói với các phóng viên:
“Nếu trong vòng sáu tuần mà chúng tôi vẫn không phát hiện được gì, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm vì sẽ có rất nhiều thứ trong máy bay sẽ bị nổi lên. Nếu có thể phát hiện được một thứ gì đó sẽ giúp cho chúng tôi thu hẹp khu vực tìm kiếm lại.”
Một lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia đã thực hiện hàng chục chuyến bay nhưng vẫn không phát hiện được bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay.
Thiết bị sonar, một loại thiết bị dùng để phát hiện tàu ngầm dưới nước bằng các dò tìm âm hoặc sóng âm, được hy vọng là sẽ giúp phát hiện ra thiết bị hộp đen của máy bay. Hộp đen này là chìa khóa để mở những cánh cửa bí mật về những gì đã xảy ra trên chuyến bay, thiết bị này được trang bị máy định vị có thể truyền đi tín hiệu ‘ping’ khi ở dưới mặt nước, nhưng pin của thiết bị này chỉ có thể kéo dài được trong khoảng 30 ngày.
Chính quyền Úc cho biết thiết bị Towed Pinger Locator sẽ được kéo sau tàu hải quân HMAS Ocean Shield, có thể phát hiện được tín hiệu trong phạm vi 150 miles, đi kèm sẽ là tàu của Anh HMS Echo. Tuy nhiên các chuyên gia lại lên tiếng khuyến cáo rằng thiết bị Towed Pinger Locator chỉ có thể có tác dụng khi các nhà điều tra có thể xác định được nơi mà máy bay rơi xuống nước, bởi vì phạm vi giới hạn của thiết bị và tốc độc của nó rất chậm. Điều này đồng nghĩa với việc để quét hết cả một khu vực tìm kiếm rộng lớn thì sẽ mất rất nhiều thời gian, trong khi đó quỹ thời gian không còn lại là bao nhiêu.
Hôm thứ Bảy, Anh cũng gửi thêm tàu HMS Tireless, một tàu ngầm hạt nhân Trafalgar với thiết bị sonar, còn Malaysia cũng cử thêm một tàu khu trục nhỏ đến khu vực tìm kiếm. Hiện các nhà chức trách của Malaysia đang phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề của dư luận, đặc biệt là từ quốc gia Trung Quốc vì đã không quản lý tốt cuộc tìm kiếm và giấu thông tin. Hầu hết 227 hành khách trên máy bay là người Trung Quốc.
Kha Trần
Đã
phát hiện được tín hiệu ‘ping’ trong khu vực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
ở Ấn Độ Dương
http://www.baocalitoday.com/vn/tin-tuc/the-gioi/da-phat-hien-duoc-tin-hieu-ping-trong-khu-vuc-tim-kiem-may-bay-malaysia-mat-tich-o-an-do-duong.htmlTags: tín hiệu được phát đi từ thiết bị hộp đen của MH 370, tín hiệu ‘ping’ ở 25 độ vĩ độ nam và 101 độ kinh độ Đông, cuộc điều tra được xem là đã chính thức bắt đầu
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching