X

Sunday, April 20, 2014

TIN GIỜ CHÓT VỀ MÁY BAY MÃ LAI MH 370.




 
TIN GIỜ CHÓT VỀ MÁY BAY MÃ LAI MH 370.

Vũ linh Châu chuyển ngữ, chủ yếu là từ CNN.com. Giờ California.

#33- Cập nhật lúc 8 AM, April 20, 2014.

- Chiếc Bluefin 21 vẫn tiếp tục dò tìm dưới đáy biển. Đây  là chuyến thứ bảy và nó đã thanh sát được hơn một nửa khu vực nghi là nơi chiếc máy bay Mã Lai MH 370 gặp nạn.
- Các hình ảnh do chiếc Bluefin 21 thu được không cho thấy một dấu vết nào của chiếc máy bay lâm nạn này cả.
- Hôm nay đã là ngày thứ 44.
- Ủy ban điều hợp của Úc cho biết, ngoài chiếc Bluefin 21 tìm kiếm dưới đáy biển, 11 máy bay và 12 tầu biển vẫn tiếp tục tìm kiếm các di vật từ chiếc máy bay lâm nạn, cũng như lắng nghe các tín hiệu từ chiếc họp đen.

# 32- Cập nhật lúc 8 AM, April 19, 2014.
-        Chiếc Bluefin 21 đã hoàn tất chuyến dò tìm thứ 6 dưới đáy biển và đang tiếp tục chuyến thứ 7. Theo ông Hussein thì các hình ảnh dưới đáy biển do Bluefin thu được rất rõ nét.
-        Xin nhắc lại, Bluefin 21 được thả xuống là vì một tầu tìm kiếm của Úc đã nhiều lần ghi nhận được các tín hiệu mà người ta cho là phát xuất từ chiếc hộp đen của máy bay MH 370.
-        Hôm nay đã là ngày thứ 43.

# 31- Cập nhật lúc 8  AM, April 18, 2014.
-        Chiếc Bluefin 21 đã hoàn tất chuyến dò tìm dưới đáy biển lần thứ 5, nhưng không ghi nhận được kết qủa nào.
-        Ngày mai, quyền bộ trưởng bộ giao thông Mã Lai là H. Hussein sẽ tiếp súc với thân nhân của 239 hành khách chuyến bay tại Bắc Kinh. Hầu hết các hành khách này là người Hoa.
-        Các thân nhân này cho biết sẽ nêu ra 26 câu hỏi. Họ cũng sẽ đòi được xem sổ sách bảo trì của chiếc máy bay MH 370.
Theo CNN, Bộ trưởng H. Hussein cho biết các thân nhân người Hoa đã thắc mắc và đòi hỏi qúa nhiều, trong khi thân nhân thuộc các sắc tộc khác đã không làm như vậy. Hishammuddin has defended his government's handling of the operation … He said relatives of passengers and crew from other nations represented have not had problems.

# 31- Cập nhật lúc 8 AM, April 17, 2014.
-        Chiếc Bluefin 21 đã hoàn tất một chuyến công tác dưới đáy biển kéo dài 20 giờ, đúng như dự liệu. Các chuyên gia đang xem xét các dữ kiện mà nó đã thu lượm được.
-        Nếu trong thời gian tới, Bluefin 21 không thu được kết qủa nào thì rất có thể sẽ phải thuê các công ty tư nhân. Việc này sẽ tốn kém khỏang 234 triệu dollars. Ông Martin Dolan đã cho biết như vậy.
-        Hiện nay, Bluefin-21 vẫn tiếp tục công tác như đã dự liệu.
# 30- Cập nhật lúc 8 AM, April 16, 2014.
-        Hôm nay, chiếc Bluefin 21 đang dò tìm dưới đáy biển thì đã lại bị thu hồi vì gặp trục trặc kỹ thuật.
-        Các chuyên gia đã nghiên cứu, nhưng Bluefin cũng không thu được chỉ dấu nào của chiếc máy bay MH -370.
-        Đây là lần thứ hai, chiếc Bluefin gặp trục trặc. Hôm trước, nó dự định công tác dưới đáy biển 20 giờ, nhưng 8 tiếng sau thì nó đã bị thu hồi vì đáy biển ở vùng đó qúa sâu.
-        Hiện nay nó đã lại được thả xuống để tiếp tục công tác.
-        Chiếc Bluefin này sẽ mất 2 giờ để xuống tới đáy biển và 2 giờ để nổi lên tới mặt nước. Như vậy, nếu không gặp trục trặc, nó sẽ có 16 giời để làm công tác dò tìm. Sau khi thu hồi, các chuyên gia sẽ cần 4 giờ để xem xét các dữ liệu mà nó thu được dưới đáy biển.
# 29- Cập nhật lúc 9 AM, April 15, 2014.
-        Sau 6 giờ tìm kiếm dưới đáy biển, chiếc Bluefin 21 đã được thu hồi sớm hơn dự liệu.
-        Lúc đầu người ta dự trù cho nó hoạt dộng dưới đáy biển trong vòng 20 giờ. Lý do thu hồi sớm là vì vùng biển mà nó vừa hoạt động qúa sâu và quá hiểm trở. Chuyên gia David Gallo cho biết như vậy.
-        Hôm nay người ta sẽ cho nó tiếp tục dò tìm tại một vùng biển ít sâu và ít gồ ghề hơn.
-        Chiếc Bluefin 21 này bơi cách đáy biển khoảng 30 mét (100 feet) và sẽ dùng sóng siêu âm để thu các hình ảnh 3 chiều.
-        Theo các chuyên gia thì sẽ cần thời gian 2 tháng để thám sát hết khu vực đáy biển khả nghi này.
# 28- Cập nhật lúc 8 AM, April 14, 2014.
-        Từ sáu bữa nay, người ta đã không ghi nhận được một tín hiệu mới nào nữa.
-        Các chuyên gia đã ngưng tìm nghe các tín hiệu.
-        Sẽ tập trung vào việc tìm kiếm dưới mặt nước. Chiếc Bluefin 21 sẽ được hạ thủy hôm nay.
# 27- Cập nhật lúc 8 AM, April 13, 2014.
-        Vẫn không thu nhận được tín hiệu nào nữa từ chiếc máy bay MH 370. Người ta e ngại rằng điện lực từ hộp đen đã cạn kiệt.
-        Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng đây là giai đoạn rất quan trọng trong qúa trình tìm kiếm.
-        Các nỗ lực quốc tế trên không, trên mặt biển và dưới nước vẫn được ráo riết tiến hành.
# 26- Cập nhật lúc 8 AM, April 12, 2014.
-        Hôm nay người ta lại không ghi nhận được một tín hiệu nào.
-        Theo các nhà hải dương học thì việc ghi nhận các tín hiệu dưới nước sẽ bị chi phối bởi độ sâu, nồng độ muối và nhiệt độ… mà biển ở khu vực này thì sâu tới 3 miles. Peter Leavy, chỉ huy trưởng các lực lượng tìm kiếm tại đây cũng đồng ý như vậy.
-        Tin tức về chuyến bay bí hiểm MH 370 này vẫn được theo dõi rất sát, nếu có tin quan trọng nào, thì sẽ breaking News ngay.
# 25- Cập nhật lúc 8 AM, April 11, 2014.
-        TT Úc Tony Abbott đang thăm Bắc Kinh đã tuyên bố các tín hiệu do tầu kéo Ocean Shield của Úc thu được là rất khả tín.
-        Người ta đã tập trung tìm kiếm tại một khu vực rất nhỏ, chỉ còn là 4 kilo mét vuông mà thôi.
-        Hôm nay máy dò tiếng động thả xuống từ máy bay cũng lại nghe được tín hiệu tương tự, điều hợp viên Augus Houston cho biết như vậy.
-        Hôm nay đã là ngày thứ 35, nhưng vẫn chưa thấy được di vật nào từ máy bay MH 370 cả.
-        Hôm qua, trong bài “Đại Phịa”, tác gỉa đã nói rằng gián điệp của Mỹ đã cướp chiếc máy bay MH 370 này và lái xuống đảo Diego Garcia.
Nhân tiện, đề nghị qúi vị xem lại vị trí của căn cứ quân sự này cũa Mỹ tại Ấn Độ dương. Nó có một vị trí quân sự quan trong vô cùng. Trong tương lai thế nào tin tức cũng sẽ còn đề cập tới nó dài dài.
Diego Garcia nằm gần như ở trung tâm Ấn Độ Dương, cách đều Madagasca của Phi châu về hướng Tây, Ấn Độ và Miền Nam Châu Á ở phía Bắc, Indonesia và Úc tại phía Đông. Diego Garcia là căn cứ của đủ loại tầu chiến, đủ loại máy bay, kể cả B52…
Nói sơ sơ như vậy là chúng ta đủ biết khi thế giới có biến động lớn thì Diego Garcia sẽ giữ một vai trò quyết định như thế nào.

# 24- Cập nhật lúc 3 PM, April 10, 2014.
Phịa mà sao có lý quá và hay tuyệt. Kính chuyển với dự dè dặt thường lệ.

   ĐẠI PHỊA


                         Bí mât vêChuyến bay Malaysian Airlines MH370

Câu chuyện dưới đây lấy ra từ một bài viết của một độc giả sau khi xem một bản tin của hãng thông tấn Reuters về chuyến bay MH370 của hãng hàng không Mã Lai Á.
 Theo câu chuyện này thì Trung Quốc đã mua được một chiếc máy bay tàng hình tối tân của Mỹ do Taliban ở Afghanistan đã bắn hạ. TQ đã chở về trong chuyến bay MH 370. Nhưng CIA đã biết và đã cướp
chiếc máy bay để đáp xuống căn cứ quân sự Diego Garcia của Mỹ tại Ấn Độ Dương.


# 23 – Cập nhật lúc  8 AM, April 10, 2014.
-        Tầu của Úc tiếp tục ghi nhận được các tín hiệu, nhưng yếu hơn mấy ngày trước. Ông Houston cho rằng lý do có thể là vì tầu đã đi xa mục tiêu hay là vì điện của hộp đen đã yếu dần. Hôm nay đã là ngày thứ 34.
-        Hàng chục máy bay vẫn tiếp tục tìm kiếm các di vật từ máy bay lâm nạn, nhưng vẫn không thấy gì. Tầu ngầm không người lái sẽ chỉ được thả xuống để chụp hình chiếc máy bay khi đã tìm ra bằng chứng chắc chắn về sự hiện diện của nó tại vùng biển này. Một bằng chứng hiển nhiên nhất là các di vật từ chiếc máy bay lâm nạn.

# 22 – Cập nhật lúc 3:30 PM, April 9, 2014.
-        Hôm nay “có tin vui giữa mùa tuyệt vọng”, nhưng computer trở chứng nên bây giờ mới lên net được, chắc là tin tức không còn nóng hổi nữa, nhiều người đã biết:
-        Hôm nay chiếc tầu của Úc lại hai lần nghe được các tín hiệu ở hai địa điểm cách nhau 17 miles.
-        Thứ Bảy tuần trước, cũng tại khu vực này, họ đã nghe được một lần, rồi không nghe thấy gì nữa, cho tới hôm nay mới lại nghe được.
-        Tuy nhiên Điều Hợp Viên Augus Houston cho biết: Hy vọng chúng ta đã tìm đúng chỗ, nhưng cần phải nhìn thấy được các di vật từ chiếc máy bay thì mới khả tín hơn.
-        Được biết hàng chục tầu bè và hàng chục máy bay đang tiếp tục quần thảo tại một khu vực nhỏ bé để tìm kiếm các mảnh vỡ và vật dụng từ chiếc máy bay lâm nạn, nhưng chưa thấy gì.
-        Hôm nay không thấy ai nói gì về…Tầu lạ cả.
-        Hôm qua, # 21 dưới đây đã không trình làng được. Nếu rảnh mời đọc cho biết

# 21- Cập nhật lúc 8 AM, April 8, 2014.

-        Từ hai ngày nay, mặc dầu vẫn ráo riết tìm kiếm, nhưng người ta lại không nghe thấy bất cứ một tín hiệu nào nữa.
-        Các nỗ lực tìm kiếm hiện nay tập trung vào một vùng biển ở phía Bắc thành phố Perth nơi mà tầu của Úc đã nghe được các tín hiệu mấy ngày trước. Diện tích tìm kiếm cũng thu nhỏ lại: trước đây là 77,500 Km2, bây giờ chỉ còn 2,250 Km2 (Trước đây tìm khắp TB Texas, bây giờ tìm ở Houston mà thôi). Chuyên gia hàng không Geofrey Thomas cho CNN biết như vậy.
-        Việc tìm kiếm tại nơi Tầu…lạ nghe thấy tín hiệu cũng vẫn tiếp tục. Mấy bữa nay, Tầu…lạ cũng không thu được tín hiệu nào nữa. Chỗ này cách nơi tầu Úc nghe được các tín hiệu là 600 Km.
-        Như chúng ta đã biết, qúa 30 ngày thì hộp đen có thể sẽ hết địên. Nay đã là ngày thứ 32.
-        Nhận xét cá nhân: Các bộ óc thông minh nhất, các kỹ thuật tối tân nhất, các nỗ lực tối đa của cả nhân loại đều đã tập trung tìm kiếm trong vùng biển này… Đó là một dấu hiệu cho thấy gần như chắc chắn là chiếc máy bay Mã Lai MH 370 đã rơi tại đây.


# 20- Cập nhật lúc 8:30 Am. April 7, 2014.

-        Tấu Úc kéo theo máy dò tiếng động tối tân thuê của Mỹ đã hai lần thu được các tín hiệu rất giống với các tín hiệu của các Hộp Đen.
-        Đại Úy HQ Mỹ Mark Mathew, người đang giám sát công việc tìm kiếm, đã cho CNN biết là ông rất dè dặt về các khám phá mới này. Nếu các tín hiệu này còn tiếp tục thu được thì “tầu ngầm không người lái” sẽ xuống để chụp hình chiếc máy bay. Lúc đó sẽ biết rõ 100%.
-        Địa điểm của tầu Úc nói trên, cách địa điểm mà “Tầu…lạ” cũng ghi nhận được các tín hiệu tương tự là 375 miles (600 Km).
-        Hàng chục máy bay và tầu bè của nhiều nước đã ráo riết quần thảo trên vùng biển này cả hơn một tuần nay, nhưng không hề tìm thấy bất cứ một vật thể nào từ chiếc máy bay Mã Lai MH 370.
-        Hôm qua một viên chức Mãi Lai Cho CNN biết là theo các dữ liệu mới ghi nhận được từ Radar, thì chiếc MH 370 không bay về hướng Tây mà đã bay về hướng Đông rồi… vòng xuống Ấn Đô Dương. Nhưng hôm nay, theo CNN, bộ Quốc phòng Indonesia cho bộ Quốc phòng Mã Lai biết là hệ thống Radar của họ không ghi nhận được hình ảnh nào của chiếc máy bay này cả.

# 19- Cập nhật lúc 9 AM, April 6, 2014.

Cả thế giới đã tìm sai chỗ?
Một viên chức cao cấp trong chính phủ Mã Lai vừa cho CNN biết, các dữ liệu mới từ Radar cho thấy là chiếc máy bay MH 370 đã không bay xuống hướng Nam về phía Ấn Độ Dương, nơi mà các nỗ lực tìm kiếm đang được ráo riết tiến hành, mà nó đã bay vòng lên hướng Bắc của Indonesia. Tin này sẽ được theo dõi rất sát và sẽ có Breaking News ngay…

 Tại địa điểm tìm kiếm ở phía Tây Tây-Bắc nước Úc, hai ngày trước, một tầu của TQ đã nghe được các tín hiệu từ chiếc hộp đen, hôm nay chiếc tầu đó lại nghe thấy âm thanh tương tự. Một chiếc tầu của Úc đã vội vã tới nơi và cũng vừa nghe được vài “tiếng động” khác. Các tầu bè, với các thiết bị dò tìm dưới đáy biển tối tân, đang đổ dồn về địa điểm nảy.
Tin của chiếc tầu TQ đã có từ hai ngày trước, nhưng không có Breaking News cho qúi vị và qúi bạn vì các lý do sau đây:
-        Các tín hiệu đó nghe được từ tầu chạy trên mặt nước, chứ không phải do tầu ngầm hay do các máy móc lặn sâu dò tìm dưới đáy biển.
-        Người ta không hề thấy các mảnh vỡ của máy bay MH 370 tại nơi đó.
-        Và nhất là đó lại là tin của Tầu…lạ. Không phải tôi đã “ghét cả tông ty họ hàng” đâu, nhưng linh cảm cho thấy rằng TQ đã lợi dụng vụ tìm kiếm này để biểu diễn với thế giới rằng kĩ thuật của họ, nhất là kĩ thuật vệ tinh, đã vượt trội hơn các nước Tây phương rất xa. Nhưng rất tiếc, họ đã liên tiếp loan tin vịt nhiều lần. Điển hình như hôm 23 tháng 3, TQ đã cho thế giới coi một tấm hình chụp từ vệ tinh của họ, vật đó dài 22 mét 5, rộng 13 mét (74 x 43 feet). Xin lưu ý cái “rưỡi” của chiều dài 22 mét 5, tinh vi và chính xác dễ sợ chưa? Nhiều tấm hình khác từ vệ tinh TQ còn cho thấy cả mầu sắc xanh, đỏ. trắng nữa (mầu sơn và phù hiệu của chiếc MH 370). Tầu bè và phi cơ của cả thế giới đã lập tức uà tới, nhưng chẳng thấy gì.


# 18- Cập nhật lúc 8:30 AM, April 3, 2014.

Cũng biến mất!
Thưa qúi vị và các bạn,
Từ gần một tháng nay, từ ngày chiếc máy bay Mã Lai MH 370 biến mất, trong trang đầu của CNN, bản tin về việc tìm kiếm chiếc máy bay này luôn luôn xuất hiện tại vị trí trang trong nhất ở trên cùng.
Nhưng hôm nay, không những địa vị đó đã biến mất, mà trong suốt cả bản tin, CNN cũng không có một dòng một chữ nào đề cập tới chuyến bay này nữa.
Loạt bài này chủ yếu là lấy từ bản tin hàng ngày của CNN, do đó đương nhiên nó cũng sẽ phải tự động chấm dứt theo.
Tuy vậy, các tin tức về chuyến bay này vẫn được theo dõi rất sát và nếu có tin gì mới, sẽ có…Breaking News ngay.
Hẳn qúi vị còn nhớ, ba ngày trước, tôi đã dự đoán như sau: “Theo linh cảm và vì đã theo dõi rất sát việc tìm kiếm chiếc máy bay này, tôi e rằng chiếc máy bay MH 370 này…sẽ không được tìm thấy ở vùng biển này. Bí mật sẽ bao phủ lâu dài và có thể là mãi mãi”.

# 17- Cập nhật lúc 9 AM, April 2, 2014.
“ Rất có thể người ta sẽ không bao giờ tìm thấy chiếc MH 370 này”.
Đó là ý kiến của ông Robert Goyer, chủ bút tờ “Flying”. Ông đã phát biểu như trên dựa theo các lý lẽ sau đây:
-        Trong thời gian vừa qua, người ta đã tập trung tìm kiếm tạihai địa điểm trên Ấn Độ Dương. Hai địa điểm này được lựa chọn là dựa theo các tính toán và suy luận của các chuyên gia về vệ tinh. Sự ước đoán này là căn cứ vào độ cao, vận tốc và hướng bay của chiếc MH 370 mà vệ tinh cung cấp.
-        Sự ước đoán này đã tỏ ra không mấy chính xác vì không những người ta đã không tim thấy bất cứ một vật dụng hay mảnh vỡ nào từ chiếc MH 370, mà hơn nữa, người ta cũng đã phải thay đổi địa điểm tìm kiếm, hai địa điểm này cách nhau rất xa.
-        Gỉa dụ như người ta đã tìm úng chỗ, nhưng vì đã 3 tuần lễ trôi qua, các di vật từ chiếc máy bay có thể đã trôi nổi đi rất xa chỗ máy bay rơi xuống. Nên dù có tìm thấy các di vật, cũng khó mà biết máy bay rớt tại chỗ nào.
-        Dù có định vị được chính xác nơi máy bay rớt, cũng khó mà nghe được các tín hiệu từ chiếc hộp đen vì đáy biển quá sâu và rất có thể bình điện của hộp đen đã hết.
-        Nếu người ta đã đóan sai, nghĩa là chiếc MH 370 không rơi tại hai điạ điểm này thì việc tìm thấy nó gần như sẽ là một con số không.
-        Tuy vậy, chính phủ Úc vừa gửi tới hiện trường
chiếc Blefin 21 là chiếc tầu ngầm chuyên trách dò tìm ho đen. Phải chăng Chính phủ Úc đã biết một tin tức quan trọng nào đó, nhưng họ không nói ra vì sợ lại làm cho thân nhân của hành khách chuyến bay bị kích động.

# 16 – Cập nhật lúc 8:30 AM, April 1, 2014.
-        Chính phủ Mã Lai tiền hậu bất nhất về các thông tin liên quan tới chuyến bay MH 370:
Hôm qua, Bộ trưởng giao thông Mã Lai đã phổ biến cho báo chí nguyên văn cuộc điện đàm từ  máy bay MH 370 về trạm kiểm soát không lưu như sau:
“Good night Malaysian 370”. (Chúc chuyến bay Mã Lai 370 an giấc).
Trong khi đó, như chúng ta đều biết, trước đây chính phủ Mã Lai luôn luôn nhắc đi nhắc lại câu nói sau cùng của người phi công phụ từ chiếc máy bay MH 370 là : “ All right, good night” (Thôi, ngủ ngon nghe).
   Hành động mới nhất này, cùng với những “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khác, đã khiến cho chính phủ Mã Lai bị dư luận chỉ trích rất nặng nề. Tuy nhiên, hôm nay, Bộ trưởng bộ Giao Thông Mã Lai vẫn lập lại câu nói cũ: Lịch sử sẽ phê phán chúng tôi.
-        Cuộc tìm kiếm vẫn ráo riết tiếp tục, nhưng cho đến hôm nay, tất cả các vật dụng mang về chỉ là rác phế thải.
-        Hôm qua, tôi đã mạnh dạn đóan rằng chiếc MH 370 đã không rớt tại khu vực này. Nhưng nó đang ở đâu? Ở một vùng khác trong Ấn Đô Dương mênh mông bao la hay là đã đáp an toàn xuống một nơi nào đó như thân nhân của hành khách chuyến bay vẫn đang hy vọng?

# - 15 - Cập nhật lúc 5:30 AM, March 31, 2014.
Good morning qúi vị và các bạn.
Hôm nay tôi dậy sớm để hầu chuyện qúi vị vì tôi linh cảm thấy rằng hôm nay sẽ là ngày quyết định cho việc tìm kiếm chiếc máy bay Mã Lai MH 370.
 Thất vọng, nhưng chưa tuyệt vọng:
 - TT Úc Tony Abbot cho biết:
Tất cả các vật vớt được hôm qua chỉ là các vật dụng đánh cá phế thải và rác rến.
Ông nói tiếp: Chúng tôi đã tìm kiếm ráo riết và với sự cộng tác của các bộ óc thông minh nhất trên địa cầu…nhưng bí mật vẫn bao trùm… chúng tôi sẽ gỉai quyết cái bí hiểm này…chúng tôi thề sẽ tiếp tục tìm kiếm…
-        Thân nhân của hành khách chuyến bay MH 370 lại biểu tình với không khí giống như ngày hôm qua.
-        Xin nhắc lại, hiện có 10 máy bay và 11 tầu biển đang nỗ lực tìm kiếm. Biển im và thời tiết tốt.
-        Nhận xét dè dặt của cá nhân: Theo linh cảm, và vì đã theo dõi rất sát vụ tìm kiếm này, tôi e rằng chiếc máy bay MH 370 này sẽ …không được tìm thấy tại vùng biển này. Bí mật sẽ bao phủ lâu dài và có thể là mãi mãi.

# 14 - Cập nhật lúc 8 AM, March 30, 2014.

-        Thân nhân hành khách chuyến bay MH 370 lại biểu tình vì cho rằng chính phủ Mã Lai “tiền hậu bất nhất” và không cho họ biết sụ thật. Họ trưng ra một lá cờ Trung Quốc lớn và một biểu ngữ:
   “ Cầu xin cho chuyến bay MH 370…về nhà bình yên” (Pray for the MH 370…return home safly).
-        Các vật dụng thu lượm được hôm qua chỉ là dụng cụ và lưới đánh cá.
-        Máy bay lại vừa thấy 4 vật thể dài cỡ 6 feet. Sẽ cho tầu tới vớt về. Theo phi công trưởng Russell Adams thì đây là những bằng chứng hứa hẹn nhất, từ trước tới giờ chưa từng thấy.


# 13 – Cập nhật lúc 4 PM, March 29, 2014.

Nhật báo Người Việt khi viết về việc tìm kiếm chiếc máy bay Mã Lai 370 đã có một đầu đề rất dí dỏm:
 “ … Chẳng khác gì như tìm chiếc kim trong một đống rơm, nhưng cho đến nay, người ta vẫn chưa biết đống rơm đó ỏ đâu”.
Có lẽ trong lịch sử hàng không thế giới, chưa có một chiếc máy bay nào mất tích bí hiểm như chiếc 370 này:
-        Ngày đầu tiên, March 8, nó được cho là rớt tại Vịnh Thái Lan, gần đảo Thổ Châu của Việt Nam, vì nó mất liên lạc radar và vô tuyến tại đây.
-        Sau một tuần ráo riết tìm kiếm, với nhiều tin vịt cồ do chính phủ VN và TQ chính thưc công bố,
Chính phủ Mã Lai cho biết máy bay đã quay vòng về hướng Tây, băng ngang qua bán đảo Mã Lai rồi biến mất. Người ta lại đổ dồn về eo biển Malacca để tìm kiếm.
-        Không thấy gì, người ta đi tìm xa hơn về hướng Tây ở biển Andaman (phiá Đông Ấn Độ).
-        Ngày 15/3, Mã Lai chính thức công bố rằng Radar cho biết máy bay có thể bay về một trong hai hướng: Một về hướng Tây Bắc vào lục địa Nam Á. Một hướng khác xuống vùng Nam Ấn Độ Dương. Như vậy khu vực tìm kiếm sẽ rộng hơn 3 triệu Dặm vuông!
-        Nhiều nước, nhất là Ấn Độ đã cực lực phản đối, nếu máy bay đi qua lãnh thổ của họ thì chắc chắn sẽ bị Radar của họ khám phá ra ngay.
-        Và người ta đã tập trung tìm kiếm ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương, phía Tây Nam nước Úc. Rất nhiều hình ảnh do vệ tinh, nhất là vệ tinh TQ, đã cho thấy nhiều mảnh vỡ, “có cái to lớn cỡ… chiếc cánh máy bay”. Tuy nhiên khi máy bay quan sát bay tới kiểm chứng thì lại chẳng thấy gì.
-        Ngày 26/3, Thủ Tướng Mã Lai đột ngột tuyên bố chắc chắn máy bay 370 đã rớt xuống Ấn Độ Dương và không còn ai sống sót cả.
-        Nhưng hai ngày sau, chính phủ Úc lại tuyên bố máy bay không rớt tại đó, nhưng đã rớt gần hơn, cách chỗ đó 1.100 Km (680 miles) về hướng Bắc. Và ra lệnh dời các nỗ lực tìm kiếm về chỗ mới này.
-        Chỗ mới này gần đất liền hơn và biển cũng tương đối im hơn. Máy bay quan sát đã thấy nhiều mảnh vỡ và tầu biển đã tới vớt về. Hy vọng ngày mai chúng ta sẽ được chính thức cho biết đó có phải là các mảnh vụn và các di vật từ chuyến bay 370 hay không.
-        Hy vọng người ta đã tìm thấy “Đống rơm” và sẽ tiếp tục lục lạo trong đống rơm này để tìm cây kim 370.

# 12 - Cập nhật lúc 9 AM, March 29, 2014.
-        Tám máy bay và tầu biển tiếp tục quan sát trên khu vực mới, tất cả đều đã thấy nhiều vật thể khả nghi.   
-        Phóng viên CNN Kyung Lah được bay trên chiếc máy bay P.8 cũng đã xác nhận là cô và phi hành đoàn đã trông thấy một sợi dây mầu cam, một mảnh vỡ mầu trắng và một túi xách mầu xanh.
-        Hai chiếc tầu cũng đã thu lượm được nhiều mảnh vỡ mang về để xác minh.
-        Tuy nhiên, ngay cả khi đã xác định được đó chính là các mảnh vỡ từ máy bay thì vẫn còn rất nhiều câu hỏi phải trả lời. Thí dụ, tại sao máy bay rớt, làm sao để tìm được Hộp Đen, Hộp Đen còn đủ điện năng để phát tín hiệu hay không…
-        Riêng chính phủ Mã Lai thì lại vẫn tiếp tục tiền hậu bất nhất:
·      Ngày 24 tháng 3, (# 7 phía dưới), Thủ tướng Mã Lai tuyên bố chắc chắn máy bay đã đâm xuống Ấn Độ Dương và tất cả hành khách đều đã chết.
·      Hôm nay thì họ lại tuyên bố “ Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện, hy vọng có người vẫn còn sống”.
·      Thái độ mập mờ này của chính phủ Mã Lai thật là khó hiểu và đã khiến cho thân nhân rất hoang mang và tức giận. Nhiều người vẫn tin rằng máy bay đã đáp xuống ở đâu đó.

# 11 - Breaking News - *** Cập nhật lúc 8 AM, March 28, 2014.
Hôm nay có 2 tin quan trọng (nên mới ghi là “Breaking News”):
-        Thứ nhất, chính phủ Úc đã quyết định rời khu vực tìm kiếm lên hướng Đông Bắc và cách vùng tìm kiếm cũ khoảng 1.100 Km (680 miles).
Ông John Young, người đặc trách về thiên tai của Úc đã cho biết quyết định này là dựa trên các dữ kiện toán học rất phức tạp (sophisticated mathematics).
-        Năm máy bay đã chụp được hình các vật thể nghi là từ máy bay 370. (Xin lưu ý, từ trước tới nay chưa hề có, chỉ là hình ảnh từ vệ tinh). Một tầu của Trung quốc đã tới thu lượm các vật thể này.
Xin lưu ý: Các biến chuyển liên quan tới chuyến bay 370 này vẫn được tác gỉa theo dõi rất sát, nếu có tin gì quan trọng sẽ có “Breaking News” ngay.


# 10 - *** Cập nhật lúc 10 AM, March 27, 2014.

Hôm nay lại đến lượt vệ tinh Thái Lan bá cáo đã thấy 300 mảnh vỡ dài từ 6 tới 50 feet. Nhưng tin này không những đã không lôi kéo được sự chú ý của mọi người, mà còn làm cho người ta nhớ lại những… tin vịt mà vệ tinh của nhiều nước cung cấp trước đây.
Như chúng ta đã biết, các hình do vệ tinh cung cấp sẽ phải được máy bay đến nơi quan sát và xác nhận, rồi sau đó tầu thuyền sẽ đến vớt lên để đem về kiểm chứng.
Cho đến nay, đã có rất nhiều hình chụp từ vệ tinh được bá cáo, nhưng khi máy bay tới kiểm chứng thì chẳng thấy gì:
-        Con vịt đầu tiên là do vệ tinh Trung quốc thấy tại vùng biển gần đảo Thổ Châu. Như chúng ta còn nhớ, ngày 8 tháng 3, chuyến bay 370 từ Kuala Lumpur, thủ đô Mã Lai đi Bắc Kinh, đến vịnh Thái Lan gần đảo Thổ Châu thì mất liên lạc. Mọi người tin là nó đã rơi xuống biển tại đây, nên đã ùa tới để ráo riết tìm kiếm, nhưng không thấy gì. Bỗng nhiên TQ loan tin và công bố một tấm hình do vệ tinh của họ đã chụp được. Tấm hình cho thấy một vật to cỡ…một chiếc cánh máy bay. Cả thế giới thán phục và hồi hộp chờ đợi. Nhưng như chúng ta đã biết, ít ngày sau thì chính phủ Mã Lai cho biết máy bay đã “ U turn” về hướng Tây và có lẽ đã bay xuống Ấn Độ Dương, chứ không rớt tại vịnh Thái Lan.
-        Lập tức ngày 22 tháng 3, Trung Quốc lại công bố một tấm hình do vệ tinh của họ chụp được tại Ấn Độ dương. Tấm hình này nói rõ vật đó dài 22 mét 5, rộng 13 mét (74 feet X 43 feet). (Xin xem # 5 ở dưới). Cả thế giới lại hết lòng thán phục và hồi hộp chờ đợi. Máy bay và tầu bè ùa tới, nhưng chẳng thấy gì.
-        Liên tiếp các ngày sau đó, cho tới hôm nay, lần lượt các quốc gia sau đây đã phổ biến hình ảnh được cho là các mảnh vỡ của chuyến bay 370 do vệ tinh của họ chụp được: Trung quốc (# 5), Pháp (# 6), Úc (# 7), Anh (#8), Pháp (# 9), Thái Lan (# 10, hôm nay).
-        Đặc biệt, cho tới nay, chỉ có vệ tinh của Mỹ là chẳng nhìn thấy gì.
-        Trong những lúc tình hình gây cấn căng thẳng - giữa Trung Quốc và Nhật về đảo Điếu ngư chẳng hạn – mà nhìn lầm kiểu này thì nguy qúa.

 # 9 - *** Cập nhật lúc 8:30 AM, March 26, 2014.

- Vệ tinh của Pháp đã thấy 122 mảnh vỡ nghi là từ chiếc máy bay Mã Lai mất tích, Bộ trưởng giao thông Mã Lai Hisham Muddim đã cho biết như vậy.
Các vật này nằm rải rác trong một chu vi 154 dặm vuông. Trong số đó có một vật dài 75 feet, nghi là cánh máy bay, chuyên gia an toàn hàng không David Soucie cho biết như vậy.
-        Tuy nhiên, giống như các lần trước đây, đó cũng chỉ là những hình ảnh do vệ tinh cung cấp. Cho đến nay chưa có bất cứ một vật khả nghi nào được nhìn thấy bằng mắt người từ máy bay hay từ tầu thuyền.
-        Tuy vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo, rất có thể đó cũng chỉ là các vật thể rớt ra từ các tầu thuyền từ trước…(Xin xem # 5 ở dưới)
-        Chúng ta phải chờ máy bay tới nơi để quan sát, rồi tầu bè tới để thu lượm về cho các chuyên gia xem xét…
-        Hiện giờ đang có 7 máy bay của Úc, Trung quốc, Tân Tây Lan, Mỹ, Nhật, Nam Hàn và 5 máy bay tư nhân đang tích cực tìm kiếm. Ngoài ra còn năm chiếc tầu, 1 của Úc, 4 của Trung Quốc.

# 8 - *** Cập nhật lúc 8:30 AM, March 25, 2014.

-        Cho đến nay,vẫn chưa thu lượm được hay nhìn thấy bằng mắt bất cứ một vật gì của chuyến bay 370.
-        Thời tiết qúa xấu, chính phủ Úc đã ra lệnh tạm ngưng việc tìm kiếm.
-        Thân nhân hành khách đã phản ứng rất dữ dội về lời xác quyết của Thủ Tướng Mã Lai rằng chiếc máy bay đó đã rớt tại Ấn Độ dương, nhiều người đã ngất sỉu phải chở đi cấp cứu.

Lời bàn của tác gỉa:

 Thân nhân nổi giận vì hai lý do:
-        Xác quyết rất ngắn gọn của Thủ Tướng Mã Lai rằng máy bay đã mất tích tại Ấn Đô Dương và không có ai sống sót là dựa theo kết qủa mới nhất do nhóm nghiên cứu AAIB của Anh cung cấp. TT chỉ đưa ra một mảnh giấy với vài dòng chữ viết bằng tay, chứ không có bất cứ một hình ảnh hay tài liệu chứng minh nào khác. Thái độ và vẻ mặt của ông rất vô cảm, bàng quan.
-        Hảng Máy bay Mã Lai lại đổ thêm dầu vào lửa khi tuyên bố sẽ bồi thường chỉ có…5 ngàn cho mỗi hành khách.


# 7 - *** Cập nhật lúc  8:30 AM, March 24, 2014.

Thủ Tướng Mã Lai Najib Razak tuyên bố:
-        Chuyến bay 370 đã kết thúc (ended) tại Ấn Độ Dương.
-        Không có ai trên chuyến bay sống sót.
-        Vệ tinh và nhóm nghiên cứu của Anh đã cho biết như vậy.
Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thu lượm hay nhìn được một vật khả nghi nào.
Một giới chức Úc dấu tên cho biết người ta đã thấy hai vật, một cái mấu xám xanh, một cái mầu cam. Tuy nhiên chiếc máy bay P8 Poseidon tối tân của Mỹ lại không nhìn thấy các vật này.
Máy bay mất tích đã 3 tuần và cho đến nay vẫn chưa biết rõ tại sao chiếc máy bay này đã đổi đường bay, thay vì đi Bắc Kinh, lại vòng xuống Ấn Độ Dương.

# 6 - *** Cập nhật lúc 9:30 AM, March 23,2014.

Bộ trưởng Giao Thông Mã Lai cho biết một vệ tinh của Pháp cũng vừa ghi nhận một vật thể tương tự như vật thể mà vệ tinh của Úc và Trung quốc đã thấy tại vùng biển phía tây Úc Châu.
Tuy đã có 8 máy bay và nhiều tầu biển tham gia tìm kiếm, nhưng vẫn không có kết qủa gì. Hôm nay, Úc, Nhật, TQ, mỗi nước sẽ tăng cường thêm 2 máy bay nữa.  
Riêng Hoa Kỳ thì Bộ trưởng Quốc Phòng cho biết đã tốn 2.5 triệu cho công tác nhân đạo này. Hải quân Mỹ đã gửi chiếc P 8 Poseidom là chiếc máy bay quan sát tối tân nhất tới, ngày hôm qua nó đã phải bay ở độ cao chỉ có 300 feet, phía dưới của lớp sương mù dầy đặc…

Trên đây là tóm lược các bản tin của CNN. Riêng tác gỉa thì lại có một ý này:
- Đối với công tác tìm kiếm thì NO NEWS IS…BAD NEWS .
- Nhưng đối với thân nhân hành khách của chuyến bay này thì NO NEWS IS GOOD NEWS vì họ vẫn hy vọng rằng máy bay đã đáp xuống một phi trường nào đó…


# 5 - *** Cập nhật lúc 7:30 AM, March 22, 2014.
Bộ trưởng Giao Thông Mã Lai vừa cho biết một vệ tinh của Trung Quốc đã ghi nhân một vật được cho là từ chiếc máy bay Mã Lai mất tích:
-        Vật này rất lớn:22 mét 5 x 13 mét (74 feet x 43 feet).
-        Trung Quốc cho biết hình ảnh này đã được nhìn thấy 4 ngày trước đây (March 18).
-        Vật này ở cách cái mà vệ tinh Úc nhìn thấy không xa.
Các phương tiện tìm kiếm như tầu bè, máy bay…của các nước Mỹ, Úc, Tân Tây Lan, Mã Lai, Trung Quốc, Ấn độ… đang đổ dồn tới khu vực này.

# 4- *** Cập nhật lúc 7:30 PM, Marh 20, 2014.
Máy bay của Úc, Tân Tây Lan, Mỹ đã ráo riết tìm kiếm, nhưng vì hiện trường cách Úc hơn 1,500 miles nên máy bay chỉ có thể ở tại hiện trường khoảng 2-3 giờ là phải quay về đổ xăng. Một tầu buôn Na Uy đang di chuyển gần hiện trường cũng được Úc yêu cầu tham gia…
Cho đến giờ phút này vẫn chưa thấy gì.
Sáng sớm hôm nay, việc tìm kiếm đã bắt đầu rất ráo riết vì máy bay đã mất tích 14 ngày.

# 3- ***    Cập nhật lúc 7 AM, March 20, 2014.
Máy bay của Úc đã tới nơi, nhưng thời tiết qúa xấu nên không trông thấy gì. Vẫn còn nhiều hy vọng. (Nhưng rất có thể đó chỉ là những vật thể khác,(hai containers từ các tầu chở hàng đã làm rớt chẳng hạn…)
Phải xác định thật gấp rút vì bình điện trong hộp đen sẽ hết sau 30 ngày.

Vũ Linh Châu

 # 2 - **** Cập nhật lúc 21 giờ 45, 3/19/2014

Mảnh vỡ này có chiều dài là 24 mét.  


 
# 1- ****Cập nhật lúc 21 giờ, ngày March 19, 2014 (giờ California:)
"Thủ tướng Úc Tony Abbott vừa cho biết, hình ảnh từ vệ tinh đã cho thấy hai mảnh vỡ có thể là của chuyến bay Malaysia MH 370. Chính phủ Úc đã phái hai máy bay tới nơi này. Các mảnh vỡ này ở ngoài biển Ấn Độ Dương, phía tây nước Úc”.
Vũ Linh Châu.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts