X

Sunday, April 20, 2014

Tổng thống Obama sẽ tái khẳng định chiến lược xoay trục sang châu Á

 
HOA KỲ - CHÂU Á - 
Bài đăng : Th by 19 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Th by 19 Tháng Tư 2014

Tổng thống Obama sẽ tái khẳng định chiến lược xoay trục sang châu Á

Tng thng M Barack Obama đến căn c Elmendorf, bang Alaska, trong ln đi thăm Nht Bn 4/2014 - Reuters /Jason Reed

Thanh Phương

Chuyến công du châu Á vào tuần tới sẽ là dịp để Tổng thống Barack Obama củng cố liên minh giữa Hoa Kỳ với các nước đồng minh, vào lúc mà căng thẳng địa chính trị gia tăng trong khu vực này.

Vào lúc mà Hoa Kỳ đang đi phó vi khng hong Ukraina và đang n lc thúc đy tiến trình hòa bình Trung Đông, t ngày 22/04 ông Obama d kiến s ln lượt đi thăm các nước Nht Bn, Hàn Quc, Malaysia và Philippines.

Đây s là chuyến công du châu Á th năm ca Tng thng Obama, nhưng là chuyến công du đu tiên ca ông đến khu vc này, k t khi Trung Quc vào năm ngoái tuyên b thiết lp mt Vùng Nhn dng Phòng không trên vùng bin Hoa Đông, mt hành đng mà Hoa Kỳ cho là không có tính chính đáng.

Hôm qua, 18/04/2014, các c vn ca tng thng M cho biết là công du châu Á ln này ông Obama s tái khng đnh s ym tr vng chc ca M đi vi các đng minh, nhn mnh vai trò ca Hoa Kỳ như mt cường quc Thái Bình Dương, đng thi c trn an các nước trong khu vc rng chính sách « xoay trc » sang châu Á ca Washington vn không thay đi.

C vn an ninh quc gia ca tng thng M Susan Rice hôm qua nói : « Vào lúc đang có nhiu căng thng khu vc, đc bit là do vn đ Bc Triu Tiên và các tranh chp lãnh hi, chuyến công du này s là dp đ Hoa Kỳ khng đnh cam kết duy trì mt trt t da trên lut l trong khu vc ». Theo bà Susan Rice, tng thng Obama khi đi thăm bn nước châu Á s nhn mnh rng Washington mun các tranh chp lãnh hi vùng bin Hoa Đông và Bin Đông phi được gii quyết mt cách hoà bình, đúng theo công pháp quc tế.

Cho ti nay, Washington vn không đng v bên nào trong các tranh chp lãnh hi hai vùng bin nói trên, nhưng thường khiến Bc Kinh tc gin khi yêu cu là nhng tranh chp này phi được gii quyết trên cơ s đa phương, trong khi Trung Quc ch mun thương lượng song phương vi các nước có liên quan đ d dàng áp đo.

Ngoài tranh chp lãnh hi, Hoa Kỳ cũng đang phi đi phó vi nhng hành đng khiêu khích ca Bc Triu Tiên. Theo li ông Ben Rhodes, phó c vn an ninh quc gia ca Tng thng M, ngoài cuc hi đàm vi Tng thng Hàn Quc Park Geun-Hye, ông Obama s ng li vi b ch huy lc lượng M - Hàn và nghe báo cáo v nhng hành đng đáp tr thái đ khiêu khích ca Bình Nhưỡng.

Sau Hàn Quc, ngày 26/04, ông Obama s là Tng thng Hoa Kỳ đu tiên ca M k t chuyến đi ca Tng thng Johnson năm 1966 đến thăm Malaysia. Đc bit trong chuyến viếng thăm nước này, Tng thng Obama s phát biu vi các lãnh đo tr Đông Nam Á ti Đi hc Malaysia. Sáng ngày 28/04, Tng thng Hoa Kỳ s đến Philippines đ hi đàm vi Tng thng Benigno Aquino và hai nhà lãnh đo s m cuc hp báo chung sau đó.

Bên cnh các vn đ mang tính đa chính tr, các nước châu Á cũng trông ch là trong chuyến công du ln này, Tng thng Obama s đt được tiến b trong đàm phán gia Hoa Kỳ vi Nht Bn v hip đnh thương mi Đi tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Cho ti nay, các nhà thương thuyết ca hai nước vn chưa gii quyết được nhng bt đng v vic m ca hai khu vc công nghip xe hơi và nông nghip.


TT Barack Obama sẽ thăm bốn nước Châu Á trong tuần này

RFA 20.04.2014
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
Tng thng M Barack Obama (gia), Th tướng Nht Bn Shinzo Abe (phi) và Tng thng Hàn Quc Park Geun-hye (trái) hp báo bên l Hi ngh an ninh ht nhân ti The Hague, Hà Lan vào ngày 25 tháng 3 năm 2014. (nh minh ha)


Tun này Tng Thng Hoa Kỳ Barack Obama s lên đường đi Châu Á, thc hin chuyến công du kéo dài 8 ngày, qua Nht Bn, Nam Hàn, Malaysia và Philippines.

Các viên chc Nhà Trng nhc li đây là ln th 5 nhà lãnh đo M đến Châu Á, nhưng chuyến đi ca ông được xem là rt quan trng vì chng dng chân đu tiên là 2 nước đng minh chiến lược Đông Á là Nht Bn và Nam Hàn, kế đến là ghé thăm 2 quc gia Đông Nam Á mà ông đã hn s ghé thăm là Philippines và Malaysia.

Xin nhc li hi năm ngoái vì tr ngi chính tr trong nước nên Tng Thng Obama phi hy b chuyến thăm Philippines và Kuala Lumpur.

Các nhà quan sát chú ý đến chuyến đi này vì nhiu lý do khác nhau, chng hn như có người cho rng ông Obama s bc nhp cu hàn gn nhng tr ngi đang có trong quan h gia Seoul và Tokyo, liên quan đến nhng vn đ ca lch s còn sót li t thi đ nh thế chiến mà đến gi vn chưa gii quyết được.
Nhưng tt c đu đng ý đim quan trng hơn, đó là s kin nhng quc gia Tng Thng Hoa kỳ s ghé thăm đu là nhng nước đang tranh chp ch quyn bin đo vi Trung Quc, và người dân cũng như lãnh đo các nước này mun biết Hoa Kỳ s ng h h đến mc nào nếu Bc Kinh s dng võ lc đ chiếm các vùng tranh chp, tương t như chuyn đang xy ra gia Nga và Ukraine, đc bit là chuyn Nga chiếm bán đo Crimea ca Ukraine.

Điu này được th hin rõ qua phát biu ca Th Tướng Nht Bn, ông Shinzo Abe, nói rng chuyn s dng võ lc đ thay đi hin trng Ukraine là điu không th chp nhn được, ý mun cnh báo điu này cũng có th xy ra Đông Á và Đông Nam Á, trong trường hp Bc Kinh dùng võ lc đ chiếm nhng vùng bin đo mà Trung Quc đang tranh chp vi nhng nước lân cn.

Các nhà phân tích ti Washington cũng nói đến vic Tng Thng Barack Obama quyết đnh không s dng gii pháp quân s đ gii quyết cuc chiến Syria, cho rng lãnh đo Đông Á và Đông Nam Á xem đó là du hiu cho thy có th Hoa Kỳ s không s dng bin pháp mnh đi vi Trung Quc, nếu xung đt gia h và Bc Kinh xy ra.

Đ gii ta nhng âu lo ca các nước đng minh và nước bn, trong nhng ngày va qua các viên chc thân cn vi Tng Thng Hoa Kỳ nói vi báo chí rng h không nhìn thy chuyn Bc Kinh s đi theo con đường mà Nga Ukraine, và thay vào đó, Nhà Trng thy mi lo ca Trung Quc, e ngi nhng nhóm sc tc s tri dy đòi quyn li, tương t như vic các nhóm ch trương thân Nga hay người gc Nga đang làm ti Ukraine.

Tin t Nhà Trng còn nói rng không ch tìm cách ngăn cn đng đ Trung Quc lên tiếng ng h vic làm ca Matxcơva, chính ph Hoa Kỳ  dưới nhiu cách khác nhau còn cho Trung Quc biết rng Washington không bao gi chp nhn vic dùng võ lc đ can thip vào ni b ca nước khác, nói thêm rng đó cũng là điu Tng Thng Obama s nhc đến khi ghé thăm Đông Á và Đông Nam Á trong tun này.

Th Sáu tun trước khi tiếp xúc vi gii truyn thông M, C Vn An Ninh Quc Gia Hoa Kỳ là bà Susan Rice cho biết Washington đã nhiu ln nói chuyn vi các nước bn v lp trường chung là mi quc gia đu phi tôn trng ch quyn lãnh th ca nhng nước khác, và tt c nhng cuc tranh chp đu phi được gii quyết bng đường li ngoi giao, ôn hòa.




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts