X

Monday, April 28, 2014

Ukraina vẫn căng thẳng, phương Tây chuẩn bị tăng cường trừng phạt Nga

Ukraina vẫn căng thẳng, phương Tây chuẩn bị tăng cường trừng phạt Nga

Quân đội Ukraina tại chốt kiểm soát bên ngaòi thành phố
 Slaviansk, nơi mà quan sát viên của tổ chức OSCE bị phía thân Nga bắt giữa. Ảnh ngày 27/04/2014.
Quân đội Ukraina tại chốt kiểm soát bên ngaòi thành phố Slaviansk, nơi mà quan sát viên của tổ chức OSCE bị phía thân Nga bắt giữa. Ảnh ngày 27/04/2014.
Reuters

Thy My

Tng thng M Barack Obama hôm nay 27/04/2014 tuyên b, quc tế s tăng cường trng pht Nga có th ngay t ngày mai, nhm chm dt nhng « hành đng khiêu khích » ca Matxcơva  min đông Ukraina. Ti vùng này tình hình vn căng thng, các quan sát viên ca OSCE b phe ly khai  Salviansk bt gi làm « tù binh chiến tranh » hôm nay được đưa ra trình din trước báo chí.

Trong cuộc họp báo tại Malaysia nơi ông đang công du, Tổng thống Barack Obama tuyên bố :« Điu quan trng là phi có các bin pháp mi nhm làm cho nước Nga hiu rng các hành đng gây bn ti Ukraina cn phi được chm dt ». Ông Obama cảnh báo : « Một khi mà Nga theo đui con đường khiêu khích thay vì c gng gii quyết vn đ thông qua các phương pháp hòa bình đ có th xung thang, thì s gây ra nhng hu qu và hu qu ngày càng nghiêm trng ».
Cũng vào hôm nay Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định: “Chúng tôi s tiến hành các bin pháp trng pht b sung, cái giá mà Nga phi tr s tăng lên”. Hoa Kỳ và châu Âu cũng sẽ tính toán các biện pháp ảnh hưởng nặng hơn lên kinh tế, thương mại và tài chính về lâu về dài. Được biết nền kinh tế Nga vốn đang yếu đi hiện còn phải đối phó với tình trạng vốn đầu tư ồ ạt rút ra khỏi nước này.
Bảy nước phát triển khối G7 hôm qua đã quyết định triển khai các biện pháp trừng phạt Matxcơva, trước tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraina. Theo một viên chức Mỹ, « mỗi nước s quyết đnh bin pháp trng pht có ch đích mà h mun áp đt. Trng pht ca Hoa Kỳ có th được áp dng ngay t th Hai ti ».
Các nhà ngoại giao của 28 nước thành viên Liên hiệp châu Âu sẽ gặp gỡ tại Bruxelles ngày mai « nhm thông qua mt danh sách b sung các bin pháp trng pht giai đon hai », như việc phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh. Châu Âu có thể sẽ thêm 15 cái tên vào danh sách 33 người bị trừng phạt trước đó, chủ yếu nhắm vào những cá nhân bị nghi ngờ là có trách nhiệm trong việc gây rối tại miền đông.
Matxcơva, bị Kiev và phương Tây lên án là xúi giục các vụ nổi loạn ở Ukraina, đã huy động đến 40.000 quân ở biên giới phía đông và từ vài ngày qua tiến hành các cuộc tập trận. Một nhà ngoại giao phương Tây nói với báo chí là « không loại tr kh năng Nga can thip quân s vào Ukraina trong nhng ngày ti ». Washington và Kiev tố cáo Matxcơva nhiều lần vi phạm không phận Ukraina trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy nhằm mục đích « gây chiến ». Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk đã phải rút ngắn chuyến viếng thăm Roma để quay về Kiev.
Hôm nay tám quan sát viên phương tây của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE ) bị phe nổi dậy thân Nga bắt giữ từ thứ Sáu 25/4 đã được đưa ra trình diện với báo chí tại Slaviansk, thành trì của phe ly khai ở miền đông Ukraina. Trước đó vào buổi sáng, thị trưởng tự phong Ponomarev gọi các nhà quan sát này là « tù nhân chiến tranh ».


Tổng thống Obama: Mỹ, Châu Âu phải hành động chung để chống Nga


Phát
 biểu tại Malaysia, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của Moscow ở Ukraine.
Phát biểu tại Malaysia, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của Moscow ở Ukraine.
·    

Tin liên hệ

·    

Ðường dẫn

CỠ CHỮ 
27.04.2014
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Mỹ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của Moscow ở Ukraine mà ông cho là đe dọa tới độc lập và chủ quyền của nước này.

Phát biểu ngày hôm nay tại Malaysia, Tổng thống Obama nói rằng Mỹ và Châu Âu phải hành động chung để chứng tỏ cho Nga thấy là thế giới đoàn kết với nhau trong việc áp dụng các biện pháp chế tài.

Tổng thống Obama nói rằng một thỏa hiệp đã đạt được với Nga để xuống thang vụ khủng hoảng, nhưng “Nga không chịu nhấc một ngón tay để giúp đỡ.”

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Nga hỗ trợ “không điều kiện” cho những nỗ lực để các giám sát viên Châu Âu bị bắt bởi các tay súng thân Nga ở miền đông Ukraine được trả tự do.

Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry đã yêu cầu như vậy trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Sau đó, Moscow nói rằng họ đang thực hiện điều mà họ gọi là “mọi biện pháp để giải quyết tình hình”, nhưng họ đổ lỗi cho giới hữu trách Ukraine là không bảo đảm được sự an toàn cho toán nhân viên của Châu Âu.

Tại thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine, thông tín viên Brian Padden của đài VOA cho biết hôm thứ bảy ông bị đe dọa bởi một đám đông giận dữ trong lúc tường thuật bên ngoài một tòa nhà bị những phần tử vũ trang thân Nga chiếm đóng. Những người này tố cáo ông ủng hộ cho chính phủ “phát xít” Mỹ.

Những phần tử thân Nga đã chiếm các cơ sở của chính phủ tại 10 thành phố ở miền đông và miền nam Ukraine và đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên tách khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga hay không.


Chế tài của Phương Tây nhắm vào công nghiệp quốc phòng Nga


Phó cố vấn an
 ninh quốc gia Hoa Kỳ Tony Blinken nói  rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất sẽ tăng thêm sức ép đối với các viên chức công ty thân cận với ông Putin và các công ty do họ kiểm soát
Phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tony Blinken nói rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất sẽ tăng thêm sức ép đối với các viên chức công ty thân cận với ông Putin và các công ty do họ kiểm soát
·    

Hình ảnh/Video

Video

Căng thẳng ngoại giao Mỹ-Nga leo thang vì khủng hoảng Ukraine

Trang ảnh

Hình ảnh từ Ukraine

Ðường dẫn

CỠ CHỮ 
27.04.2014
Hoa Kỳ nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế mới của phương Tây nhắm vào Nga vì sự can thiệp của nước này ở Ukraine sẽ nhắm mục tiêu vào công nghiệp quốc phòng của Nga cũng như các công ty có quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tony Blinken, một phụ tá tại Tòa Bạch Ốc, nói với giới truyền thông hôm Chủ nhật rằng bắt đầu tuần này các biện pháp trừng phạt mới nhất sẽ tăng thêm sức ép đối với các viên chức công ty thân cận với ông Putin và các công ty do họ kiểm soát.

Ông Blinken xuất khẩu công nghệ cao cho các công ty quốc phòng sẽ là mục tiêu được nhắm tới và tiên liệu rằng tất cả những điều này rồi sẽ có tác động.

Việc gia tăng các biện pháp trừng phạt là nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ và các nước đồng minh châu Âu nhằm tìm cách buộc ông Putin hạn chế vai trò của Nga ở miền đông Ukraine đồng thời rút các lực lượng quân đội gần vùng biên giới Nga giáp với Ukraine. Các biện pháp trừng phạt trước đó nhắm vào các hoạt động ngân hàng và các viên chức công ty thân cận với ông Putin.

Một số những lãnh đạo công ty bị nhắm tới trong vòng trừng phạt đầu, loan báo hồi tháng trước vào lúc Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine, đã tuyên bố rằng họ lấy làm vinh dự được Hoa Kỳ và các nước đồng minh nêu đích dân.

Khó xác định là liệu các biện pháp trừng phạt có gây hệ quả trực tiếp đối với kinh tế của Nga hay không.

Kinh tế của Nga đã bị suy yếu ngay cả trước khi tình trạng bế tắc của Nga với phương Tây phát triển, với mức tăng trưởng được dự kiến trong năm nay là không đáng kể.

Ông Blinken nói rằng thị trường tài chính Nga đã rớt giá 22% kể từ đầu năm nay, đồng rúp của Nga ở mức thấp nhất từ trước đến nay và các nhà đầu tư đã rút 70 tỷ đôla ra khỏi Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói trong một cuộc họp báo ở Malaysia rằng các hậu quả do việc Nga dính líu vào tình hình Ukraine sẽ tiếp tục tăng nếu sự “khích động” của họ không chấm dứt.

Một số nhà lập pháp Mỹ thuộc đảng Công hòa chỉ trích các biện pháp trừng phạt quá yếu không buộc được ông Putin thay đổi các chính sách về Ukraine.

Thượng nghị sĩ Bob Corker thúc đẩy áp dụng các biện pháp trừng phạt có thể “gây cú sốc vào kinh tế” đặc biệt là nhắm vào 4 ngân hàng lớn nhất của Nga và công ty dầu khí quốc doanh Gazprom.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts