X

Sunday, April 20, 2014

Đập thủy điện Xayaburi của Lào nằm trên vùng địa chấn


LÀO - 
Bài đăng : Th by 19 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Th by 19 Tháng Tư 2014

Đp thy đin Xayaburi ca Lào nm trên vùng đa chn

Công trình xây dựng đập thủy điện Xayaburi trên dòng chính sông Mêkông - DR / International Rivers
Công trình xây dng đp thy đin Xayaburi trên dòng chính sông Mêkông - DR / International Rivers

Tú Anh RFI

Theo cảnh báo của giới chuyên gia địa chất Thái Lan, dự án đập thủy điện Xayaburi đang được xây dựng tại Lào có thể gây ra nhiều thảm họa cho toàn bộ hệ sinh thái của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Địa điểm hồ chứa nước nằm những đường nứt địa chất đang hoạt động với nguy cơ xảy ra động đất ở tỷ lệ 1/10.

Tun qua, Mng lưới Sông ngòi Vit Nam, mt t chc phi chính ph có cơ s ti Vit Nam kêu gi làm ngưng d án Xayaburi vì đp thy đin này, mt khi đi vào hot đng, s gây tác hi cho các nước h ngun là Cam Bt và Vit Nam trong lãnh vc chài lưới, chăn nuôi thy sn và nông nghip. Bên cnh nguy cơ này, đp Xayaburi còn hàm cha mt thm ha khác nếu đng đt xy ra.
Theo hãng tin Công giáo Á Châu Asia News ngày 18/04, nhà đa cht Thái Lan, tiến sĩ Punya Charusiri, thuc đi hc Chulalungkorn, Bangkok,cho biết đp thy đin đ s này là mi « him nguy tim tàng » vì được xây không đúng ch.
Đa đim ca đp Xayaburi nm gn nhng « đường nt đang hot đng ». Trong 30 năm ti đây, ri ro xy ra đng đt mc đ trung bình là 1 trên 30. Còn đa chn vi cường đ ln, 7 đim trên bc thang Richter, cũng có xác sxut khá cao là 1trên 10. Theo tiến sĩ Punya Charusiri, l ra Lào phi ngưng d án này.
Trong vòng không đy 10 năm tr li đây đã xy ra hai trn đng đt trong khu vc : năm 2007 ti Xayaburi cường đ 6,3. Đến tháng ba năm 2011, láng ging Miến Đin b đng đt vi cường đ 6,9 làm 151 người thit mng.
Nhà thu Thái Lan và Thy sĩ cam kết tôn trng chun mc chng đng đt nhưng không quan tâm đến môi trường sng ca 65 triu dân h ngun.
Các đp thy đin ca Trung Quc trên thượng ngun đã gây thit hi nng cho ngư dân mà s lượng cá đánh bt đã gim đến 300.000 tn trong 10 năm qua.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts