X

Friday, April 25, 2014

Hậu cần : Nhược điểm to lớn của Hải quân Trung Quốc


PHÂN TÍCH - 
Bài đăng : Th năm 24 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Th năm 24 Tháng Tư 2014

Hu cn : Nhược đim to ln ca Hi quân Trung Quc

Khu trục hạm Trung Quốc  Haikou (DDG-171) tham gia cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia. Airlines. Ảnh Hải quân Úc công bố ngày 11/04/2014.
Khu trc hm Trung Quc Haikou (DDG-171) tham gia cuc tìm kiếm máy bay mt tích ca Malaysia. Airlines. nh Hi quân Úc công b ngày 11/04/2014.
Reuters

Trọng Nghĩa

Từ khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến dạng hôm 08/03/2014 với 2/3 số hành khách là công dân Trung Quốc, Bắc Kinh đã tung một lực lượng tàu thuyền hùng hậu tham gia công cuộc tìm kiếm tông tích chiếc phi cơ bị mất tích. Hành động mang tính chất phô trương lực lượng này tuy nhiên đã để lộ một nhược điểm to lớn của Hải quân Trung Quốc : chưa đảm bảo được vấn đề hậu cần khi hoạt động tại hải ngoại.

Theo ghi nhn ca hãng tin Anh Reuters, trong chiến dch tìm kiếm chiếc Boeing ca Malaysia ngoài khơi nước Úc, Trung Quc đã huy đng đến 18 chiến hm, mt đi tàu tun duyên c nh hơn, mt chiếc tàu ch hàng dân s và mt tàu phá băng Nam Cc. 

Lc lượng đông đo này, theo phân tích ca gii chuyên gia  và tùy viên quân s trong khu vc, đã kéo dãn tuyến tiếp liu và hu cn ca ngành hi quân Trung Quc đang trên đường phát trin nhanh chóng.
L hng b l ra mt cách rõ ràng trong chiến dch này chính là s thiếu vng các căn c hi quân Trung Quc hi ngoi, cũng như nhng cng bn, mà chiến hm Trung Quc có th ghé vào đ được tiếp tế nhiên liu hay sa cha, bo trì khi cn thiết.

Theo hãng Reuters, gii hoch đnh chính sách hi quân Trung Quc đã nhn thc rõ điu này, và biết rng h s phi lp đy khong trng chiến lược đó đ đáp ng tham vng ca Bc Kinh, mun có được mt ngành Hi quân đ sc hot đng ngoài bin khơi vào năm 2050 - đc bit trong trường hp cn phi can thip ti vùng Đông Nam Á hay xa hơn trong trường hp tranh chp bùng lên.
Hin nay, Trung Quc ch có duy nht mt căn c Hi quân có kh năng cung ng hu cn cho chiến hm, tàu thuyn Trung Quc hot đng các vùng bin phía Nam. 

Cơ s này được đt trên đo Hi Nam, cc nam Trung Quc, nhưng vn cách xa khu vc mà tàu Trung Quc đang tìm kiếm chiếc phi cơ Malaysia khong 3000 hi lý.

Trong các thp niên gn đây, Trung Quc đã không ngng thúc đy các công trình xây dng kiên c trên các hòn đo, bãi đá và rn san hô trên Bin Đông mà h đã đánh chiếm được t tay hai nước Vit Nam và Philippines, vi mc tiêu biến các nơi này làm trm ngh tm cho tàu bè Trung Quc khi phi xung hot đng min Nam. Bng chng rõ rt nht là các cơ s xây dng trên qun đo Hoàng Sa chiếm ca Vit Nam t năm 1974, hay Đá Vành Khăn (Mischief Reef) ly ca Philippines năm 1995.

Tuy nhiên, các cơ s nói trên không th đm bo được nhu cu hu cn đy đ cho mt lc lượng hi quân, mt nhu cu ch có th được cung ng ti các hi cng thc th, điu đang din ra cho các chiến hm Trung Quc tham gia công tác tìm kiếm xác chiếc phi cơ Malaysia ngoài khơi nước Úc. 

Vn đ là nếu vic ghé cng nước ngoài tương đi d dàng trong thi bình, và trong khuôn kh các chiến dch cu tr nhân đo, kh năng này s khó khăn hơn khi xy ra tranh chp hay xung đt.

Mt chuyên gia phân tích ti Bc Kinh, chuyên theo dõi tiến trình xây dng ca Hi quân Trung Quc nhn đnh : « Nếu tình hình thc s tr nên căng thng, vi nguy cơ xung đt n  ra gia Trung Quc và mt đng minh ca M vùng Đông Á chng hn, thì khó có th tưởng tượng ra vic Úc cho chiến hm Trung Quc ghé cng đ tiếp tế nhiên liu ».

Theo gii quan sát, Trung Quc đang quyết tâm thách thc s thng tr truyn thng ca Hi quân M trong vùng châu Á Thái Bình Dương, đng thi rt mun bo v li ích chiến lược riêng ca h n Đ Dương và Trung Đông.

Ian Storey, mt chuyên gia v an ninh khu vc ti Vin Nghiên cu Đông Nam Á Singapore cho rng Trung Quc rt mun được như M, nghĩa là có được các tha thun cho tàu chiến ghé cng các nước khác, đc bit là trên cơ s dài hn, và đó chính là mt « l hng rõ rt » mà Trung Quc cn lp đy.

Trong trường hp ca M, thc tế hoàn toàn khác : Hoa Kỳ đã xây dng được c mt mng lưới căn c rng ln - ti Nht Bn, đo Guam gn Philippines và Diego Garcia trên n Đ Dương – được cng c bng mt lot các hip đnh liên minh chính thc và tha thun vi nhiu nước bn, cho chiến hm M quyn ghé cng đ tiếp tế và sa cha, k c ti các hi cng chiến lược Singapore và Malaysia.
Vn đ là vi các tham vng bin đo ngày càng l rõ ca Trung Quc trong vùng Bin Đông và Bin Hoa Đông, liu các láng ging ca Bc Kinh có sn lòng ký kết các tha thun như trên vi Trung Quc hay không ?



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts