X

Sunday, April 6, 2014

Nhà nước Vn đang chữa lửa bằng xăng dầu.


Nhà nước đang cha la bng xăng du.

DÂN OAN THỦ THIÊM

Người dân đang sng n đnh bng nhiên b mt đt, mt nhà, mt công ăn vic làm… tr thành dân oan vi tm lòng đy trĩu ut hn và căm tc, đó là mt thc trng không th ph nhn trong xã hi Vit Nam ngày nay.

Xin trích li phn dn nhp lot bài có ta đ: D án Khu đô th mi Th Thiêm, TP H Chí Minh Vùng đt vàng b hoang 17 năm xy ra nhiu tiêu cc, đăng liên  tc trên 7 s báo Người cao tui t ngày 2-10-2013, như sau:

Trên 14.500 h dân đang sinh sng n đnh, đành ngm ngùi b x ra đi đ giao nhà, giao đt xây dng khu đô th mi Th Thiêm, mt d án ln được Th tướng Chính ph phê duyt ti quyết đnh s 367/TTg ngày 4/6/1996. Sau 17 năm, khu đt vàng ny b b hoang, quy hoch b xé nát do UBND thành ph “cp phát” đt cho 64 doanh nghip. Tiêu cc xy ra quá nhiu, gn 3.000 nhà dân nm ngoài ranh quy hoch b cưỡng chế, nhà ca b đp phá tan tành. Hơn 11.000 đơn khiếu kin kéo dài, mt s người chết oan do hành vi cưỡng chế trái phép. Vi 38.000 t đng tin h tr di di đã được gii ngân, Nhà nước phi mt 150 t đng tin lãi/tháng. Nguyên nhân dn ti nhiu ni đau cho hàng chc nghìn h dân là do hành vi làm trái quyết đnh ca Th tướng Chính ph!…”

Khu đô th mi Th Thiêm ch là mt trong rt nhiu d án ca TP H Chí Minh. Nếu tính trên toàn thành ph và trên các tnh, thành ph khác, c mi nơi có vài trăm d án, thì trong c nước s nn nhân phi chu oan sai do nn thu hi đt s lên đến bao nhiêu?
Vì vy, tht là chng tt đp chút nào cho b mt ca chế đ khi mà hng ngày ti th đô Hà Ni, các công viên, trước các s quán, trên v đường dn vào các cơ quan đu não ca quc hi, nhà nước và chính ph, có tng đoàn người t tp, nêu cao các biu ng và hô to các khu hiu t cáo chính quyn đa phương tham nhũng, ăn cướp đt đai, nhà ca ca nhân dân

Trong các năm gn đây, người ta còn t cáo đích danh cơ quan Thanh tra chính ph, thm chí Th tướng chính ph, hoc mt s cơ quan chc năng trung ương đã bao che cho tham nhũng cướp bóc tài sn ca dân lành. Ri thnh thong li có người t thiêu vì oan c không được gii quyết, có người phi chết trong lúc đi kêu oan, có người đã dùng súng bn vào cán b, nhân viên ca cơ quan qun lý đt ri t sát…

Nhà nước và chính ph Vit Nam tht tình rt mun chm dt tình trng người dân khiếu kin, nht là nhng v “khiếu kin đông người, kéo dài, phc tp”, nên đã liên tc sa đi, b sung lut đt đai, lut t cáo, khiếu ni, liên tc ban hành các ngh đnh đ thc hin các lut ny và cũng rt nhiu thông tư, quyết đnh, ch th liên quan đến vic tiếp dân, gii quyết đơn thư ca công dân. Nhưng theo s liu ca chính ngành thanh tra, s v khiếu kin v đt đai c mi năm mt nhiu hơn lên. 

Ti sao thế? Vì nhà nước đang chm dt khiếu kin bng nhng bin pháp làm bùng lên phong trào khiếu kin, chng khác nào cha la bng xăng du. Ch cn tiếp cn vi người dân đi khiếu kin vi tinh thn hết sc khách quan, cu th, s thy ngay điu đó.

Làm sao có th chm dt khiếu kin khi mà chế đ “đt đai thuc s hu toàn dân” vn được duy trì như là nguyên tc ct lõi ca ch nghĩa xã hi. Trên thc tế đây là thi cơ béo b ca các nhóm tham nhũng vì h còn được quyn tha h thu hi đt, tha h đnh giá đt. Đi vi người dân, đây là mt s ngang ngược trng trn ca nhà nước, mt s phn bi, tráo tr đi vi công dân sau khi hòa bình lp li trên đt nước. Vì trên cơ s ca chế đ ny, lut pháp cho phép các cơ quan chính quyn được nhân danh các mc tiêu phát trin kinh tế đ vô hiu hóa và dm đp lên ngay c nhng quyn ca người s dng đt đã được chính lut pháp ca nhà nước ny minh đnh.

Làm sao người dân có th chp nhn mà không khiếu kin đến cùng khi mà mnh đt ca mình, do to lp hp pháp hoc do ông cha đ li, bng nhiên b nhà nước “thu hi” và bi thường cho mt s tin không đ mua li 5%-10% din tích đt đã mt. 

Mà mt đt thì thường là kèm theo mt nhà ca, vườn tược, mt ngh nghip, vic làm. Đt đai còn thuc s hu toàn dân thì s không bao gi hết dân oan và hết tình trng khiếu kin.

Cơ chế gii quyết khiếu ni, t cáo cũng là mt th dung dch kích ha, làm cho bùng phát mnh m hơn lên ch không giúp làm gim đi phong trào khiếu kin ca dân oan

Hu hết các d án đu tư có thu hi đt là do ch trương ca tnh, thành ph, được tnh y, thành y lãnh đo cht ch. Qun huyn, th xã ch là cp ban hành các văn bn c th trong quá trình t chc thc hin. Khi người dân khiếu kin, phi bt đu gi đơn cho Qun, huyn, th xã.

 Nếu không được gii quyết tha đáng, người dân mi được quyn khiếu kin lên UBND tnh, thành ph. Khi UBND tnh, thành ph có quyết đnh gii quyết ln hai thì coi như hiu lc thi hành. Tnh, thành ph có ch trương và làm sai; dân khiếu kin thì chính tnh và thành ph là người có trách nhim và thm quyn gii quyết. Nếu người dân kin ra tòa án, thì chánh án tòa án tnh, thành ph cũng là tnh y viên, thành y viên, là người trc tiếp ch đo x kin.

Khi người dân khiếu ni hoc kin chính quyn ra tòa v đt đai thc cht là dân tranh chp vi chính quyn, nhưng cách gii quyết như quy đnh ca pháp lut hin nay, hoàn toàn ging như kiu chính quyn “va đá bóng, va thi còi”. K làm sai b người dân khiếu kin li chính nó hoc là thng anh em rut tht ca nó đng ra phân x, gii quyết. Bao gi người dân mi được nhìn thy công lý?

Người dân có th đu hàng chu chm dt khiếu kin trước th cơ chế quái đn như thế hay không?

Cách nhìn nhn và đi x ca chính quyn vi dân oan cũng là mt th xăng du châm thêm vào ngn la khiếu kin. H ai có ý kiến khác thì coi như chng đi; ai có li nói hoc bt c hành vi nào, cho dù dưới hình thc rt ôn hòa và trong phm vi pháp lut cho phép, chng li vic làm sai trái ca chính quyn thì b đi x như k thù đch. 

Cho nên mc dù t t chc đng, cho ti mt trn, đoàn th đu quy đnh là cán b phi luôn luôn gn bó, lng nghe và tôn trng tâm tư nguyn vng ca qun chúng nhân dân; nhưng sut quá trình đi khiếu kin, ch có lc lượng công an là người thường xuyên “sát cánh” vi dân oan. 

Khi đến tr s chính quyn đ gp UBND, khi đến tr s tiếp công dân đ tiếp xúc vi đi biu quc hi, Hi đng nhân dân, v.v… đâu người dân cũng được công an tiếp đón. Thm chí người đi khiếu kin còn được anh em mi v tr s công an phường, xã hoc c người đến tn nhà, có mang theo c dùi cui, còng s 8 đ “thăm hi” và “tìm hiu”.
Trên báo mng, người ta thy Ban vn đng Hip hi dân oan Vit Nam đã và đang làm th tc đ công khai thành lp hi. Mt trong nhng mc tiêu ca hi là lp h sơ các v khiếu kin đông người, kéo dài, gi đến cơ quan có trách nhim đ chính quyn xem xét gii quyết dt đim. H đã có thơ xin được tiếp xúc vi lãnh đo đng CSVN, Quc hi, Mt trn t quc, B Ni v

Nhưng, mc dù có đăng ký trước, trong nhng ngày 21, 22-01-2014, đi đến đâu cũng chng có cán b nào tiếp h, ch có b phn bo v, gác cng, tiếp dân… tiếp xúc và khuyên h nên tr v đa phương đăng ký gp Đi biu hi đng nhân dân hoc t đi biu quc hi ca tnh, thành ph. Trong khi đó, ngay t khi ra khi nhà đ đi Hà Ni, lc lượng công an đã cho người bám theo lên đến sân bay, khách sn nơi h ngh, trong quán ăn và đến tng nơi h cn đến, k c trong lúc hp ni b ti nhà Bà Lê Hin Đc h cũng c người theo dõi.

Trong nhng ngày gn đây, 4 trong s nhng người thành ph H Chí Minh tham gia ra Hà Ni đ đến các cơ quan chc năng vn đng thành lp Hip hi dân oan, đã nhn được giy mi đến cơ quan công an đa phương đ “trao đi” nhng vn đ có liên quan đến vic vn đng thành lp hi.

Có l nhà cm quyn cho rng ngăn cn vic thành lp Hip hi dân oan cũng là mt trong nhng bin pháp nhm chm dt tình trng khiếu kin ca dân oan!?

Đây là giy mi ca CA phường thuc qun 2 TP HCM gi cho mt s người đã ra Hà ni liên h vi các cơ quan chc năng đ vn đng thành lp Hip hi dân oan Vit Nam
C thế, thay vì nhìn thng vào thc tế vn đ đ gii quyết đúng pháp lut, đúng đo lý, thì vi quyn lc trong tay, chính quyn tìm đ mi cách đ dp tt vic khiếu kin ca người dân. 

Nhng th đon thường thy là tuyên truyn m ĩ cho mc đích và tác dng tt đp ca d án đang làm, trong khi người dân đã thy đó ch là nhng vic làm có li cho phe nhóm; Coi nhng người đang khiếu kin, không chu nhn tin bi thường và giao đt là thiếu hiu biết, không hưởng ng ch trương chính sách, b k xu xúi gic, chng đi li chính quyn; trong khi người dân ch chng li vic cán b c ý làm trái pháp lut nhm thu li bt chính; 


Cho công an theo dõi, sách nhiu, đe da thm chí bt b, giam cm nhng người bàn bc, liên  kết nhau đ khiếu kin tp th trong khi đó là nhng vic làm chính đáng, hp pháp ca công dân; Bt, b tù người có hiu biết và có nh hưởng nht trong s dân oan vi lý do “cm đu, xúi gic”, “gây ri nơi công cng”, “chng người thi hành công v” hoc nhiu lý do khác… đ trn áp, ngăn chn phong trào khiếu kin; Bt b v th tc giy t, kéo dài thi gian, chuyn đơn đi lòng vòng đ làm cho người dân mt mi, chán nn; đó là chính quyn t mình vi phm quy trình gii quyết khiếu kin đã được pháp lut quy đnh; Gây chia r, nghi k nhau trong ni b dân oan; hù da, mua chuc, đánh la nhng người nh d… bt chp đo lý.


Chính quyn và cách t chc gii quyết khiếu kin quá ư vô lý hin nay đã duy trì và làm tăng thêm các v khiếu kin “đông người, kéo dài và din biến phc tp”.

Cùng mt cách làm sai trái, cùng mt cách gii quyết ngang ngược, coi dân như c rác, chính quyn đã đy hng trăm hng ngàn người vào tình cnh khn kh; nhưng khi dân cn khiếu kin thì phi tng người làm đơn riêng l và ch được tiếp xúc, trình bày khi được chính quyn gi đến. 

Làm sao mà người dân thp c bé ming, ít hiu biết có th đi đáp vi nhng “ông bà cán b” đã được trang b đ th quy đnh pháp lut và có c mt quyết tâm rt ln là phi chng minh cho bng được chính quyn bao gi cũng đúng. 

Không tp trung đông người đ khiếu kin thì làm sao người dân cht phác m ming được vi nhng k già mm lo mép, bt chp s tht và công lý.

Chính quyến mun chuyn sai thành đúng, nói đúng thành sai thì phi kéo dài vic gii quyết khiếu kin đ tìm cách đi phó. Người dân mun lt mt k đang nm quyn hành đã và đang c tình đi trng thay đen đ làm giàu trên xương máu ca nhân dân, cũng không th trong mt ngày mt ba. Vic khiếu kin kéo dài là vì vy.

Vic khiếu kin ca dân oan ban đu đơn gin là đòi hi nhng quyn li chính đáng và hp pháp: mt ch n đnh, mt din tích đt tương đương hoc mt s tin bi thường đ đ to lp li s tài sn đã mt. Thế nhưng b bác b yêu cu ri b gán ghép cho đ th đng cơ, k c ý đ chính tr, người dân bt buc phi có suy nghĩ v trách nhim và tình cm ca chính quyn đi vi nhân dân. 

Nht là khi vác đơn đi ti đâu, h cũng ch thy cp trên bao che cho cp dưới, cp dưới đ tha là đã làm đúng theo ch đo ca cp trên, người dân oan phi t điu chnh li nim tin đã dành cho chế đ và đng thi phi điu chnh c phương pháp đu tranh đòi hi quyn li ca mình.

V phía chính quyn, sau khi làm nhiu cách mà vn không dp tt được, cách d nht đ gii thích v vic người dân c kéo dài khiếu kin là gán ép cho h đng cơ chính tr, hoc ít nht cũng là b các thế lc thù đch đng phía sau xúi gic. Như thế din biến phc tp là do ai?

Mt s quan chc cao cp trung ương đã đ xut mt s bin pháp cha cháy, có đ nhy la cao hơn c xăng máy bay như: phi cưỡng chế nhng đoàn khiếu kin đông người quá khích, đc bit là nhng đoàn mang màu sc chính tr ti Hà Ni và TP. H Chí Minh; bt buc người khiếu ni t cáo phi ng ra mt khon tin đt cc khi đi khiếu ni; công an được phép n súng vào nhng người chng người thi hành công v ( trong đó có c nhng v gii tán nhng người đi khiếu kin đòi đt đai!)

Có l khi phát biu như trên, các quan chc ny nghĩ rng trong hng triu dân oan Vit nam, ch có mt Đoàn Văn Vươn và mt Đng Ngc Viết. Nếu có ai tiếp tc manh đng, c cho vào tù hoc đưa v bên kia thế gii, là xong.
T ngôi cao ca quyn lc, đnh tính mt cách ch quan cho mt thc trng xã hi ri quyết đoán các bin pháp cha tr sai lm mang tính gii quyết triu chng cp thi, vô tình chính quyn đã làm cho căn bnh dân oan khiếu kin thêm phn trm kha.

Thc tế đã chng minh, nông thôn, đ ly được 1 ha đt, chính quyn phi mt ít nht trên 10 người dân đang ng h mình. Chính quyn trn áp, gây oan sai, phn ut cho mt người, s có hng trăm người khác đng lên phn đi nhà nước. đô th, vic gii ta nhà ca dân, cũng kéo theo h qu tương t. Điu đó đã rõ như ban ngày. Nhưng có l nhng k có dính líu quyn li và trách nhim trong nhng d án có thu hi đt đã b đng tin che khut nên vn chưa nhìn thy./.

D.O.T.T.

Tác gi trc tiếp gi cho BVN

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts