TIN GIỜ CHÓT VỀ MÁY BAY MÃ LAI MH 370.
Vũ linh Châu chuyển ngữ, chủ yếu là từ CNN.com. Giờ California.
#33- Cập nhật lúc 8 AM, April 20, 2014.
- Chiếc Bluefin 21 vẫn tiếp tục dò tìm dưới đáy biển. Đây
là chuyến thứ bảy và nó đã thanh sát được hơn một nửa khu vực nghi là nơi chiếc
máy bay Mã Lai MH 370 gặp nạn.
-
Các hình ảnh do chiếc Bluefin 21 thu được không cho thấy một dấu vết nào của
chiếc máy bay lâm nạn này cả.
-
Hôm nay đã là ngày thứ 44.
-
Ủy ban điều hợp của Úc cho biết, ngoài chiếc Bluefin 21 tìm kiếm dưới đáy biển,
11 máy bay và 12 tầu biển vẫn tiếp tục tìm kiếm các di vật từ chiếc máy bay lâm
nạn, cũng như lắng nghe các tín hiệu từ chiếc họp đen.
# 32- Cập nhật lúc 8 AM, April 19, 2014.
-
Chiếc
Bluefin 21 đã hoàn tất chuyến dò tìm thứ 6 dưới đáy biển và đang tiếp tục
chuyến thứ 7. Theo ông Hussein thì các hình ảnh dưới đáy biển do Bluefin thu
được rất rõ nét.
-
Xin
nhắc lại, Bluefin 21 được thả xuống là vì một tầu tìm kiếm của Úc đã nhiều lần
ghi nhận được các tín hiệu mà người ta cho là phát xuất từ chiếc hộp đen của
máy bay MH 370.
-
Hôm
nay đã là ngày thứ 43.
# 31- Cập nhật lúc 8 AM, April 18, 2014.
-
Chiếc
Bluefin 21 đã hoàn tất chuyến dò tìm dưới đáy biển lần thứ 5, nhưng không ghi
nhận được kết qủa nào.
-
Ngày
mai, quyền bộ trưởng bộ giao thông Mã Lai là H. Hussein sẽ tiếp súc với thân
nhân của 239 hành khách chuyến bay tại Bắc Kinh. Hầu hết các hành khách này là
người Hoa.
-
Các
thân nhân này cho biết sẽ nêu ra 26 câu hỏi. Họ cũng sẽ đòi được xem sổ sách
bảo trì của chiếc máy bay MH 370.
Theo CNN, Bộ
trưởng H. Hussein cho biết các thân nhân người Hoa đã thắc mắc và đòi hỏi qúa
nhiều, trong khi thân nhân thuộc các sắc tộc khác đã không làm như vậy. Hishammuddin has defended his government's handling of the
operation … He said relatives of passengers and crew from other nations
represented have not had problems.
# 31- Cập nhật lúc 8 AM, April 17, 2014.
-
Chiếc
Bluefin 21 đã hoàn tất một chuyến công tác dưới đáy biển kéo dài 20 giờ, đúng
như dự liệu. Các chuyên gia đang xem xét các dữ kiện mà nó đã thu lượm được.
-
Nếu
trong thời gian tới, Bluefin 21 không thu được kết qủa nào thì rất có thể sẽ
phải thuê các công ty tư nhân. Việc này sẽ tốn kém khỏang 234 triệu dollars.
Ông Martin Dolan đã cho biết như vậy.
-
Hiện
nay, Bluefin-21 vẫn tiếp tục công tác như đã dự liệu.
# 30- Cập nhật lúc 8 AM, April 16, 2014.
-
Hôm
nay, chiếc Bluefin 21 đang dò tìm dưới đáy biển thì đã lại bị thu hồi vì gặp
trục trặc kỹ thuật.
-
Các
chuyên gia đã nghiên cứu, nhưng Bluefin cũng không thu được chỉ dấu nào của
chiếc máy bay MH -370.
-
Đây
là lần thứ hai, chiếc Bluefin gặp trục trặc. Hôm trước, nó dự định công tác
dưới đáy biển 20 giờ, nhưng 8 tiếng sau thì nó đã bị thu hồi vì đáy biển ở vùng
đó qúa sâu.
-
Hiện
nay nó đã lại được thả xuống để tiếp tục công tác.
-
Chiếc
Bluefin này sẽ mất 2 giờ để xuống tới đáy biển và 2 giờ để nổi lên tới mặt
nước. Như vậy, nếu không gặp trục trặc, nó sẽ có 16 giời để làm công tác dò
tìm. Sau khi thu hồi, các chuyên gia sẽ cần 4 giờ để xem xét các dữ liệu mà nó
thu được dưới đáy biển.
# 29- Cập nhật lúc 9 AM, April 15, 2014.
-
Sau
6 giờ tìm kiếm dưới đáy biển, chiếc Bluefin 21 đã được thu hồi sớm hơn dự liệu.
-
Lúc
đầu người ta dự trù cho nó hoạt dộng dưới đáy biển trong vòng 20 giờ. Lý do thu
hồi sớm là vì vùng biển mà nó vừa hoạt động qúa sâu và quá hiểm trở. Chuyên gia
David Gallo cho biết như vậy.
-
Hôm
nay người ta sẽ cho nó tiếp tục dò tìm tại một vùng biển ít sâu và ít gồ ghề
hơn.
-
Chiếc
Bluefin 21 này bơi cách đáy biển khoảng 30 mét (100 feet) và sẽ dùng sóng siêu
âm để thu các hình ảnh 3 chiều.
-
Theo
các chuyên gia thì sẽ cần thời gian 2 tháng để thám sát hết khu vực đáy biển
khả nghi này.
# 28- Cập nhật lúc 8 AM, April 14, 2014.
-
Từ
sáu bữa nay, người ta đã không ghi nhận được một tín hiệu mới nào nữa.
-
Các
chuyên gia đã ngưng tìm nghe các tín hiệu.
-
Sẽ
tập trung vào việc tìm kiếm dưới mặt nước. Chiếc Bluefin 21 sẽ được hạ thủy hôm
nay.
# 27- Cập nhật lúc 8 AM, April 13, 2014.
-
Vẫn
không thu nhận được tín hiệu nào nữa từ chiếc máy bay MH 370. Người ta e ngại
rằng điện lực từ hộp đen đã cạn kiệt.
-
Tất
cả các chuyên gia đều đồng ý rằng đây là giai đoạn rất quan trọng trong qúa
trình tìm kiếm.
-
Các
nỗ lực quốc tế trên không, trên mặt biển và dưới nước vẫn được ráo riết tiến
hành.
# 26- Cập nhật lúc 8 AM, April 12, 2014.
-
Hôm
nay người ta lại không ghi nhận được một tín hiệu nào.
-
Theo
các nhà hải dương học thì việc ghi nhận các tín hiệu dưới nước sẽ bị chi phối
bởi độ sâu, nồng độ muối và nhiệt độ… mà biển ở khu vực này thì sâu tới 3
miles. Peter Leavy, chỉ huy trưởng các lực lượng tìm kiếm tại đây cũng đồng ý
như vậy.
-
Tin
tức về chuyến bay bí hiểm MH 370 này vẫn được theo dõi rất sát, nếu có tin quan
trọng nào, thì sẽ breaking News ngay.
# 25- Cập nhật lúc 8 AM, April 11, 2014.
-
TT
Úc Tony Abbott đang thăm Bắc Kinh đã tuyên bố các tín hiệu do tầu kéo Ocean
Shield của Úc thu được là rất khả tín.
-
Người
ta đã tập trung tìm kiếm tại một khu vực rất nhỏ, chỉ còn là 4 kilo mét vuông
mà thôi.
-
Hôm
nay máy dò tiếng động thả xuống từ máy bay cũng lại nghe được tín hiệu tương
tự, điều hợp viên Augus Houston cho biết như vậy.
-
Hôm
nay đã là ngày thứ 35, nhưng vẫn chưa thấy được di vật nào từ máy bay MH 370
cả.
-
Hôm
qua, trong bài “Đại Phịa”, tác gỉa đã nói rằng gián điệp của Mỹ đã cướp chiếc
máy bay MH 370 này và lái xuống đảo Diego Garcia.
Nhân tiện, đề nghị qúi vị xem lại vị trí của căn cứ quân sự này cũa Mỹ
tại Ấn Độ dương. Nó có một vị trí quân sự quan trong vô cùng. Trong tương lai
thế nào tin tức cũng sẽ còn đề cập tới nó dài dài.
Diego Garcia nằm gần như ở trung tâm Ấn Độ Dương, cách đều
Madagasca của Phi châu về hướng Tây, Ấn Độ và Miền Nam Châu Á ở phía Bắc,
Indonesia và Úc tại phía Đông. Diego Garcia là căn cứ của đủ loại tầu chiến, đủ
loại máy bay, kể cả B52…
Nói sơ sơ như vậy là chúng ta đủ biết khi thế giới có biến
động lớn thì Diego Garcia sẽ giữ một vai trò quyết định như thế nào.
# 24- Cập nhật lúc 3 PM, April 10, 2014.
Phịa mà sao có lý quá và hay tuyệt. Kính chuyển với dự dè
dặt thường lệ.
ĐẠI PHỊA
Bí mât vêChuyến bay Malaysian Airlines MH370
Câu chuyện
dưới đây lấy ra từ một bài viết của một độc giả sau khi xem một bản
tin của hãng thông tấn Reuters về chuyến bay MH370 của hãng hàng không
Mã Lai Á.
Theo
câu chuyện này thì Trung Quốc đã mua được một chiếc máy bay tàng hình tối tân
của Mỹ do Taliban ở Afghanistan đã bắn hạ. TQ đã chở về trong chuyến bay MH
370. Nhưng CIA đã biết và đã cướp
chiếc
máy bay để đáp xuống căn cứ quân sự Diego Garcia của Mỹ tại Ấn Độ Dương.
#
23 – Cập nhật lúc 8 AM, April 10, 2014.
-
Tầu
của Úc tiếp tục ghi nhận được các tín hiệu, nhưng yếu hơn mấy ngày trước. Ông
Houston cho rằng lý do có thể là vì tầu đã đi xa mục tiêu hay là vì điện của
hộp đen đã yếu dần. Hôm nay đã là ngày thứ 34.
-
Hàng
chục máy bay vẫn tiếp tục tìm kiếm các di vật từ máy bay lâm nạn, nhưng vẫn
không thấy gì. Tầu ngầm không người lái sẽ chỉ được thả xuống để chụp hình
chiếc máy bay khi đã tìm ra bằng chứng chắc chắn về sự hiện diện của nó tại
vùng biển này. Một bằng chứng hiển nhiên nhất là các di vật từ chiếc máy bay
lâm nạn.
#
22 – Cập nhật lúc 3:30 PM, April 9, 2014.
-
Hôm
nay “có tin vui giữa mùa tuyệt vọng”, nhưng computer trở chứng nên bây giờ mới
lên net được, chắc là tin tức không còn nóng hổi nữa, nhiều người đã biết:
-
Hôm
nay chiếc tầu của Úc lại hai lần nghe được các tín hiệu ở hai địa điểm cách
nhau 17 miles.
-
Thứ
Bảy tuần trước, cũng tại khu vực này, họ đã nghe được một lần, rồi không nghe
thấy gì nữa, cho tới hôm nay mới lại nghe được.
-
Tuy
nhiên Điều Hợp Viên Augus Houston cho biết: Hy vọng chúng ta đã tìm đúng chỗ,
nhưng cần phải nhìn thấy được các di vật từ chiếc máy bay thì mới khả tín hơn.
-
Được
biết hàng chục tầu bè và hàng chục máy bay đang tiếp tục quần thảo tại một khu
vực nhỏ bé để tìm kiếm các mảnh vỡ và vật dụng từ chiếc máy bay lâm nạn, nhưng
chưa thấy gì.
-
Hôm
nay không thấy ai nói gì về…Tầu lạ cả.
-
Hôm
qua, # 21 dưới đây đã không trình làng được. Nếu rảnh mời đọc cho biết
#
21- Cập nhật lúc 8 AM, April 8, 2014.
-
Từ
hai ngày nay, mặc dầu vẫn ráo riết tìm kiếm, nhưng người ta lại không nghe thấy
bất cứ một tín hiệu nào nữa.
-
Các
nỗ lực tìm kiếm hiện nay tập trung vào một vùng biển ở phía Bắc thành phố Perth
nơi mà tầu của Úc đã nghe được các tín hiệu mấy ngày trước. Diện tích tìm kiếm
cũng thu nhỏ lại: trước đây là 77,500 Km2, bây giờ chỉ còn 2,250 Km2 (Trước đây
tìm khắp TB Texas, bây giờ tìm ở Houston mà thôi). Chuyên gia hàng không
Geofrey Thomas cho CNN biết như vậy.
-
Việc
tìm kiếm tại nơi Tầu…lạ nghe thấy tín hiệu cũng vẫn tiếp tục. Mấy bữa nay,
Tầu…lạ cũng không thu được tín hiệu nào nữa. Chỗ này cách nơi tầu Úc nghe được
các tín hiệu là 600 Km.
-
Như
chúng ta đã biết, qúa 30 ngày thì hộp đen có thể sẽ hết địên. Nay đã là ngày
thứ 32.
-
Nhận
xét cá nhân: Các bộ óc thông minh nhất, các kỹ thuật tối tân nhất, các nỗ lực
tối đa của cả nhân loại đều đã tập trung tìm kiếm trong vùng biển này… Đó là
một dấu hiệu cho thấy gần như chắc chắn là chiếc máy bay Mã Lai MH 370 đã rơi
tại đây.
#
20- Cập nhật lúc 8:30 Am. April 7, 2014.
-
Tấu
Úc kéo theo máy dò tiếng động tối tân thuê của Mỹ đã hai lần thu được các tín
hiệu rất giống với các tín hiệu của các Hộp Đen.
-
Đại
Úy HQ Mỹ Mark Mathew, người đang giám sát công việc tìm kiếm, đã cho CNN biết
là ông rất dè dặt về các khám phá mới này. Nếu các tín hiệu này còn tiếp tục
thu được thì “tầu ngầm không người lái” sẽ xuống để chụp hình chiếc máy bay.
Lúc đó sẽ biết rõ 100%.
-
Địa
điểm của tầu Úc nói trên, cách địa điểm mà “Tầu…lạ” cũng ghi nhận được các tín
hiệu tương tự là 375 miles (600 Km).
-
Hàng
chục máy bay và tầu bè của nhiều nước đã ráo riết quần thảo trên vùng biển này
cả hơn một tuần nay, nhưng không hề tìm thấy bất cứ một vật thể nào từ chiếc
máy bay Mã Lai MH 370.
-
Hôm
qua một viên chức Mãi Lai Cho CNN biết là theo các dữ liệu mới ghi nhận được từ
Radar, thì chiếc MH 370 không bay về hướng Tây mà đã bay về hướng Đông rồi…
vòng xuống Ấn Đô Dương. Nhưng hôm nay, theo CNN, bộ Quốc phòng Indonesia cho bộ
Quốc phòng Mã Lai biết là hệ thống Radar của họ không ghi nhận được hình ảnh nào
của chiếc máy bay này cả.
#
19- Cập nhật lúc 9 AM, April 6, 2014.
Cả
thế giới đã tìm sai chỗ?
Một
viên chức cao cấp trong chính phủ Mã Lai vừa cho CNN biết, các dữ liệu mới từ
Radar cho thấy là chiếc máy bay MH 370 đã không bay xuống hướng Nam về phía
Ấn Độ Dương, nơi mà các nỗ lực tìm kiếm đang được ráo riết tiến hành, mà nó đã
bay vòng lên hướng Bắc của Indonesia. Tin này sẽ được theo dõi rất sát và sẽ có
Breaking News ngay…
Tại
địa điểm tìm kiếm ở phía Tây Tây-Bắc nước Úc, hai ngày trước, một tầu của TQ đã
nghe được các tín hiệu từ chiếc hộp đen, hôm nay chiếc tầu đó lại nghe thấy âm
thanh tương tự. Một chiếc tầu của Úc đã vội vã tới nơi và cũng vừa nghe được
vài “tiếng động” khác. Các tầu bè, với các thiết bị dò tìm dưới đáy biển tối
tân, đang đổ dồn về địa điểm nảy.
Tin
của chiếc tầu TQ đã có từ hai ngày trước, nhưng không có Breaking News cho qúi
vị và qúi bạn vì các lý do sau đây:
-
Các
tín hiệu đó nghe được từ tầu chạy trên mặt nước, chứ không phải do tầu ngầm hay
do các máy móc lặn sâu dò tìm dưới đáy biển.
-
Người
ta không hề thấy các mảnh vỡ của máy bay MH 370 tại nơi đó.
-
Và
nhất là đó lại là tin của Tầu…lạ. Không phải tôi đã “ghét cả tông ty họ hàng”
đâu, nhưng linh cảm cho thấy rằng TQ đã lợi dụng vụ tìm kiếm này để biểu diễn
với thế giới rằng kĩ thuật của họ, nhất là kĩ thuật vệ tinh, đã vượt trội hơn
các nước Tây phương rất xa. Nhưng rất tiếc, họ đã liên tiếp loan tin vịt nhiều
lần. Điển hình như hôm 23 tháng 3, TQ đã cho thế giới coi một tấm hình chụp từ
vệ tinh của họ, vật đó dài 22 mét 5, rộng 13 mét (74 x 43 feet). Xin lưu ý cái
“rưỡi” của chiều dài 22 mét 5, tinh vi và chính xác dễ sợ chưa? Nhiều tấm hình
khác từ vệ tinh TQ còn cho thấy cả mầu sắc xanh, đỏ. trắng nữa (mầu sơn và phù
hiệu của chiếc MH 370). Tầu bè và phi cơ của cả thế giới đã lập tức uà tới,
nhưng chẳng thấy gì.
#
18- Cập nhật lúc 8:30 AM, April 3, 2014.
Cũng
biến mất!
Thưa
qúi vị và các bạn,
Từ
gần một tháng nay, từ ngày chiếc máy bay Mã Lai MH 370 biến mất, trong trang
đầu của CNN, bản tin về việc tìm kiếm chiếc máy bay này luôn luôn xuất hiện tại
vị trí trang trong nhất ở trên cùng.
Nhưng
hôm nay, không những địa vị đó đã biến mất, mà trong suốt cả bản tin, CNN cũng
không có một dòng một chữ nào đề cập tới chuyến bay này nữa.
Loạt
bài này chủ yếu là lấy từ bản tin hàng ngày của CNN, do đó đương nhiên nó cũng
sẽ phải tự động chấm dứt theo.
Tuy
vậy, các tin tức về chuyến bay này vẫn được theo dõi rất sát và nếu có tin gì
mới, sẽ có…Breaking News ngay.
Hẳn
qúi vị còn nhớ, ba ngày trước, tôi đã dự đoán như sau: “Theo linh cảm và vì
đã theo dõi rất sát việc tìm kiếm chiếc máy bay này, tôi e rằng chiếc máy bay
MH 370 này…sẽ không được tìm thấy ở vùng biển này. Bí mật sẽ bao phủ lâu dài và
có thể là mãi mãi”.
#
17- Cập nhật lúc 9 AM, April 2, 2014.
“
Rất có thể người ta sẽ không bao giờ tìm thấy chiếc MH 370 này”.
Đó
là ý kiến của ông Robert Goyer, chủ bút tờ “Flying”. Ông đã phát biểu như trên
dựa theo các lý lẽ sau đây:
-
Trong
thời gian vừa qua, người ta đã tập trung tìm kiếm tạihai địa điểm trên Ấn Độ
Dương. Hai địa điểm này được lựa chọn là dựa theo các tính toán và suy luận của
các chuyên gia về vệ tinh. Sự ước đoán này là căn cứ vào độ cao, vận tốc và
hướng bay của chiếc MH 370 mà vệ tinh cung cấp.
-
Sự
ước đoán này đã tỏ ra không mấy chính xác vì không những người ta đã không tim
thấy bất cứ một vật dụng hay mảnh vỡ nào từ chiếc MH 370, mà hơn nữa, người ta
cũng đã phải thay đổi địa điểm tìm kiếm, hai địa điểm này cách nhau rất xa.
-
Gỉa
dụ như người ta đã tìm úng chỗ, nhưng vì đã 3 tuần lễ trôi qua, các di vật từ
chiếc máy bay có thể đã trôi nổi đi rất xa chỗ máy bay rơi xuống. Nên dù có tìm
thấy các di vật, cũng khó mà biết máy bay rớt tại chỗ nào.
-
Dù
có định vị được chính xác nơi máy bay rớt, cũng khó mà nghe được các tín hiệu
từ chiếc hộp đen vì đáy biển quá sâu và rất có thể bình điện của hộp đen đã
hết.
-
Nếu
người ta đã đóan sai, nghĩa là chiếc MH 370 không rơi tại hai điạ điểm này thì
việc tìm thấy nó gần như sẽ là một con số không.
-
Tuy
vậy, chính phủ Úc vừa gửi tới hiện trường
chiếc
Blefin 21 là chiếc tầu ngầm chuyên trách dò tìm ho đen. Phải chăng Chính phủ Úc
đã biết một tin tức quan trọng nào đó, nhưng họ không nói ra vì sợ lại làm cho
thân nhân của hành khách chuyến bay bị kích động.
#
16 – Cập nhật lúc 8:30 AM, April 1, 2014.
-
Chính
phủ Mã Lai tiền hậu bất nhất về các thông tin liên quan tới chuyến bay MH 370:
Hôm
qua, Bộ trưởng giao thông Mã Lai đã phổ biến cho báo chí nguyên văn cuộc điện
đàm từ máy bay MH 370 về trạm kiểm soát không lưu như sau:
“Good
night Malaysian 370”. (Chúc chuyến bay Mã Lai 370 an giấc).
Trong
khi đó, như chúng ta đều biết, trước đây chính phủ Mã Lai luôn luôn nhắc đi
nhắc lại câu nói sau cùng của người phi công phụ từ chiếc máy bay MH 370 là : “
All right, good night” (Thôi, ngủ ngon nghe).
Hành động mới nhất này, cùng với những “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khác,
đã khiến cho chính phủ Mã Lai bị dư luận chỉ trích rất nặng nề. Tuy nhiên, hôm
nay, Bộ trưởng bộ Giao Thông Mã Lai vẫn lập lại câu nói cũ: Lịch sử sẽ phê phán
chúng tôi.
-
Cuộc
tìm kiếm vẫn ráo riết tiếp tục, nhưng cho đến hôm nay, tất cả các vật dụng mang
về chỉ là rác phế thải.
-
Hôm
qua, tôi đã mạnh dạn đóan rằng chiếc MH 370 đã không rớt tại khu vực này. Nhưng
nó đang ở đâu? Ở một vùng khác trong Ấn Đô Dương mênh mông bao la hay là đã đáp
an toàn xuống một nơi nào đó như thân nhân của hành khách chuyến bay vẫn đang
hy vọng?
#
- 15 - Cập nhật lúc 5:30 AM, March 31, 2014.
Good
morning qúi vị và các bạn.
Hôm
nay tôi dậy sớm để hầu chuyện qúi vị vì tôi linh cảm thấy rằng hôm nay sẽ là
ngày quyết định cho việc tìm kiếm chiếc máy bay Mã Lai MH 370.
Thất
vọng, nhưng chưa tuyệt vọng:
-
TT Úc Tony Abbot cho biết:
Tất
cả các vật vớt được hôm qua chỉ là các vật dụng đánh cá phế thải và rác rến.
Ông
nói tiếp: Chúng tôi đã tìm kiếm ráo riết và với sự cộng tác của các bộ óc thông
minh nhất trên địa cầu…nhưng bí mật vẫn bao trùm… chúng tôi sẽ gỉai quyết cái
bí hiểm này…chúng tôi thề sẽ tiếp tục tìm kiếm…
-
Thân
nhân của hành khách chuyến bay MH 370 lại biểu tình với không khí giống như
ngày hôm qua.
-
Xin
nhắc lại, hiện có 10 máy bay và 11 tầu biển đang nỗ lực tìm kiếm. Biển im và
thời tiết tốt.
-
Nhận
xét dè dặt của cá nhân: Theo linh cảm, và vì đã theo dõi rất sát vụ tìm kiếm
này, tôi e rằng chiếc máy bay MH 370 này sẽ …không được tìm thấy tại vùng biển
này. Bí mật sẽ bao phủ lâu dài và có thể là mãi mãi.
#
14 - Cập nhật lúc 8 AM, March 30, 2014.
-
Thân
nhân hành khách chuyến bay MH 370 lại biểu tình vì cho rằng chính phủ Mã Lai
“tiền hậu bất nhất” và không cho họ biết sụ thật. Họ trưng ra một lá cờ Trung
Quốc lớn và một biểu ngữ:
“ Cầu xin cho chuyến bay MH 370…về nhà bình yên” (Pray for the MH 370…return
home safly).
-
Các
vật dụng thu lượm được hôm qua chỉ là dụng cụ và lưới đánh cá.
-
Máy
bay lại vừa thấy 4 vật thể dài cỡ 6 feet. Sẽ cho tầu tới vớt về. Theo phi công
trưởng Russell Adams thì đây là những bằng chứng hứa hẹn nhất, từ trước tới giờ
chưa từng thấy.
#
13 – Cập nhật lúc 4 PM, March 29, 2014.
Nhật
báo Người Việt khi viết về việc tìm kiếm chiếc máy bay Mã Lai 370 đã có một đầu
đề rất dí dỏm:
“ … Chẳng khác gì như tìm chiếc kim trong một đống
rơm, nhưng cho đến nay, người ta vẫn chưa biết đống rơm đó ỏ đâu”.
Có
lẽ trong lịch sử hàng không thế giới, chưa có một chiếc máy bay nào mất tích bí
hiểm như chiếc 370 này:
-
Ngày
đầu tiên, March 8, nó được cho là rớt tại Vịnh Thái Lan, gần đảo Thổ Châu của
Việt Nam, vì nó mất liên lạc radar và vô tuyến tại đây.
-
Sau
một tuần ráo riết tìm kiếm, với nhiều tin vịt cồ do chính phủ VN và TQ chính
thưc công bố,
Chính
phủ Mã Lai cho biết máy bay đã quay vòng về hướng Tây, băng ngang qua bán đảo
Mã Lai rồi biến mất. Người ta lại đổ dồn về eo biển Malacca để tìm kiếm.
-
Không
thấy gì, người ta đi tìm xa hơn về hướng Tây ở biển Andaman (phiá Đông Ấn Độ).
-
Ngày
15/3, Mã Lai chính thức công bố rằng Radar cho biết máy bay có thể bay về một
trong hai hướng: Một về hướng Tây Bắc vào lục địa Nam Á. Một hướng khác xuống
vùng Nam Ấn Độ Dương. Như vậy khu vực tìm kiếm sẽ rộng hơn 3 triệu Dặm vuông!
-
Nhiều
nước, nhất là Ấn Độ đã cực lực phản đối, nếu máy bay đi qua lãnh thổ của họ thì
chắc chắn sẽ bị Radar của họ khám phá ra ngay.
-
Và
người ta đã tập trung tìm kiếm ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương, phía Tây Nam nước
Úc. Rất nhiều hình ảnh do vệ tinh, nhất là vệ tinh TQ, đã cho thấy nhiều mảnh
vỡ, “có cái to lớn cỡ… chiếc cánh máy bay”. Tuy nhiên khi máy bay quan sát bay
tới kiểm chứng thì lại chẳng thấy gì.
-
Ngày
26/3, Thủ Tướng Mã Lai đột ngột tuyên bố chắc chắn máy bay 370 đã rớt xuống Ấn
Độ Dương và không còn ai sống sót cả.
-
Nhưng
hai ngày sau, chính phủ Úc lại tuyên bố máy bay không rớt tại đó, nhưng đã rớt
gần hơn, cách chỗ đó 1.100 Km (680 miles) về hướng Bắc. Và ra lệnh dời các nỗ
lực tìm kiếm về chỗ mới này.
-
Chỗ
mới này gần đất liền hơn và biển cũng tương đối im hơn. Máy bay quan sát đã
thấy nhiều mảnh vỡ và tầu biển đã tới vớt về. Hy vọng ngày mai chúng ta sẽ được
chính thức cho biết đó có phải là các mảnh vụn và các di vật từ chuyến bay 370
hay không.
-
Hy
vọng người ta đã tìm thấy “Đống rơm” và sẽ tiếp tục lục lạo trong đống rơm này
để tìm cây kim 370.
#
12 - Cập nhật lúc 9 AM, March 29, 2014.
-
Tám
máy bay và tầu biển tiếp tục quan sát trên khu vực mới, tất cả đều đã thấy
nhiều vật thể khả nghi.
-
Phóng
viên CNN Kyung Lah được bay trên chiếc máy bay P.8 cũng đã xác nhận là cô và
phi hành đoàn đã trông thấy một sợi dây mầu cam, một mảnh vỡ mầu trắng và một
túi xách mầu xanh.
-
Hai
chiếc tầu cũng đã thu lượm được nhiều mảnh vỡ mang về để xác minh.
-
Tuy
nhiên, ngay cả khi đã xác định được đó chính là các mảnh vỡ từ máy bay thì vẫn
còn rất nhiều câu hỏi phải trả lời. Thí dụ, tại sao máy bay rớt, làm sao để tìm
được Hộp Đen, Hộp Đen còn đủ điện năng để phát tín hiệu hay không…
-
Riêng
chính phủ Mã Lai thì lại vẫn tiếp tục tiền hậu bất nhất:
·
Ngày
24 tháng 3, (# 7 phía dưới), Thủ tướng Mã Lai tuyên bố chắc chắn máy bay đã đâm
xuống Ấn Độ Dương và tất cả hành khách đều đã chết.
·
Hôm
nay thì họ lại tuyên bố “ Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện, hy vọng có người
vẫn còn sống”.
·
Thái
độ mập mờ này của chính phủ Mã Lai thật là khó hiểu và đã khiến cho thân nhân
rất hoang mang và tức giận. Nhiều người vẫn tin rằng máy bay đã đáp xuống ở đâu
đó.
#
11 - Breaking News - *** Cập nhật lúc 8 AM, March 28, 2014.
Hôm
nay có 2 tin quan trọng (nên mới ghi là “Breaking News”):
-
Thứ
nhất, chính phủ Úc đã quyết định rời khu vực tìm kiếm lên hướng Đông Bắc và
cách vùng tìm kiếm cũ khoảng 1.100 Km (680 miles).
Ông
John Young, người đặc trách về thiên tai của Úc đã cho biết quyết định này là
dựa trên các dữ kiện toán học rất phức tạp (sophisticated mathematics).
-
Năm
máy bay đã chụp được hình các vật thể nghi là từ máy bay 370. (Xin lưu ý, từ
trước tới nay chưa hề có, chỉ là hình ảnh từ vệ tinh). Một tầu của Trung quốc
đã tới thu lượm các vật thể này.
Xin
lưu ý: Các biến chuyển liên quan tới chuyến bay 370 này vẫn được tác gỉa theo
dõi rất sát, nếu có tin gì quan trọng sẽ có “Breaking News” ngay.
#
10 - *** Cập nhật lúc 10 AM, March 27, 2014.
Hôm
nay lại đến lượt vệ tinh Thái Lan bá cáo đã thấy 300 mảnh vỡ dài từ 6 tới 50
feet. Nhưng tin này không những đã không lôi kéo được sự chú ý của mọi người,
mà còn làm cho người ta nhớ lại những… tin vịt mà vệ tinh của nhiều nước cung
cấp trước đây.
Như
chúng ta đã biết, các hình do vệ tinh cung cấp sẽ phải được máy bay đến nơi
quan sát và xác nhận, rồi sau đó tầu thuyền sẽ đến vớt lên để đem về kiểm
chứng.
Cho
đến nay, đã có rất nhiều hình chụp từ vệ tinh được bá cáo, nhưng khi máy bay
tới kiểm chứng thì chẳng thấy gì:
-
Con
vịt đầu tiên là do vệ tinh Trung quốc thấy tại vùng biển gần đảo Thổ Châu. Như
chúng ta còn nhớ, ngày 8 tháng 3, chuyến bay 370 từ Kuala Lumpur, thủ đô Mã Lai
đi Bắc Kinh, đến vịnh Thái Lan gần đảo Thổ Châu thì mất liên lạc. Mọi người tin
là nó đã rơi xuống biển tại đây, nên đã ùa tới để ráo riết tìm kiếm, nhưng
không thấy gì. Bỗng nhiên TQ loan tin và công bố một tấm hình do vệ tinh của họ
đã chụp được. Tấm hình cho thấy một vật to cỡ…một chiếc cánh máy bay. Cả thế
giới thán phục và hồi hộp chờ đợi. Nhưng như chúng ta đã biết, ít ngày sau thì
chính phủ Mã Lai cho biết máy bay đã “ U turn” về hướng Tây và có lẽ đã bay
xuống Ấn Độ Dương, chứ không rớt tại vịnh Thái Lan.
-
Lập
tức ngày 22 tháng 3, Trung Quốc lại công bố một tấm hình do vệ tinh của họ chụp
được tại Ấn Độ dương. Tấm hình này nói rõ vật đó dài 22 mét 5, rộng 13 mét (74
feet X 43 feet). (Xin xem # 5 ở dưới). Cả thế giới lại hết lòng thán phục và
hồi hộp chờ đợi. Máy bay và tầu bè ùa tới, nhưng chẳng thấy gì.
-
Liên
tiếp các ngày sau đó, cho tới hôm nay, lần lượt các quốc gia sau đây đã phổ
biến hình ảnh được cho là các mảnh vỡ của chuyến bay 370 do vệ tinh của họ chụp
được: Trung quốc (# 5), Pháp (# 6), Úc (# 7), Anh (#8), Pháp (# 9), Thái Lan (#
10, hôm nay).
-
Đặc
biệt, cho tới nay, chỉ có vệ tinh của Mỹ là chẳng nhìn thấy gì.
-
Trong
những lúc tình hình gây cấn căng thẳng - giữa Trung Quốc và Nhật về đảo Điếu
ngư chẳng hạn – mà nhìn lầm kiểu này thì nguy qúa.
#
9 - *** Cập nhật lúc 8:30 AM, March 26, 2014.
- Vệ tinh của Pháp đã thấy 122 mảnh vỡ nghi là từ chiếc máy
bay Mã Lai mất tích, Bộ trưởng giao thông Mã Lai Hisham Muddim đã cho biết như
vậy.
Các vật này nằm rải rác trong một chu vi 154 dặm vuông.
Trong số đó có một vật dài 75 feet, nghi là cánh máy bay, chuyên gia an toàn
hàng không David Soucie cho biết như vậy.
-
Tuy
nhiên, giống như các lần trước đây, đó cũng chỉ là những hình ảnh do vệ tinh
cung cấp. Cho đến nay chưa có bất cứ một vật khả nghi nào được nhìn thấy bằng
mắt người từ máy bay hay từ tầu thuyền.
-
Tuy
vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo, rất có thể đó cũng chỉ là các vật thể rớt ra
từ các tầu thuyền từ trước…(Xin xem # 5 ở dưới)
-
Chúng
ta phải chờ máy bay tới nơi để quan sát, rồi tầu bè tới để thu lượm về cho các
chuyên gia xem xét…
-
Hiện
giờ đang có 7 máy bay của Úc, Trung quốc, Tân Tây Lan, Mỹ, Nhật, Nam Hàn và 5
máy bay tư nhân đang tích cực tìm kiếm. Ngoài ra còn năm chiếc tầu, 1 của Úc, 4
của Trung Quốc.
#
8 - *** Cập nhật lúc 8:30 AM, March 25, 2014.
-
Cho
đến nay,vẫn chưa thu lượm được hay nhìn thấy bằng mắt bất cứ một vật gì của
chuyến bay 370.
-
Thời
tiết qúa xấu, chính phủ Úc đã ra lệnh tạm ngưng việc tìm kiếm.
-
Thân
nhân hành khách đã phản ứng rất dữ dội về lời xác quyết của Thủ Tướng Mã Lai
rằng chiếc máy bay đó đã rớt tại Ấn Độ dương, nhiều người đã ngất sỉu phải chở
đi cấp cứu.
Lời
bàn của tác gỉa:
Thân
nhân nổi giận vì hai lý do:
-
Xác
quyết rất ngắn gọn của Thủ Tướng Mã Lai rằng máy bay đã mất tích tại Ấn Đô
Dương và không có ai sống sót là dựa theo kết qủa mới nhất do nhóm nghiên cứu
AAIB của Anh cung cấp. TT chỉ đưa ra một mảnh giấy với vài dòng chữ viết bằng
tay, chứ không có bất cứ một hình ảnh hay tài liệu chứng minh nào khác. Thái độ
và vẻ mặt của ông rất vô cảm, bàng quan.
-
Hảng
Máy bay Mã Lai lại đổ thêm dầu vào lửa khi tuyên bố sẽ bồi thường chỉ có…5 ngàn
cho mỗi hành khách.
#
7 - *** Cập nhật lúc 8:30 AM, March 24, 2014.
Thủ Tướng Mã Lai Najib Razak tuyên bố:
-
Chuyến
bay 370 đã kết thúc (ended) tại Ấn Độ Dương.
-
Không
có ai trên chuyến bay sống sót.
-
Vệ
tinh và nhóm nghiên cứu của Anh đã cho biết như vậy.
Tuy
nhiên cho đến nay vẫn chưa thu lượm hay nhìn được một vật khả nghi nào.
Một
giới chức Úc dấu tên cho biết người ta đã thấy hai vật, một cái mấu xám xanh,
một cái mầu cam. Tuy nhiên chiếc máy bay P8 Poseidon tối tân của Mỹ lại không
nhìn thấy các vật này.
Máy
bay mất tích đã 3 tuần và cho đến nay vẫn chưa biết rõ tại sao chiếc máy bay
này đã đổi đường bay, thay vì đi Bắc Kinh, lại vòng xuống Ấn Độ Dương.
#
6 - *** Cập nhật lúc 9:30 AM, March 23,2014.
Bộ trưởng Giao Thông Mã Lai cho biết một vệ tinh của Pháp
cũng vừa ghi nhận một vật thể tương tự như vật thể mà vệ tinh của Úc và Trung
quốc đã thấy tại vùng biển phía tây Úc Châu.
Tuy đã có 8 máy bay và nhiều tầu biển tham gia tìm kiếm,
nhưng vẫn không có kết qủa gì. Hôm nay, Úc, Nhật, TQ, mỗi nước sẽ tăng cường
thêm 2 máy bay nữa.
Riêng Hoa Kỳ thì Bộ trưởng Quốc Phòng cho biết đã tốn 2.5
triệu cho công tác nhân đạo này. Hải quân Mỹ đã gửi chiếc P 8 Poseidom là chiếc
máy bay quan sát tối tân nhất tới, ngày hôm qua nó đã phải bay ở độ cao chỉ có
300 feet, phía dưới của lớp sương mù dầy đặc…
Trên
đây là tóm lược các bản tin của CNN. Riêng tác gỉa thì lại có một ý này:
-
Đối với công tác tìm kiếm thì NO NEWS IS…BAD NEWS .
-
Nhưng đối với thân nhân hành khách của chuyến bay này thì NO NEWS IS GOOD NEWS
vì họ vẫn hy vọng rằng máy bay đã đáp xuống một phi trường nào đó…
#
5 - *** Cập nhật lúc 7:30 AM, March 22, 2014.
Bộ trưởng Giao Thông Mã Lai vừa cho biết một vệ tinh của
Trung Quốc đã ghi nhân một vật được cho là từ chiếc máy bay Mã Lai mất tích:
-
Vật
này rất lớn:22 mét 5 x 13 mét (74 feet x 43 feet).
-
Trung
Quốc cho biết hình ảnh này đã được nhìn thấy 4 ngày trước đây (March 18).
-
Vật
này ở cách cái mà vệ tinh Úc nhìn thấy không xa.
Các phương tiện tìm kiếm như tầu bè, máy bay…của các nước
Mỹ, Úc, Tân Tây Lan, Mã Lai, Trung Quốc, Ấn độ… đang đổ dồn tới khu vực này.
#
4- *** Cập nhật lúc 7:30 PM, Marh 20, 2014.
Máy bay của Úc, Tân Tây Lan, Mỹ đã ráo riết tìm kiếm, nhưng
vì hiện trường cách Úc hơn 1,500 miles nên máy bay chỉ có thể ở tại hiện trường
khoảng 2-3 giờ là phải quay về đổ xăng. Một tầu buôn Na Uy đang di chuyển gần
hiện trường cũng được Úc yêu cầu tham gia…
Cho đến giờ phút này vẫn chưa thấy gì.
Sáng sớm hôm nay, việc tìm kiếm đã bắt đầu rất ráo riết vì
máy bay đã mất tích 14 ngày.
#
3- *** Cập nhật lúc 7 AM, March 20, 2014.
Máy bay của Úc đã tới nơi, nhưng thời tiết qúa xấu nên không
trông thấy gì. Vẫn còn nhiều hy vọng. (Nhưng rất có thể đó chỉ là những vật thể
khác,(hai containers từ các tầu chở hàng đã làm rớt chẳng hạn…)
Phải xác định thật gấp rút vì bình điện trong hộp đen sẽ hết
sau 30 ngày.
Vũ
Linh Châu
#
2 - **** Cập nhật lúc 21 giờ 45, 3/19/2014
Mảnh vỡ này có chiều dài là 24 mét.
#
1- ****Cập nhật lúc 21 giờ, ngày March 19, 2014 (giờ California:)
"Thủ
tướng Úc Tony Abbott vừa cho biết, hình ảnh từ vệ tinh đã cho thấy hai mảnh vỡ
có thể là của chuyến bay Malaysia MH 370. Chính phủ Úc đã phái hai máy bay tới
nơi này. Các mảnh vỡ này ở ngoài biển Ấn Độ Dương, phía tây nước Úc”.
Vũ
Linh Châu.
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching